Ẩn họa sau quy trình làm nước mía ‘siêu sạch’ từ Bắc vào Nam

author 13:00 24/05/2016

(VietQ.vn) - Chưa biết chất lượng ly nước mía như nào nhưng chỉ cần nhìn xung quanh khu vực làm nước mía chắc ai cũng sẽ “giật mình” bởi cái gọi là “siêu sạch” đó.

Khi trà chanh, trà đá bị cho là nhiễm khuẩn, người đi đường tìm đến nước mía như là một thức uống an toàn, tuy nhiên thực tế hoàn toàn không phải như vậy.

Theo VnExpress, tại TP.HCM nước mía mang mác "siêu sạch" nhưng quá trình chế biến tại đây khó có thể nói là vệ sinh. Những chiếc xe giải khát cáu bẩn không che chắn, bã mía vương vãi khắp nơi, cạnh đó là đống mía cây đã bào vỏ chất trên vỉa hè, không che đậy, mặc ruồi, nhặng bu quanh. Không ít bó mía đã chuyển sang màu đỏ, thậm chí thâm đen vì để qua nhiều ngày vẫn được các ông, bà chủ quán ép lấy nước bán.

Quy trình làm nước mía 'siêu sạch' đến mức khó tin

Quy trình làm nước mía 'siêu sạch' đến mức khó tin 

Khi quan sát quy trình làm ra một cốc nước mía mới kinh hãi làm sao. Sau khi đút cây mía vào máy ép, nhúng bàn tay trong chậu nước đục ngầu rồi lau vội vào chiếc quần đang mặc trên người, những ông, bà chủ quán bốc đá cho vào ly, chế nước mía và mang cho thực khách.

Những chiếc ly, ống hút sau khi khách vừa uống xong được tráng sơ qua hai chậu nước đen ngòm, để ráo và tái sử dụng cho lần sau. Những chậu nước rửa ấy được sử dụng từ khi mở hàng cho đến lúc dọn hàng mà không hề thay nước mới. Nó được dùng để "tắm tráng" cho hàng trăm ly nước mía như thế mỗi tối.

Ngày 21/5/2016 vừa qua, theo VTC tại con đường Lê Đức Thọ kéo dài đến Sân vận động Mỹ Đình, đường Trần Bình, đường Phú Mỹ, Lê Trọng Tấn (Thanh Xuân, Hà Nội)…. cho thấy, có rất nhiều quán nước mía mọc lên như nấm ở ven đường. Chỉ đơn sơ vài chiếc ghế nhựa, mấy chiếc cốc, nhưng lượng khách ra vào rất đông. Các công đoạn chế biến nước mía siêu bẩn thực hiện công khai.

Quang cảnh nhầy nhụa khó coi tại nơi chế biến nước mía tại đường Phú Mỹ (Mỹ Đình)

Quang cảnh nhầy nhụa khó coi tại nơi chế biến nước mía tại đường Phú Mỹ (Mỹ Đình)

Trên đường Lê Đức Thọ kéo dài đến SVĐ Mỹ Đình, chỉ cần nhìn qua cũng thấy, dọc trên con đường chừng 3- 5 m xuất hiện một quán nước mía. Nhưng thật kinh hoàng khu vực chế biến của cửa hàng tràn lan nước mía, nước rửa ly, bã mía, đá rơi lả tả, bụi vỏ mía bay và đặc biệt là thùng nước đen ngòm “siêu bẩn”.

Điều đáng chú ý hơn, cả tối quán chỉ có duy nhất một xô nước vừa để rửa tay, rửa ly cho khách dùng…… tất cả hỗn lộn đến khó coi. Không chỉ có ở SVĐ Mỹ Đình mà nhiều quán khác cũng diễn ra hiện tượng như vậy.

Bên cạnh đó, những ngày vừa qua, do tiết trời mát mẻ, nước mía bán không đắt hàng nên lượng mía đã bị hư và chuyển sang vị chua và có mùi mốc nhưng vẫn được chủ quán tận dụng. Khi được phản ánh, bà chủ cửa hàng mới mang đi đổ. Thậm chí có cây hư hỏng hết đến 2/3 nhưng vẫn được chủ quán ép kèm vào mía không hỏng cho khách uống.

Minh Thảo (T/h)

Dầu gội chứa chất độc hại được lưu hành đến cuối năm 2016(VietQ.vn) - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) khẳng định, chất Methylisothiazolinone (MIT) vẫn được sử dụng trong dầu gội không phải là thành phần bị cấm sử dụng.

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang