Vỏ hộp cháo dinh dưỡng cho trẻ chứa nhiều chất độc hại

author 14:53 01/05/2014

(VietQ.vn) - Cháo dinh dưỡng là một sản phẩm được khá nhiều bà mẹ lựa chọn cho con cái mình vì không có dủ thời gian để có thể tự nấu ăn cho con ở nhà. Tuy nhiên, những hộp nhựa dùng để đựng cháo thì chủ yếu sử dụng loại nhựa tái chế, không chịu được nhiệt độ cao, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người sử dụng.

Làm từ nhựa tái chế.

Hầu hết các vỏ hộp cháo dinh dưỡng đều làm từ nhựa tái chế. Loại nhựa mỏng, mềm, dễ xé rách, chịu nhiệt kém. Ngoài ra, một số loại vỏ hộp còn được phun, xịt màu phía bên ngoài vỏ hộp. Đây cũng là một trong những đặc điểm có thể dễ dàng nhận thấy của các loại nhựa tái chế. Người mua thường chỉ chú ý đến chất lượng cháo bên trong chứ không quan tâm nhiều đên chất lượng của vỏ hộp. Tuy nhiên, nếu sử dụng loại nhựa tái chế này sẽ rất dễ ảnh hưởng không tốt đến chất lượng cháo bên trong.

Cháo dinh dưỡng hầu hết được đựng bằng vỏ hộp nhựa tái chế

Cháo dinh dưỡng hầu hết được đựng bằng vỏ hộp nhựa tái chế 

Chị Phan Minh Hằng (Nghi Tàm, Hà Nội) chia sẻ “Vì không có nhiều thời gian nên tôi thường xuyên mua cháo dinh dưỡng ở ngoài cho con ăn, thấy vô cùng tiện lợi lại dễ thay đổi món cho con. Tôi thường mua cháo và thức ăn riêng rồi về tự quấy cháo cho con. Tuy nhiên, có một lần vì quá bận nên tôi đã mua cháo họ nấu sẵn, về đến nhà thì thấy vỏ hộp cháo bị méo mó, sun lại vì cháo quá nóng. Tôi sợ cháo sẽ bị nhiễm chất độc hại do vỏ hộp bị như vậy nên không dám cho con ăn hộp cháo đó nữa”.

Chứa nhiều chất độc hại.

Những loại nhựa được sử dụng để tái chế lại thành các vỏ hộp, chai nhựa đều vô cùng độc hại, nhất là ở nhiệt độ cao. Đặc biệt, những loại nhựa sử dụng một lần lại càng chưa nhiều chất độc hại vì bị tái chế lại nhiều lần, chất lượng nhựa càng ngày càng kém.

Vỏ hộp cháo rất dễ bị biến dạng nếu đựng cháo quá nóng

Vỏ hộp cháo rất dễ bị biến dạng nếu đựng cháo quá nóng

Vì việc sản xuất các đồ nhựa đựng thực phẩm ở nước ta hiện nay chưa được kiểm soát chặt chẽ, đa số đều do các cơ sở tư nhân sản xuất từ nhựa tái sinh trên những thiết bị thô sơ, không đủ yêu cầu kỹ thuật, nên thường có chứa các yếu tố độc hại với cơ thể. Nhà sản xuất đã dùng nguyên liệu và áp dụng công nghệ cho loại nhựa sử dụng 1 lần, nên khi tái sử dụng ở nhiều nhiệt độ khác nhau sẽ sản sinh độc tố gây tác hai cho sức khỏe con người.

Hiểm họa khôn lường từ sự vô tâm, thiếu hiểu biết của người tiêu dùng.

Theo ThS Lê Thanh Minh (Bệnh viện 108) cho biết “Ở các hộp nhựa làm từ nhựa kém chất lượng còn sản sinh chất độc BPA, đây là những chất có thể gây ra một số bệnh nguy hiểm như: tiểu đường, vô sinh, béo phì, ung thư…Ngoài ra, trong thành phần của các hôp nhựa tái chế này có thể chứa một chất cực độc ảnh hưởng đến cơ quan sinh dục nam, đó là chất DOP (dioctin phatalat). Nếu bị nhiễm chất này lâu dài, trẻ em có thể bị ảnh hưởng về giới tính, các bé trai có thể bị nữ tính hoá, vô sinh nam, còn trẻ em nữ có nguy cơ dậy thì quá sớm”.

Cháo được nấu xong đang ở nhiệt độ cao được đổ vào hộp nhựa sẽ rất dễ gây ra những phản ứng làm những chất độc hại có trong hộp nhựa hòa vào cháo. Điều này gây ảnh hưởng rất xấu tới sức khỏe của người sử dụng, nhất là sử dụng trong một thời gian dài.  Ở Việt Nam hiện nay, các sản phầm đồ nhựa vẫn chưa được kiểm định chặt chẽ, tốt hay xấu, an toàn hay không đều tùy thuộc nhà sản xuất. Hầu như trên các sản phẩm đồ nhựa cũng chưa ghi rõ thành phần và những khuyến cáo khi sử dụng. Nhà sản xuất gần như tự quyết định dùng loại nhựa gì cho sản phẩm của mình.

Bộ y tế đã có khuyến cáo đến người dân, để đảm bảo sức khỏe của chính mình và người thân, nên hạn chế dùng đồ nhựa mà nên thay thế bằng đồ dùng bằng gốm, sứ, thủy tinh… Nếu dùng đồ nhựa thì không nên sử dụng để đựng thức ăn nóng vì hóa chất độc hại có thể ngấm vào thức ăn, đồ uống gây nguy hại cho sức khỏe. Không dùng hộp xốp, hộp nhựa chứa đựng các loại thức ăn, đồ uống nóng trên 100 độ C, chỉ dùng sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, hợp vệ sinh an toàn thực phẩm, sử dụng đúng theo hướng dẫn của nhà sản xuất; chỉ dùng một lần, không nên dùng trong thời gian dài.

Thảo Hiền

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang