Kinh hoàng xả súng liên tiếp vào tòa nhà Quốc hội Canada

author 10:10 24/10/2014

Thủ tướng Canada tuyên bố tăng gấp đôi quy mô chống khủng bố sau vụ xả súng làm chết một binh sĩ ở Đài tưởng niệm chiến tranh rồi lao vào tòa nhà quốc hội.

Đây là cuộc tấn công thứ hai nhằm vào quân nhân Canada chỉ trong vòng một tuần sau khi không quân Canada tham gia chiến dịch không kích tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Iraq và Syria do Mỹ dẫn đầu. Vụ việc đã làm rúng động thành phố bình yên Ottawa.

Hãng tin Reuters dẫn lời Thủ tướng Stephen Harper thề rằng đất nước Canada sẽ không nao núng trước mối de dọa khủng bố. “Canada sẽ không bao giờ bị đe dọa” - ông Harper nhấn mạnh.

Nghi can từng nghiện ma túy

Giới chức Canada cho biết nghi can xả súng ở Đài tưởng niệm chiến tranh quốc gia và sau đó lao vào tòa nhà Quốc hội Canada là Michael Zehaf-Bibeau, 32 tuổi, mang quốc tịch Canada, cũng là một nghi can khủng bố.

Truyền thông địa phương cho biết nghi can lớn lên ở Laval (Quebec), từng có tiền án về tội cướp bóc và ma túy.

Trang tin CBC dẫn lời Dave Bathurst, một người bạn thân của nghi can, cho biết ba năm trước anh gặp Zehaf-Bibeau trong một ngôi đền và từ đó đến nay không hề thấy người bạn này có biểu hiện cực đoan hay hành động có khuynh hướng bạo lực.

Tuy nhiên, Bathurst khẳng định Zehaf-Bibeau có dấu hiệu tâm thần khi cứ lảm nhảm trên thế giới này tồn tại những loài ác quỷ. “Anh ta cứ cho rằng quỷ dữ đi theo sau anh ta. Tôi nghĩ Zehaf-Bibeau có vấn đề về tâm thần” - Bathurst nhận định.

Lần cuối cùng Bathurst gặp Zehaf-Bibeau là cách đây sáu tuần khi cả hai đang cầu nguyện trong một ngôi đền ở khu vực Vancouver. Khi đó Zehaf-Bibeau cho biết muốn đi ngay đến Trung Đông để học về đạo Hồi và nghiên cứu tiếng Ả Rập.

Hãng tin AFP cho biết Michael Zehaf-Bibeau đã bị cơ quan xuất nhập cảnh Canada tịch thu hộ chiếu nhằm ngăn chặn y ra nước ngoài gia nhập các tổ chức khủng bố.

Chưa xác định được động cơ

Cảnh sát Canada cho biết vẫn đang tiếp tục điều tra vụ việc nhưng chưa thể xác định động cơ của vụ xả súng. Trước đó, có thông tin cho rằng còn có những tay súng khác có mặt ở khu vực xả súng nhưng chưa được phát hiện.

Cảnh sát có vũ trang và xe bọc thép đã được triển khai để canh phòng tòa nhà cũng như văn phòng thủ tướng Canada. Tuy nhiên, Thị trưởng Ottawa Jim Watson nói các khu vực trung tâm và xung quanh tòa nhà quốc hội được phong tỏa và những chứng cứ cho tới nay cho thấy Zehaf-Bibeau hành động một mình.

Nghị sĩ Maurice Vellacott cho biết bên an ninh của hạ viện kể với một trong các trợ lý của ông rằng nghi can đã bị bắn chết ngay trong tòa nhà. Còn ông John McKay, thành viên Đảng Tự do, cho biết ông đang chuẩn bị vào dự một cuộc họp kín thì nghe khoảng 10 tiếng súng.

“Tôi chỉ mới cởi áo khoác để chuẩn bị vào phòng họp kín thì nghe những tiếng “bụp bụp”, có thể là 10 phát đạn. Đột nhiên nhân viên an ninh lao đến lối vào chính và đưa chúng tôi ra phía sau của tòa nhà quốc hội. Lúc đó nhiều nghị sĩ, nhân viên và nhà báo cũng được sơ tán” - ông McKay kể.

Các nhân chứng tại hiện trường cho biết nghi can là một người đàn ông để râu đã bắn vào một binh sĩ và cướp một chiếc xe rồi lao thẳng đến tòa nhà Quốc hội Canada, nằm trên một triền dốc bên bờ sông Ottawa.

Ông Marc-Andre Viau, một nhân chứng khác, kể lại ông nhìn thấy Zehaf-Bibeau lao thẳng đến phòng họp kín trong tòa nhà quốc hội, rượt đuổi một cảnh sát và sau đó là tiếng súng vang lên.

Cuộc đọ súng căng thẳng đã thật sự diễn ra và cuối cùng nghi can khủng bố bị trung sĩ Kevin Vickers bắn hạ ngay bên trong tòa nhà quốc hội. Binh sĩ thiệt mạng là Nathan Cirillo, đang làm nhiệm vụ canh gác ở Đài tưởng niệm chiến tranh quốc gia Canada.

Cảnh sát ngay lập tức đã phong tỏa tòa nhà và văn phòng Thủ tướng Canada Stephen Harper. Người phát ngôn của ông Harper cho biết lúc đó ông đang có cuộc họp với các nghị sĩ và rời khu vực này an toàn.

Nhà Trắng lại bị đột nhập

Ngày 22-10, Nhà Trắng buộc phải đóng cửa sau khi một người đàn ông nhảy qua hàng rào ở phía bắc tòa nhà và bị bắt ngay sau đó.

Reuters dẫn lời người phát ngôn Cơ quan Mật vụ Mỹ cho biết người đàn ông này đã bị chó nghiệp vụ tấn công và sau đó bị bắt. Hình ảnh trên một đoạn video cho thấy nhiều nhân viên mật vụ đang bao vây người đàn ông trên bãi cỏ phía bắc Nhà Trắng, trước đó người này đã đấm trả một trong những con chó nghiệp vụ khi bị tấn công. “Những chú chó đã bắt được ông ta” - người phát ngôn nói.

Vụ việc xảy ra vào khoảng 19g15, theo giờ địa phương. “Các nhân viên mật vụ đã đưa người đàn ông này đến phòng tạm giam ở phía bắc Nhà Trắng và sau đó chuyển ông ta đến một bệnh viện địa phương để giám định tình trạng sức khỏe tâm thần” - người phát ngôn Cơ quan Mật vụ Mỹ cho biết.

 

 

Theo Tuoitre

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang