Kinh ngạc: Dầu gội đầu cũng có thể gây ô nhiễm như khói xe

author 15:10 17/02/2018

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Science cho biết các sản phẩm gia dụng như dầu gội đầu, chất làm sạch lò nướng và thuốc khử mùi có thể là một nguồn ô nhiễm không khí tương tự như khói xe.

Nhóm nghiên cứu từ Cục Quản lý Đại dương và Khí quyển Quốc gia ở Colorado đã thu thập các mẫu không khí ở Pasadena, thung lũng Los Angeles, một khu vực bị ô nhiễm khác, sau đó tiến hành phân tích dữ liệu từ Mỹ và châu Âu.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng một nửa các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOCs) xuất phát từ các sản phẩm trong nước, bao gồm chất tẩy rửa, nước hoa, dầu gội đầu và sơn có thể gây ô nhiễm không khí. Khi các hạt này phân huỷ, chúng cũng trở thành một loại hạt gọi là PM2.5, được biết đến là gây ra các vấn đề hô hấp và liên quan đến 29.000 trường hợp tử vong ở Anh mỗi năm.

 Dầu gội đầu cũng có thể gây ô nhiễm như khói xe

Theo nghiên cứu này, việc sử dụng các sản phẩm gia dụng có thể làm cho các quốc gia ở Châu Âu và Mỹ khó đạt được mục tiêu trong việc giải quyết vấn đề ô nhiễm ngay cả khi họ đang nỗ lực tiến tới giải quyết vấn đề về khói xe cộ.

Mặc dù kết quả nghiên cứu này cho thấy các sản phẩm gia dụng có thể gây ô nhiễm môi trường ở Mỹ và châu Âu, nhưng điều này không hẳn đúng ở các nước khác. Ví dụ, tại các quốc gia như Trung Quốc và Ấn Độ, các nhà máy điện đốt than và các phương pháp truyền thống để đốt gỗ, than lại là nguyên nhân chính gây ra ô nhiễm môi trường. Ở những nơi này, ô nhiễm từ dầu gội sẽ không có tác động nhiều.

An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang