Kinh ngạc loài chim có thể bay suốt cả năm trời không hạ cánh

author 05:42 26/05/2017

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học đã vô cùng kinh ngạc khi phát hiện ra loài chim yến phổ biến có thể bay suốt 10 tháng liền mà không cần hạ cánh nghỉ ngơi.

Các nhà khoa học đã tình cờ phát hiện được một loài chim nhỏ có thể bay 10 tháng liên tục mà không cần hạ cánh để nghỉ ngơi. Điều đáng ngạc nhiên loài chim này chính là loài mà bất kỳ ai cũng biết đến. Đó chính là loài chim yến.

Bằng cách sử dụng các loại thẻ điện tử thu nhỏ có chức năng theo dõi và định vị, các nhà nghiên cứu đã có thể phát hiện ra một loài chim yến có khả năng bay liên tục trong không trung 10 tháng không cần hạ cánh. Và đây cũng là kỷ lục đối với những chuyến bay dài trong tự nhiên.

Các nhà khoa học từ lâu đã nghi ngờ rằng, chim yến có thể chao lượn trong không trung khá lâu, nhưng cho đến nay, các nhà khoa học mới có cơ sở và bằng chứng để chắc chắn rằng, loài chim yến thực sự có thể bay rất lâu trên không trung.

Chim Yến có thể bay suốt cả năm trời không hạ cánh

Công trình nghiên cứu trên được thực hiện bởi nhóm nghiên cứu đến từ ĐH. Lund, Thụy Điển. Họ sử dụng công nghệ ghi dữ liệu được gắn trên mình 13 con chim yến. Chuyển động của chúng hầu như được ghi lại trong suốt một quá trình kéo dài tới hai năm.

Ba trong số những con chim trong thử nghiệm đã không chạm đất trong suốt 10 tháng. Chúng chỉ hạ cánh và nghỉ ngơi trong vòng hai tháng để sinh sản và lại tiếp tục quay trở lại không trung không nghỉ trong hơn 10 tháng.

Nhà nghiên cứu Anders Hedenström chia sẻ: "Phát hiện này góp phần mở rộng ranh giới hiểu biết về sinh lý học động vật. Giai đoạn bay kéo dài 10 tháng có thể coi là dài nhất từ trước tới nay mà chúng tôi biết về các loài chim. Đó là một kỷ lục".

Lê Cao (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang