Kinh ngạc màn vũ khí Mỹ diệt hàng loạt máy bay dễ như ăn bánh

author 19:30 15/11/2017

(VietQ.vn) - Vũ khí laser ATHENA 30 kilowatt do Mỹ chế tạo có khả năng “đốt cháy” mọi mục tiêu nhanh chóng nhờ vào khả năng xoay dọc để tấn công.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Vũ khí laser công suất lớn ATHENA 30 kilowatt được phát triển bởi Tập đoàn Lockheed Martin. Thế hệ vũ khí này sử dụng hiệu ứng kính phóng đại để tăng cường công suất tia laser nhắm vào mục tiêu và nhanh chóng đốt cháy chúng.

Nhà sản xuất cho biết, vũ khí lasr ATHENA được thiết kế đủ linh hoạt để có thể tấn công mục tiêu ở bất cứ hướng nào có thể xoay dọc để tấn công mục tiêu ở bất kỳ hướng nào và thích hợp để trang bị cho cả Không - Hải quân và lực lượng mặt đất.

Được biết, trong cuộc thử nghiệm mới đây nhất, vũ khí laser ATHENA đã nhắm bắn chính xác 5 máy bay không người lái Outlaw đang bay trên không. Buổi thử nghiệm diễn ra tại bãi thử quân sự White Sands Missile Range (bang New Mexico) vào tháng trước.

Nguồn video: TTXVN

Trong đoạn băng được công bố, từng chiếc máy bay không người lái bị cháy phần đuôi, rồi mất kiểm soát và lao chúc đầu xuống thẳng mặt đất. Những máy bay này dính đòn tấn công thầm lặng từ vũ khí laser lớp ATHENA 30 kilowatt khiến cho thiết bị bay mất kiểm soát và hỏng cấu trúc.

Theo nhà sản xuất Lockheed Martin, hệ thống vũ khí này sử dụng hiệu ứng kính phóng đại để tăng cường sức mạnh tia laser nhắm vào mục tiêu.

Theo ông Keoki Jackson - Giám đốc Công nghệ Lockheed Martin: "Những lần thử nghiệm ở White Sands đối với các mục tiêu trên không đã chứng minh tính hiệu quả của các cỗ máy sát thương và khẳng định lại một lần nữa những kết quả mà chúng ta đã từng chứng kiến".

Theo kế hoạch, đến cuối năm 2018, Mỹ sẽ thử nghiệm loại vũ khí laser có công suất lên tới 150 kilowatt trên một máy bay gunship. Mỹ đã chứng minh đi trước thời đại khi cho vũ khí năng lượng cao trên xe chiến đấu Stryker diệt cả trăm quả đạn cối trong một cuộc thử nghiệm.

Hệ thống vũ khí mới trên xe Stryker sử dụng radar theo dõi riêng, đề phòng trường hợp radar trên xe Stryker bị vô hiệu hóa khi chiến đấu. Ngoài ra, hệ thống nói trên cũng được trang bị thêm một hệ thống gây nhiễu điện từ, nhằm áp chế các máy bay trinh sát của đối phương.

Vũ khí laser hạ mục tiêu nhanh chóng nhờ sự linh hoạt nhờ khả năng xoay dọc để tấn công. Ảnh: Đất Việt

 Vũ khí laser hạ mục tiêu nhanh chóng nhờ sự linh hoạt nhờ khả năng xoay dọc để tấn công. Ảnh: Đất Việt

Theo tuyên bố của Giám đốc hoạch định chiến lược Tim Reese, ông Reese: "Năng lượng từ vũ khí laser sẽ phá hủy và làm tan chảy các thành phần khác nhau của mục tiêu. Theo dự kiến, tới năm 2018, xe Stryker sẽ được trang bị vũ khí laser với công suất trên 10kW".

Mặc dù vậy, nguồn tin này không cho biết vũ khí laser nào sẽ được tích hợp trên xe chiến đấu Stryker, tuy nhiên theo một số nguồn tin quân sự Mỹ, Tập đoàn Boeing là nhà thầu được lựa chọn với sản phẩm HEL MD.

Vũ khí này đã được thử nghiệm nhiều lần trong điều kiện có sương mù và gió mạnh vẫn có thể dẫn tia laser vào mục tiêu và bắn rơi máy bay không người lái (UAV) và gần 100 quả đạn cối 60 mm. HEL MD đã tiêu diệt hoặc bắn trúng 150 mục tiêu. Đặc biệt, hệ thống vũ khí này hoàn toàn đủ năng lực diệt được tên lửa chống tăng.

Video: Mãn nhãn với tên lửa siêu vượt âm bay lượn trên bầu trời MỹTên lửa siêu vượt âm X-51 được Mỹ phóng từ máy bay B-52. Đây là một trong những tên lửa uy lực nhất trong kho vũ khí của nước này.

Để phát hiện và bám mục tiêu, HEL MD sử dụng 1 kính viễn vọng và 1 camera hồng ngoại góc rộng. Nhân viên vận hành ngồi trong xe và điều khiển hệ thống tác chiến bằng một máy tính xách tay và thiết bị điều khiển Microsoft Xbox. Hệ thống hoàn toàn cơ động, có thể chạy không chỉ trên đường mà cả địa hình chia cắt.

Và để ngắm bắn trong sương mù, HEL MD sử dụng tia laser tham chiếu cho phép xác định các điều kiện thời tiết ảnh hưởng đến tia laser chiến đấu như thế nào. Sau đó, hệ thống thay đổi độ hội tụ của tia laser chính để nó không bị biến dạng.

Các kỹ sư của Boeing dự định tăng công suất của mẫu HEL MD tiếp theo lên đến hàng chục kW. Điều đó sẽ cho phép đưa hệ thống lên một trình độ hoàn toàn khác. Hệ thống đó sẽ tác chiến hiệu quả chống tên lửa và đạn pháo của đối phương, cũng như chống các máy bay không người lái quân sự cỡ lớn.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang