Kinh ngạc vũ khí ‘độc nhất vô nhị’ của Trung Quốc khiến mọi tàu ngầm đều bị tóm sống

author 21:30 08/07/2017

(VietQ.vn) - Vũ khí nói trên chính là thiết bị dò biến từ trường siêu dẫn. Nó có khả năng phát hiện một cách tinh vi nhất các loại tàu ngầm ẩn sâu dưới lòng biển. Đây là một vũ khí “độc nhất vô nhị” trên thế giới.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc (CAS), viện nghiên cứu lớn nhất nước này, cho biết đã phát triển thành công thiết bị phát hiện biến dị từ trường mạnh nhất thế giới. Thiết bị này được phát triển tại Thượng Hải và đã trải qua thử nghiệm, SCMP cho biết.

Các chuyên gia Trung Quốc nói rằng thiết bị này hoạt động trên không và có thể xác định vị trí khoáng chất được chôn sâu dưới lòng đất ở Mông Cổ với độ chính xác cao chưa từng có trên thế giới. Thiết bị này có thể lắp trên máy bay dân dụng hoặc quân sự như là một giải pháp kỹ thuật hiệu năng cao trong việc lập bản đồ tài nguyên, kỹ thuật dân dụng, khảo cổ học và quốc phòng.

Giáo sư Zhang Zhi, chuyên gia về viễn thám thuộc Viện Địa Vật lý và Khảo sát, Đại học Địa chất Trung Quốc ở tỉnh Vũ Hán cho rằng quân đôi có thể sớm ứng dụng công nghệ này trong các hoạt động quân sự.

Thiết bị dò biến từ trường siêu dẫn có thể phát hiện mọi tàu ngầm ẩn sâu dưới lòng biển. Ảnh: Zing News

Thiết bị dò biến từ trường siêu dẫn có thể phát hiện mọi tàu ngầm ẩn sâu dưới lòng biển. Ảnh: Zing News 

Thiết bị này theo dõi và phát hiện những bất thường về từ trường trái đất do tàu ngầm di chuyển dưới nước gây ra. Dữ liệu thu được kết hợp với thuật toán phức tạp để định vị đối tượng. Tuy nhiên, khả năng xác định chính xác vị trí đối tượng rất khó khăn vì nguồn tín hiệu giảm rất nhanh khi khoảng cách tăng lên.

Máy bay buộc phải bay thấp gần mặt biển và tàu ngầm cũng phải hoạt động đủ gần mặt nước để thiết bị MAD có thể nhận ra. Bên cạnh đó, sức mạnh của tín hiệu có thể bị giảm bởi các yếu tố khác nếu tàu ngầm được chế tạo từ vật liệu ít từ tính hơn.

Tiến sĩ Lei Chong, trợ lý nghiên cứu công nghệ MAD, Bộ phận Điện tử Nano, Đại học Giao thông Thượng Hải cho biết, thiết bị mới chế tạo thành công của Trung Quốc khác với các thiết bị trên thế giới theo 2 cách.

Hoạt động chính của thiết bị này là sử dụng nhiều ăng ten nên có thể thu được nhiều dữ liệu hơn so với máy dò truyền thống chỉ sử dụng một ăng ten. Tiếp đến, MAD mới sử dụng chíp siêu dẫn làm mát bằng ni tơ lỏng, trong môi trường siêu mát này sẽ làm tăng đáng kể độ nhạy của thiết bị đối với các tín hiệu mờ nhạt so với các thiết bị truyền thống.

 Tàu ngầm sẽ không thể thoát bởi thiết bị độc nhất vô nhị trên thế giới này. Ảnh minh họa

 Tàu ngầm sẽ không thể thoát bởi thiết bị độc nhất vô nhị trên thế giới này. Ảnh minh họa

Theo bài báo của Học viện Khoa học Hàn lâm Trung Quốc, công nghệ MAD siêu dẫn đã được phát triển trong suốt 4 năm qua bởi một nhóm do giáo sư Tạ Tiểu Minh tới từ Viện Công nghệ thông tin Thượng Hải dẫn đầu. Ngoài ra, Trung Quốc cũng đang phát triển 8 loại máy dò từ trường khác có kích thước và độ nhạy đủ để trang bị trên các vệ tinh.

Bài báo cũng cho biết thêm là đa phần các quốc gia trên thế giới, bao gồm cả Mỹ, đều đang gặp vô số khó khăn trong việc phát triển những máy dò từ trường tương tự. Hiện nay, chỉ có Đức là một ngoại lệ hiếm hoi bên cạnh Trung Quốc.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia cho rằng vẫn còn quá sớm để khẳng định Trung Quốc đang dẫn đầu thế giới về công nghệ MAD như lời khẳng định của Học viện Khoa học Hàn lâm.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang