Kinh nghiệm áp dụng công cụ 5S của Công ty CP Bia Sài Gòn - Hà Nội

author 17:13 17/09/2019

(VietQ.vn) - Bia Sài Gòn - Hà Nội áp dụng các tiêu chuẩn và công cụ cải tiến vào sản xuất đã giúp chất lượng sản phẩm của công ty ổn định và được nâng cao, tiết kiệm chi phí sản xuất, tăng năng suất lao động.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Từ năm 2015, việc áp dụng tiêu chuẩn BRC (đây là tiêu chuẩn toàn cầu về an toàn thực phẩm được sử dụng trên toàn thế giới, hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất tạo ra các sản phẩm an toàn và chất lượng) đã giúp Bia Sài Gòn - Hà Nội kiểm soát chặt chẽ từ nguyên liệu đầu vào. 

"Hàng năm, các nhà cung cấp nguyên liệu đều phải gửi mẫu và kết quả kiểm định cho doanh nghiệp và đơn vị sẽ kiểm định lại mẫu đó để xác nhận các kết quả tương đồng. Đặc biệt, BRC cũng kiểm soát chất gây dị ứng trong sản phẩm, đó là lý do để có thể khẳng định BRC được thiết lập thích hợp cho việc kiểm soát chất lượng và an toàn thực phẩm cũng như yêu cầu các doanh nghiệp phải có nghĩa vụ tuân thủ luật lệ và bảo vệ người tiêu dùng"- ông Phùng Quang Trung - Trưởng ban ISO của Bia Sài Gòn - Hà Nội chi sẻ.

Đặc biệt, tất cả các khâu của quá trình sản xuất từ đầu vào cho đến khi hoàn thành sản phẩm cuối cùng để kiểm tra, giám sát thông qua Ban kiểm soát chất lượng với đầy đủ đội ngũ nhân sự và trang thiết bị hiện đại…. Nhờ đó, chất lượng sản phẩm của công ty không ngừng được nâng cao và được người tiêu dùng trong và ngoài nước ưa chuộng. Minh chứng là trong rất nhiều năm gần đây Bia Sài Gòn - Hà Nội không nhận được phản ánh hay khiếu nại nào của khách hàng về chất lượng sản phẩm. Hiện sản phẩm đã hiện diện tại nhiều thị trường khó tính như: Châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Hà Lan…

Bên cạnh việc áp dụng BRC vào sản xuất, từ năm 2017, Bia Sài Gòn - Hà Nội đã đưa 5S vào triển khai tại công ty, sau một thời gian thực hiện, bộ mặt nhà máy và khu vực văn phòng đã thay đổi rõ rệt. Văn bản được sắp xếp gọn gàng và phân loại đảm bảo tiêu chí dễ thấy - dễ tìm - gọn gàng, ngăn nắp. Toàn bộ khu vực sản xuất tại các dây chuyền và nhà kho cũng được sắp xếp gọn gàng, không còn tình trạng trang thiết bị, dụng cụ lao động để bừa bãi, lộn xộn. Thiết bị, máy móc, dây chuyền sản xuất được xây dựng kế hoạch bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ, do vậy thiết bị chạy tối đa công suất và không còn tình trạng máy móc phải dừng hoạt động trong quá trình sản xuất để sửa chữa.

Với việc áp dụng hệ thống quản lý năng lượng theo tiêu chuẩn ISO 50001:2011 đã giúp công ty mỗi năm tiết kiệm được từ 5-7% tổng nhu cầu năng lượng của doanh nghiệp. Đặc biệt trong năm 2018, công ty đã thay thế một số tấm lợp tôn bằng những tấm lợp nhựa để lấy ánh sáng tự nhiên cho khu vực sản xuất. Nhờ vậy vào mùa hè, các thiết bị chiếu sáng của nhà máy hầu như không dùng đến, còn nếu là mùa đông, khu vực nhà máy chỉ sử dụng khoảng 40-60% số lượng bóng đèn được lắp đặt.

Có thể khẳng định, việc Bia Sài Gòn - Hà Nội áp dụng các tiêu chuẩn và công cụ cải tiến vào sản xuất đã giúp chất lượng sản phẩm của công ty ổn định và được nâng cao, tiết kiệm chi phí sản xuất, tăng năng suất lao động, góp phần tạo lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm cả ở thị trường trong nước và ngoài nước.

Hồng Vân

Hiệu quả nhờ áp dụng các công cụ cải tiến tại Công ty May Đức Giang(VietQ.vn) - Việc áp dụng các giải pháp cải tiến tại Công ty May Đức Giang đã có kết quả tích cực. Góp phần cải thiện mặt bằng sản xuất, nâng cao năng suất lao động, giảm tỷ lệ sai lỗi trên chuyền...
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang