Kinh nghiệm áp dụng công cụ cải tiến tại Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong

author 15:35 26/11/2019

(VietQ.vn) - Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong đã liên tục duy trì các công cụ nâng cao năng suất chất lượng như 5S và TPM và mang lại các hiệu quả đáng kể.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Theo đó, phong trào 5S được áp dụng trong toàn công ty với khẩu hiệu “Công ty Cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong cam kết thực hiện 5S để tạo môi trường làm việc an toàn, sạch đẹp, khoa học, hiệu quả”. Trong suốt quá trình thực hiện, các Khối Phòng ban và Khối Phân xưởng sản xuất đã liên tục duy trì thực hiện tốt phong trào 5S để nâng cao hiệu suất lao động, cải thiện điều kiện, môi trường và chất lượng trong công việc. Tại công ty, 5S đã được duy trì liên tục từ năm 2013 đến nay.

Bên cạnh đó, Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong đã triển khai chương trình cải tiến theo phương pháp Lean-TPM cho nhà máy mẫu tại Lô C2, KCN Đồng An 2 – Phường Hòa Phú, TP. Thủ Dầu Một – Bình Dương.

Dựa trên nền tảng 5S sẵn có, công ty đã Xây dựng và triển khai mô hình Lean-TPM tập trung vào: 6S, Bảo trì tự quản, Bảo trì có kế hoạch, hệ thống kéo Kanban, chuyển đổi nhanh, hoạt động nhóm cải tiến có trọng tâm, phát triển năng lực nguồn nhân lực thông qua đào tạo huấn luyện đa kỹ năng và xoay vòng công việc, thiết lập các chỉ số đo lường hiệu quả KPI theo Balanced Scorecard. Kế hoạch tổng thể đưa ra gồm 13 tháng triển khai.

Công ty cũng triển khai áp dụng TPM cho các nhà máy sản xuất. Giai đoạn đầu, công ty triển khai thí điểm ở máy ép đùn KMD114 và máy ép phun J3. Thông qua các bước cơ bản như: Xác định nguồn bẩn, điểm khó vệ sinh; xây dựng tiêu chuẩn vệ sinh thiết bị và tự bảo dưỡng; thực hiện vệ sinh theo tiêu chuẩn, thống kê và phân tích nguyên nhân máy dừng; lập bảng hoạt động TPM và tính OEE… Kết quả, các chi tiết, bộ phận máy của 2 thiết bị đã được vệ sinh sạch bụi, chỉ số OEE của các thiết bị đạt trên 50%.

Công cụ 5S và công cụ TPM đã góp phần vào thành công trong hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty. Năm 2018, CTCP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong (Mã: NTP) đặt mục tiêu doanh thu 4.800 tỉ đồng, thực tế đạt 4.529 tỉ đồng, hoàn thành 94% mục tiêu. Lợi nhuận trước thuế và sản lượng bán hàng lần lượt là 360,5 tỉ đồng và 90.466 tấn, hoàn thành tương ứng 75% và 96% kế hoạch. Sang năm 2019, Nhựa Thiếu niên Tiền Phong đặt mục tiêu doanh thu 5.000 tỉ đồng, tăng 10% so với thực hiện năm 2018, sản lượng tiêu thụ mục tiêu 99.200 tấn, tăng trưởng 10%, lợi nhuận sau thuế ước đạt 425 tỉ đồng, tăng 18%.

Năng suất lao động: Đòn bẩy thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam(VietQ.vn) - Tăng trưởng kinh tế Việt Nam giai đoạn 2016-2020 không chỉ hỗ trợ bởi sự gia tăng về quy mô của các yếu tố sản xuất mà đặc biệt còn được thúc đẩy bởi sự cải thiện của năng suất và hiệu quả.

Hà My

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang