Kinh nghiệm áp dụng ISO trong cải cách hành chính tại Quảng Ninh

author 11:16 07/08/2020

(VietQ.vn) - Việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 trong hơn 15 năm qua đã giúp các chỉ số về CCHC của Quảng Ninh luôn đứng trong top đầu của cả nước.

Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001 là công cụ hỗ trợ đắc lực phục vụ cải cách hành chính (CCHC). Quảng Ninh đã áp dụng hiệu quả vào hoạt động tại cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước trên địa bàn. Nhờ vậy, các chỉ số về CCHC của tỉnh Quảng Ninh luôn đứng trong top đầu của cả nước.

Để nâng cao hiệu quả công tác CCHC, năm 2005, Quảng Ninh áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2000 vào hoạt động của một số cơ quan hành chính (CQHC) nhà nước trên địa bàn tỉnh. Đến năm 2014, tiêu chuẩn được nâng cấp, UBND tỉnh tiếp tục phê duyệt kế hoạch xây dựng, áp dụng, duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2008.

Sau khi phiên bản TCVN 9001:2015 có hiệu lực, UBND tỉnh cũng nhanh chóng chỉ đạo các CQHC nhà nước áp dụng phiên bản mới vào hoạt động. Đến ngày 30/9/2019, 100% sở, ban, ngành, UBND cấp huyện và 177 xã, phường, thị trấn của tỉnh đã thực hiện chuyển đổi sang hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015, vượt trước thời gian quy định của Bộ KH&CN gần 2 năm (trước 30/6/2021).

Theo đó, 100% quy trình thủ tục hành chính (TTHC) thuộc lĩnh vực giải quyết của các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện và các đơn vị trực thuộc đã xây dựng chuyển đổi theo TCVN ISO 9001:2015 và công bố, niêm yết, công khai tại các trung tâm hành chính công.

Cải cách thủ tục hành chính với cơ chế một cửa mang lại nhiều lợi ích. Ảnh minh họa

Ông Hoàng Trọng Nghĩa, Chi cục phó Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng - Sở KH&CN Quảng Ninh cho biết, bản chất của ISO 9001:2015 là một phương pháp làm việc khoa học, được xem như công nghệ quản lý mới. ISO 9001:2015 coi trọng việc tiếp cận theo quá trình trong giải quyết một công việc cụ thể. Ưu điểm của tiếp cận theo quá trình là rõ việc (làm việc gì), rõ người (ai làm, trách nhiệm, quyền hạn như thế nào) và cách làm (làm theo chỉ dẫn nào về luật pháp và nghiệp vụ), đồng thời tăng cường khả năng ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành, xử lý tác nghiệp tại các CQHC nhà nước.

Qua kiểm tra, đánh giá cho thấy, việc chuyển đổi áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của các CQHC từ cấp tỉnh đến cấp xã đã giúp các đơn vị tự kiểm tra, giám sát, đánh giá mức độ, thời gian hoành thành công việc, nâng cao khả năng giải quyết công việc theo đúng trình tự, thời gian.

Nhiều sở, ngành đã rút ngắn rất nhiều về thời gian giải quyết TTHC, số lần đi lại của cá nhân, tổ chức; giảm trung bình 40% thời gian so với quy định của Trung ương. Lĩnh vực đầu tư giảm 45% thời gian, hay TN&MT giảm từ 25,3-59,4%...

 Thực tế hoạt động cải cách hành chính. Ảnh ST

Bên cạnh đó, phương pháp chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo đã từng bước đổi mới theo hướng hiện đại hóa, giúp lãnh đạo đơn vị kiểm soát chặt chẽ quá trình xử lý công việc, đảm bảo theo đúng tiến độ, quy định của Nhà nước. Trách nhiệm của cán bộ, công chức được phân công, phân cấp rõ ràng, tránh tình trạng đùn đẩy; trình độ về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ ngày càng được nâng cao.

Kết quả đạt được từ việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 trong suốt hơn 15 năm qua đã giúp các chỉ số về CCHC của Quảng Ninh luôn đứng trong top đầu của cả nước. Năm 2019 là năm thứ 3 liên tiếp Quảng Ninh giữ vị trí dẫn đầu 63 tỉnh, thành phố về Chỉ số CCHC (PAR INDEX); Chỉ số đo lường sự hài lòng của người dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) của tỉnh vươn lên vị trí dẫn đầu toàn quốc. Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2019 của tỉnh xếp thứ 3/63 tỉnh, thành phố.

 PV

Cảnh báo: Nhiều loại nước rửa tay khô có chất độc hại, mùi lạ (VietQ.vn) - Mỹ vừa đưa ra cảnh báo, lợi dụng tình hình dịch COVID-19 đang hoành hành, nhiều đối tượng đã tự làm nước rửa tay khô có chất độc hại, mùi lạ.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang