Kinh nghiệm áp dụng thành công 5S tại Công ty Trình Nhi

author 07:12 31/03/2020

(VietQ.vn) - Việc áp dụng 5S giúp môi trường làm việc của Công ty Trình Nhi sạch sẽ, thông thoáng, công việc trôi chảy hơn, thời gian rút ngắn hơn rất nhiều, hiệu quả công việc cao, không dẫn đến sai sót.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

5S là nền tảng cơ bản để thực hiện các hệ thống đảm bảo chất lượng xuất phát từ quan điểm: Nếu làm việc trong một môi trường lành mạnh, sạch đẹp, thoáng đãng, tiện lợi thì tinh thần sẽ thoải mái hơn, năng suất lao động sẽ cao hơn và có điều kiện để việc áp dụng một hệ thống quản lý chất lượng hiệu quả hơn. Phương pháp 5S được phát mình bởi người Nhật và họ cũng rất tự hào khi cả thế giới áp dụng phương pháp này của họ.

Là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, chế biến nông sản, sau khi hoàn thành dự án đầu tư xây dựng nhà máy chế biến vào tháng 5/2018, cùng với việc xây dựng và áp dụng thành công Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 22000:2005, Công ty Trình Nhi đã đăng ký tham gia Chương trình Hướng dẫn thực hành tốt 5S của Bộ Công Thương.

Ảnh minh họa. 

Bà Phạm Thị An Bình - Trưởng phòng Hành chính Công ty Trình Nhi - chia sẻ, với sự hướng dẫn của các chuyên gia tư vấn, công ty đã thành lập Ban Chỉ đạo 5S, đồng thời, đầu tư gần 30 triệu đồng cho các hạng mục in ấn băng rôn, khẩu hiệu 5S, bảng tin 5S, khen thưởng 5S cùng với các khay, giá, kệ, tem nhãn… "Tuy nhiên, do nhà máy mới đi vào hoạt động từ cuối tháng 5/2018, nên hoạt động sản xuất vẫn chưa ổn định. Công nhân chưa có lịch làm việc cố định nên khó phân công nhân sự thực hiện 5S hàng ngày" - bà Phạm Thị An Bình nói.

Để giải quyết vướng mắc trên, các chuyên gia tư vấn và Ban 5S đã tập trung vào hoạt động đào tạo, hướng dẫn 5S cho công nhân nhằm tạo nhận thức 5S cho người lao động. Sau 3 tháng triển khai thực hành tốt 5S (từ tháng 9 - 12/2018), 100% cán bộ, công nhân viên công ty đã được tham gia đào tạo 5S, 100% bộ phận được thiết lập quản lý trực quan về 5S và có tiêu chí đánh giá 5S, 100% các bộ phận tham gia được đánh giá 5S đạt theo tiêu chuẩn đánh giá do tư vấn và Ban 5S công ty thống nhất.

Để tạo thành thói quen, nề nếp cho người lao động, công ty đã đưa ra 2 hình thức đánh giá 5S: Tổ trưởng tự đánh giá khu vực phụ trách của mình hàng ngày và Ban 5S (phó ban, thư ký 5S) tiến hành đánh giá chéo hàng tuần. Công ty có thiết lập nhóm trao đổi công việc trên mạng xã hội zalo để trao đổi thông tin liên quan đến 5S; đồng thời ban hành quy chế khen thưởng 5S cho các cá nhân, tập thể thực hiện xuất sắc 5S hàng tháng, cá nhân có các sáng kiến lớn, nhỏ đem lại lợi ích cho công ty.

Cũng theo bà Phạm Thị An Bình, khó khăn lớn nhất trong quá trình triển khai là thay đổi thói quen của người lao động. Tuy nhiên, bằng sự kiên trì, bền bỉ, nút thắt này đã dần được tháo gỡ. Đến nay, sau hơn 1 năm triển khai 5S, toàn bộ các phòng, ban, khu vực sản xuất của nhà máy đã áp dụng chuẩn mô hình 5S. Việc áp dụng 5S giúp môi trường làm việc sạch sẽ, thông thoáng, công việc trôi chảy hơn, thời gian rút ngắn hơn rất nhiều, hiệu quả công việc cao, không dẫn đến sai sót. Nhờ đó, tâm lý nhân viên vui vẻ, thoải mái, ý thức tự giác được nâng cao. Việc sắp xếp gọn gàng cũng góp phần giảm thời gian phân tích mẫu, tránh trễ mẫu, trễ hẹn với khách hàng… 

H. Vân

Xử phạt gần 55 triệu đồng hành vi kinh doanh xăng dầu không phép(VietQ.vn) - Lực lượng chức năng vừa phát hiện cửa hàng xăng dầu Hoàng Sơn thuộc Công ty TNHH MTV Phúc Chấn có hành vi kinh doanh xăng dầu khi không có Giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu theo quy định tại Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 03/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang