Kinh nghiệm chọn mua máy ảnh

author 15:08 20/12/2012

(VietQ.vn) – Thị trường máy ảnh số hiện nay cho phép bạn tha hồ lựa chọn bất kỳ chiếc nào tối ưu nhất tùy mục đích sử dụng. Với giá chỉ từ vài triệu đồng, bạn hoàn toàn có thể sở hữu sản phẩm của các thương hiệu danh tiếng như Nikon, Canon, Kodak, Panasonic, Samsung…

Máy ảnh đang trở thành thiết bị số phổ thông nhờ mức giá ngày càng rẻ và đa chủng loại. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ kinh nghiệm để biết chọn lựa được một chiếc máy ảnh như thế nào, ở đâu là tốt, phù hợp với nhu cầu và tiết kiệm.

Các dòng máy ảnh mới hiện nay được bổ sung thêm nhiều tính năng thông minh như: tự động nhận diện khuôn mặt, nụ cười sao cho đạt nhất thì mới chụp, panorama, màn hình cảm ứng, chống chói, có thể xoay, gập… Tuy nhiên, chúng không phải là tính năng quan trọng. Ở mức độ không chuyên, bạn rất ít khi dùng tới chúng nên không nhất thiết phải ưu tiên chọn những loại này để tiết kiệm chi phí.

Phần lớn người chọn máy ảnh đều cho rằng chỉ số phân giải (MP, thường gọi là số "chấm") là tiêu chí quyết định chất lượng ảnh chụp. Vì vậy, họ mặc nhiên cho rằng máy có số chấm càng cao thì hình chụp càng đẹp. Điều này hoàn toàn không đúng, đặc biệt là với những loại máy không chuyên và máy bỏ túi du lịch.

Máy ảnh Canon Ixus 1100 12.1MP hiện có giá gần 10 triệu đồng

Có một vài điều bạn cần lưu ý khi mua máy:

Ống kính (Lens):

Ống kính liền với thân máy, có zoom quang học (optical) ít nhất là 3x. Zoom quang học cho phép phóng to ảnh muốn chụp mà không làm mất đi chất lượng ảnh. Đừng quan tâm đến thông số "zoom kĩ thuật số" (digital zoom).
Kiểu thẻ nhớ: Compact flash, Memory stick, XD-picture, Decure Digital, MultiMedia.
Chế độ hoạt động của đèn flash: tự động, chống mắt đỏ, hỗ trợ canh nét.
Định dạng ảnh: JPEG

Pin:

Nên chọn loại pin sạc (li-ion) và bộ sạc kèm theo máy vì thời gian sạc nhanh, gọn, bền. Một số máy sử dụng 2 pin tiểu (AA) rất mau hết pin, nên thay bằng pin sạc (NiMH) có công suất trên 2.000mAh.

Khả năng chống rung

Loại máy chụp hình kỹ thuật số bỏ túi có kích thước nhỏ gọn nên việc giữ chặt máy ảnh khi chụp là khá khó. Do vậy, nếu máy không có khả năng chống rung hoặc có nhưng rất ít thì hình chụp bị nhòe, không rõ nét. Khả năng này thể hiện bằng dòng chữ SteadyShot trên vỏ, hộp đựng máy hoặc biểu tượng hình bàn tay trên khung ngắm lúc chụp.

Nên thử máy ảnh kỹ trước khi mua

Thử máy ảnh

- Thử qua một lượt bảng điểu khiển xem các nút có dễ thao tác không? Tính khoảng thời gian từ khi bấm nút tới khi lấy hình để xem khả năng bắt hình có nhanh không? Ống zoom hoạt động có nhanh và mượt mà hay không?

- Thử chế độ macro của máy bằng cách chụp hoa hoặc chụp lọ hoa giả trong nhà.

- Máy ảnh bỏ túi bấm và chụp (point-and-shoot) thường khả năng chụp xa rất yếu. Khi thử máy, bạn thử tầm 3m trở lại chứ đừng kỳ vọng nó sẽ chụp xa hơn.

- Bạn nên thử từ loại rẻ tiền nhất rồi mới đến các loại đắt hơn. Chụp cùng một vật, góc chụp, chế độ ánh sáng để có sự so sánh công bằng.

- Chính hãng hay xách tay?

Đây là một câu hỏi được tìm kiếm nhiều trên Google và trên các diễn đàn. Tâm lý hiện nay của một số người khi tìm mua máy ảnh giá rẻ là lo sợ mua phải hàng giả. Tuy nhiên, trên thực tế thị trường hiện nay chưa có máy ảnh giả, vì thế người tiêu dùng nên yên tâm. Ngoài ra, kinh nghiệm của các thành viên trên diễn đàn cũng cho biết rằng, hầu hết các cửa hàng bán máy ảnh đều có phòng sửa chữa riêng, và dù hàng chính hãng hay không đều được bộ phận kỹ thuật này sửa chữa. Do vậy, vấn đề bảo hành phụ thuộc nhiều vào nơi bán hơn so với phiếu bảo hành chính hãng.

Xét về giá cả, máy ảnh xách tay hiển nhiên có giá thấp hơn máy ảnh chính hãng, tùy vào mỗi loại mà sự chênh lệch khác nhau. Chẳng hạn, với chiếc Canon IXUS 10S có giá chính hãng hơn 9 triệu đồng, nhưng có thể mua nó với giá dưới 5 triệu đồng là hàng xách tay.

Tóm lại, với những kinh nghiệm thực tế trên, với tiêu chí thời trang, rẻ, nhưng chịu thiệt về chất lượng hình ảnh thì bạn có thể chọn Sony. Cũng tiêu chí thời trang (với những dòng mới như IXUS 130 IS/IXY 400F/SD1400 IS, IXUS 210 IS/IXY 10S/SD3500 IS...), một số dòng còn lại thường không được đẹp mắt, giá cao hơn máy ảnh Sony (chênh lệch không nhiều), nhưng tất cả đều cho chất lượng ảnh trung thực, đó chính là máy ảnh Canon.

Hà Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang