Kinh nghiệm du lịch Bình Liêu- Quảng Ninh cho dân ưa xê dịch

authorLăng Dương 14:00 20/09/2016

(VietQ.vn) - Tất tần tật những kinh nghiệm du lịch Bình Liêu, Quảng Ninh về đường đi, địa điểm tham quan, ăn uống,… sẽ giúp bạn có một chuyến đi thú vị.

Sự kiện: Kinh nghiệm du lịch giá rẻ

Bình Liêu Quảng Ninh là một cung phượt mới được biết đến trong khoảng thời gian 2 năm trở lại đây và đã nhanh chóng làm mê mẩn giới phượt.

Kinh nghiệm du lịch Bình Liêu Quảng Ninh cho dân ưa xê dịch

 Bình Liêu Quảng Ninh khiến dân phượt thích mê 

Bình Liêu là một huyện vùng núi phía đông bắc tỉnh Quảng Ninh; phía bắc giáp với huyện Ninh Minh (Quảng Tây – Trung Quốc); phía Tây giáp với huyện Đình Lập (Lạng Sơn); phía Đông giáp huyện Hải Hà, phía Nam giáp huyện Tiên Yên và Đầm Hà (Quảng Ninh).

Bình Liêu có toạ độ từ 21027’ đến 210 39’ vĩ độ Bắc và từ 107017’ đến 107036’ kinh độ Đông), cách thành phố Hạ Long 108 km, cách thị trấn Tiên Yên 28 km; cách Hà Nội khoảng 270km.

Kinh nghiệm du lịch Bình Liêu Quảng Ninh cho dân ưa xê dịch

Phượt Bình Liêu Quảng Ninh vào mùa thu rất thích hợp 

Thời gian

Bình Liêu vào mùa nào cũng đẹp, bạn có thể đến đây bất cứ khi nào. Mùa xuân ở Bình Liêu Quảng Ninh có các lễ hội như Đình Lục Nà từ 16-18 tháng Giêng Âm lịch, Hội hát Soóng Cọ giao duyên ngày 16/3 âm lịch, ngày “Kiêng gió” ngày 4/4 âm lịch, các ngày hội đều đậm chất “chợ tình” vùng cao. Ngài ra, bạn không thể bỏ qua Bình Liêu mùa hoa trẩu cuối tháng 3, đầu tháng 4 tuyệt đẹp.

Mùa hè và mùa thu ở Bình Liêu là mùa của những thác Khe Vằn, Khe Tiền, Sông Moóc đầy nước, ruộng bậc thang xanh và mùa lúa vàng gặt tháng 7 và tháng 12 với nhiều loại hoa rừng khoe sắc.

Kinh nghiệm du lịch Bình Liêu Quảng Ninh cho dân ưa xê dịch

 Bình Liêu mùa hoa sở rất thích hợp để đi du lịch 

Sang thu và đầu đông, Bình Liêu mùa hoa sở trắng bát ngát cùng sắc lúa chuyển vàng, lễ mừng cơm mới, bạn cũng nên đi du lịch Bình Liêu. Nếu may mắn, vào những ngày cực rét, bạn có thể gặp tuyết rơi ở Bình Liêu.

Phương tiện

Du lịch Bình Liêu còn khá hoang sơ, chưa được các công ty du lịch khai thác theo từng tour. Vì vậy, muốn du lịch Bình Liêu, bạn chỉ có thể tự túc.

Phượt bằng xe máy

Cung đường số 1 (khoảng 278km): thời gian di chuyển khoảng 7 tiếng, tính cả thời gian nghỉ ngơi 3 lần, mỗi lần 15 phút.

Bạn chạy theo tuyến xe khách Hà Nội – Móng Cái tức từ Hà Nội chạy ra Quốc lộ (QL) 5 rẽ vào QL1, tới cầu 18 ( Bắc Ninh) rẽ phải đường về Phả Lại qua Sao Đỏ, Uông Bí, Hòn Gai, Cẩm Phả, Mông Dương, đến ngã 3 Tiên Yên rẽ trái khoảng 28km về hướng Hoành Mô là đến Bình Liêu.

Lưu ý: Chạy trên cung này nếu gặp trời mưa khá bẩn, gặp trời nắng thì bụi nhất là đoạn đường từ Uông Bí đến Cẩm Phả, gần hết Mông Dương thì bắt đầu đường đẹp và thú vị.

Cung đường số 2 ( khoảng 269 km): Thời gian chạy khoảng 7 tiếng hơn. Về đường đi, bạn đi ra Cầu vượt Vĩnh Tuy – QL 5, rẽ vào QL1 chạy qua Bắc Ninh- Bắc Giang. Lên đến Lạng Sơn, bạn rẽ QL 4B rồi theo biển chỉ dẫn rẽ vào QL18C là đến Bình Liêu.

Lưu ý: Đường đi từ Hà Nội đến Lạng Sơn rất đẹp. Nhưng từ Lạng Sơn chạy qua Đình Lập – Bình Liêu là đường uốn lượn cheo leo. Đường này nguy hiểm không nên chạy xe đêm.

Đi xe khách, ô tô đến Bình Liêu

Một ngày có 2 tuyến xe khách từ Hà Nội thẳng đến Bình Liêu là nhà xe Hưng Long, xuất bến Lương Yên lúc 7giờ và 11h giờ.  Giá 160.000đ/ người miễn phí wifi và nước lọc. Các bạn liên hệ số điện thoại số: 0915565593 để đặt chỗ và có thể đàm phán nếu muốn gửi xe máy theo xe khách.

Đến nơi, các bạn nên thuê máy để đi thăm thú Bình Liêu với giá 200.000đ/ ngày/xe (Liên hệ: Anh Hưng 01648 123 425).

Kinh nghiệm du lịch Bình Liêu Quảng Ninh cho dân ưa xê dịch

Thung lũng Húc Động tuyệt đẹp ở Bình Liêu Quảng Ninh 

Lưu trú

Do Bình Liêu Quảng Ninh chưa được phát triển du lịch nên khách sạn và nhà nghỉ rất ít và đắt đỏ, giá trung bình từ 250-350.000đ/ phòng. Nằm ngay trung tâm thị trấn Bình Liêu có 2 nhà nghỉ Bích Đạo và Thiện Nguyên. Khách Sạn duy nhất ở đây là khách sạn Bình Sơn. Bạn có thể chạy lên Hoành Mô cũng có khá nhiều nhà nghỉ.

Thành HomeStay là một địa chỉ lưu trú mới cho bạn. Phòng sạch sẽ gọn gàng, khép kín ( Nhà có thể đón 30-50 khách thoải mái), điện nước wifi đầy đủ. Giá rẻ từ 30-60K/ người/ đêm. Liên hệ  anh Thành  0915 368 883. Ngoài ra a còn hỗ trợ Tư vấn phượt, chỉ đường, đồ nướng, cắm trại, thuê xe máy.

Kinh nghiệm du lịch Bình Liêu Quảng Ninh cho dân ưa xê dịch
Bản Soong Móc ở Bình Liêu Quảng Ninh nhìn từ trên cao 

Ngoài ra ở đây còn có nhà cô Lường người dân tộc Tày có phòng rộng khoảng 10 người sẵn sàng cho các bạn lưu trú. Liên hệ cô Lường để đặt phòng: 01648 123 425 giá 50.000đ/người/đêm. Ngoài dịch vụ cho thuê Homestay cô chú còn nấu cơm bình dân giá 50.000đ/người; cho thuê xe máy 200.000đ/ ngày. Buổi tối chú có nhóm củi đốt lửa trại nướng gà bản nếu các bạn có nhu cầu.

Ngoài ra, bạn có thể dựng lều, trại để ngủ. Tuy nhiên lưu ý, nếu đi ít người các bạn nên dựng lều ở nơi trung tâm để đảm bảo an toàn.

Ăn uống

Ở Bình Liêu có những đặc sản đậm chất núi rừng cho bạn thưởng thức.

Xôi bảy màu: là đặc sản chung của vùng núi cao. Ở Bình Liêu, xôi không bán thường ngày ở ngoài chợ, họ chỉ làm vào những dịp đặc biệt để gia đình ăn thế nên trước khi nên bạn nên nhờ đặt trước.

Bánh Cooc mò: “Cooc mò” là cái tên mang bản sắc riêng của người Tày, dịch ra có nghĩa là sừng bò, thường được người dân Bình Liêu làm trong những ngày lễ đặc biệt: Tết nguyên đán, Tết Đoan Ngọ (Tết diệt sâu bọ).  Món ăn bình dị nhưng có mùi vị đặc trưng rất ngon.

Kinh nghiệm du lịch Bình Liêu Quảng Ninh cho dân ưa xê dịch
Bánh Cooc mò đặc sản ở Bình Liêu Quảng Ninh  

Các món ăn khác: Miến dong Bình Liêu (bạn có thể mua về làm quà), gà bản nướng, cá suối nướng, măng rừng xào…

Quán ăn, nhà hàng ở đây cũng rất ít ỏi. Một vài gợi ý cho bạn nếu muốn du lịch Bình Liêu:

Nhà hàng Hà Nga ( Nằm ngay trung tâm thị trấn Bình Liêu), nhà hàng này sang trọng nhưng giá cả khá cao.

Quán ăn Hà Phùng ở xã Vô Ngại cách Bình Liêu 3km (liên hệ cô  Hà Phùng để đặt món:01648834866 ): Một suất ăn 50.000đ/ người bao gồm các món như: măng xào, thịt gà luộc, đậu sốt, rau cải ngồng chấm trứng, thịt ba chỉ rán lá móc mật. Trong trường hợp sử dụng gà bản suất ăn có thể lên tới 100K.

Ngoài ra ăn các bữa phụ các bạn có thể tìm các quán bánh phở cuốn (gật gù), canh cá Thái Bình, xôi…ngay trung tâm thị trấn.

Bạn có thể đến các chợ ở Bình Liêu để mua đồ ăn thêm và mua quà. Đồ mua làm quà như: ba kích, lá tắm cho phụ nữ và trẻ sơ sinh, chuối hột, hoa quả rừng.

Địa điểm vui chơi

Cầu Treo Nà Làng

Nằm ngay QL18C cạnh thị trấn Bình Liêu, Cầu treo Nà Làng nối bản Nà Làng với thị trấn Bình Liêu. Hiện nay thay cây cầu này đã xuống cấp chỉ cho phép đi bộ qua đây.

Kinh nghiệm du lịch Bình Liêu Quảng Ninh cho dân ưa xê dịch
Cầu treo Nà Làng ở Bình Liêu Quảng Ninh 

Bản làng cổ

Một số bản đẹp như : Ngàn Vàng, Ngàn Chuồng, Pắc phe… được ví như phố cổ Hội An (Quảng Nam) xứ Bắc Kỳ với nét văn hóa độc đáo.

Thác Khe Vằn

Đây là thác nước rất đẹp với 3 tầng thác, giúp bạn vui chơi thoải mái. Cách Đi: Từ thị trấn Bình Liêu hỏi vào xã Húc Động ( khoảng 5-6km) vào thác Khe Vằn.

Kinh nghiệm du lịch Bình Liêu Quảng Ninh cho dân ưa xê dịch
Thác Khe Vằn tuyệt đẹp ở Bình Liêu Quảng Ninh  

Đường tuần tra biên giới

Tuyến đường tuần tra biên giới phía tây và phía bắc (khi tham gia cung phượt này lưu ý chấp hành nghiêm quy định của Nhà nước về quản lý biên giới và các Hiệp định về biên giới đất liền Việt Nam – Trung Quốc).

Các cột mốc thiêng liêng

Các mốc lớn đẹp và thiêng liêng không thể bỏ qua khi đến Bình Liêu Liêu là 1300, 1302, 1305 và 1327.

Mốc 1300, 1302

Từ thị trấn Bình Liêu chạy về hướng Hoành Mô trên QL18C khoảng 3-4 km thì rẽ phải vào bản Ngàn Chuồng.

Từ bản Ngàn Chuồng bạn rẽ trái phía mốc 61 khoảng 7-8km là hướng mốc 1300, 1302, thời gian di chuyển chừng 1 tiếng.

Sống lưng khủng long và cột mốc 1305

Cột mốc 1305 nằm trên đường tuần tra biên giới Bình Liêu, Hoành Mô, Quảng Ninh, cột mốc 1305 là một trong hai mốc giới nằm ở vị trí cao nhất trên thực địa tỉnh này, cũng là nơi không dễ để có thể chạm tay vào.

Kinh nghiệm du lịch Bình Liêu Quảng Ninh cho dân ưa xê dịch
Sống lưng khủng long là địa điểm không thể bỏ qua khi đến Bình Liêu  

Cách đi 1: từ ngã rẽ mốc 61 và 68 ở bản Chuồng bạn rẽ phải về hướng mốc 68, từ mốc 68 bạn chạy dọc theo đường về Hoành Mô khoảng 5-6km gặp ụ đất bên phải và vạch chỉ hướng lên mốc 1305. Mốc này chưa có bậc thang để leo, bạn phải băng qua sống lưng khủng long, thời gian nhanh nhất khoảng 2h hơn nếu gặp thời tiết đẹp.

Cách đi 2: bạn xuất phát từ chốt biên phòng Hoành Mô, tại đây bạn hỏi lính biên phòng vào mốc 1305 chạy vào đường tuần tra biên giới như theo bản đồ.

Mốc 1327 về Hướng về Đồng Văn

Từ trạm biên phòng cửa khẩu hoành mô gặp các đồng chí bộ đội biên phòng hỏi đường ra mốc 1327 chỉ đường cho dễ. Qua chốt biên phòng 1 đoạn bạn rẽ phải chạy thẳng về hướng chợ Đồng Văn khoảng 20km ( lưu ý đây không phải chợ Đồng Văn Hà Giang nhé).

Đỉnh Cao Xiêm - nóc nhà của Quảng Ninh

Cao Xiêm – ngọn núi cao 1.429 mét so với mực nước biển. Đây được coi như “nóc nhà” của Quảng Ninh.

Bạn phải trải qua chặng đường dài khoảng 15km (cả đi và về) và được chiêm ngưỡng những cánh rừng thông bát ngát vi vu, bãi cỏ mênh mông lưng chừng núi, một thế giới mờ mờ ảo ảo mây quyện quanh mỗi bước đi.

Kinh nghiệm du lịch Bình Liêu Quảng Ninh cho dân ưa xê dịch
Nóc nhà Quảng Ninh- đỉnh Cao Xiêm, địa điểm du lịch đầy thách thức khi phượt Bình Liêu  

Cách đi: Theo Quốc lộ 18C từ Tiên Yên vào Bình Liêu, khi đến bản Mạ Trạt hoặc dốc Cô Tiên ở xã Vô Ngại chúng ta nhìn thấy một ngọn núi cao nhất – đó là núi Cao Xiêm. Số người đã từng đặt chân lên đỉnh núi này thì chưa nhiều. Có lẽ vì vậy mà Cao Xiêm còn khá xa lạ và kỳ bí.

Trên đây là tất tần tật những kinh nghiệm du lịch Bình Liêu Quảng Ninh cho những bạn ưa xê dịch.

Du lịch Việt Nam trong mắt khách tây(VietQ.vn) - Du lịch Việt Nam, nhiều khách Tây yêu nước ta vì người dân sống tình cảm nhưng họ lại ghét lối hành xử khiếm nhã của một số người.

Lăng Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang