Kinh nghiệm du lịch Hội An đầy đủ và tiết kiệm chi phí nhất

author 19:28 16/05/2018

(VietQ.vn) - Kinh nghiệm du lịch Hội An cần lưu ý những gì? Đi đâu, ăn gì, thời điểm phù hợp nên du lịch Hội An. Dưới đây là kinh nghiệm du lịch Hội An tự túc giá rẻ.

Hội An không có nhà máy, không khói bụi, không tiếng còi inh ỏi của xe cộ, chỉ có những căn nhà gỗ xa xưa, những chiếc đèn lồng lung linh đủ sắc màu tỏa sáng trong đêm tối. Nếu bạn là người mê mẩn không khí hoài cổ, bạn sẽ không thể bỏ qua Hội An - một trong những đô thị xưa hiếm hoi vẫn còn được bảo tồn gần như nguyên vẹn. 

Kinh nghiệm du lịch Hội An đầy đủ và tiết kiệm chi phí nhất

 Hội An được tạp chí Smart Travel Asia bình chọn là một trong 10 thành phố du lịch hấp dẫn nhất ở Châu Á.

THỜI ĐIỂM ĐẸP NHẤT ĐỂ DU LỊCH HỘI AN

Khí hậu Hội An chia ra làm 2 mùa rõ rệt: mùa mưa (kéo dài từ tháng 8 đến tháng 12) và mùa khô (từ tháng 1 đến tháng 7). Thời gian du lịch Hội An lý tưởng nhất là vào mùa khô, nhất là từ tháng 2 – tháng 4, khi mà khí hậu vào xuân, đầu hè, thời tiết mát mẻ và nắng không quá gay gắt.

Kinh nghiệm du lịch Hội An đầy đủ và tiết kiệm chi phí nhất

Du lịch Hội An vào mùa mưa cũng có thể cảm nhận sự lãng mạn riêng. 

Nếu muốn tham dự đêm phố cổ, hãy ghé thăm thành phố này vào ngày rằm hàng tháng. Cứ mỗi ngày 14 âm lịch, phố cổ sẽ tắt hết đèn và được thắp sáng với ánh đèn lồng lung linh, đủ màu sắc. Trong ngày này, những con đường ở phố cổ, hai bên bờ sông Hoài tràn ngập giai điệu của những bài hát cổ truyền, các hoạt động – trò chơi dân gian, và tất nhiên là không thể thiếu những món ăn truyền thống hấp dẫn.

PHƯƠNG TIỆN DU LỊCH HỘI AN

- Máy bay

Hiện nay các hãng bay đều có chặng đến Đà Nẵng. Bạn mua vé máy bay đi Đà Nẵng rồi tiếp tục đến Hội An. 

- Tàu hỏa

Cũng tương tự như đi máy bay, nếu đi bằng tàu hỏa, bạn sẽ dừng chân tại ga Đà Nẵng hoặc ga Trà Kiệu. Hành trình đi từ TP.HCM hoặc Hà Nội đến Đà Nẵng sẽ mất 15 – 20 giờ, bạn có thể chọn ghế ngồi hoặc nằm.

Kinh nghiệm du lịch Hội An đầy đủ và tiết kiệm chi phí nhất
 Hội An - những con đường cũ, món ăn cũ.. nhưng chẳng khi nào hết nên thơ !

Từ Đà Nẵng, có thể đến Hội An là bằng taxi hoặc xe máy, xe buýt.

+ Taxi: Rất dễ dàng để bắt taxi tại sân bay Đà Nẵng và chỉ mất 45 – 55 phút để bạn di chuyển đến Hội An. Chi phí cho một chuyến taxi có giá 350.000 – 450.000 VND, tùy hãng và loại xe. Tốt nhất bạn chú ý nên thống nhất giá cả với lái xe ngay từ đầu, không cần thiết sử dụng cách tính cước bấm đồng hồ.

+ Xe buýt: Phù hợp với du khách muốn tiết kiệm hay thích du lịch bụi, bạn có thể bắt xe buýt số 1 (Bến xe trung tâm Đà Nẵng – bến xe Hội An) với giá chỉ 25.000 VND/ lượt.

+ Xe máy với hai tuyến đường chính:

Đi theo hướng Quốc lộ 1 về phía Nam, rẽ vào Vĩnh Điện. Đi hướng này bạn sẽ ghé thăm được Tháp Chàm Bằng Anh.

Đi qua cầu sông Hàn, theo tỉnh lộ Đà Nẵng – Hội An. Tuyến đường này sẽ thuận tiện cho bạn nào muốn kết hợp tham quan Ngũ Hành Sơn.

PHƯƠNG TIỆN DI CHUYỂN Ở HỘI AN

Xe máy: Là một thành phố du lịch, bạn sẽ dễ dàng thuê xe máy ở Hội An với giá 120.000 – 150.000 VND/ ngày. Nếu bạn sử dụng xe máy thì hãy nhớ một kinh nghiệm du lịch Hội An quan trọng là nắm vững các tuyến phố có giờ giới nghiêm cấm xe máy để tránh bị phạt nhé.

Xe đạp: Một số khách sạn ở Hội An sẽ có xe đạp miễn phí cho khách thuê, hoặc cho thuê với giá khoảng 40.000 VND/ ngày.

Kinh nghiệm du lịch Hội An đầy đủ và tiết kiệm chi phí nhất
Cách tuyệt vời nhất để dạo quanh phố cổ là đạp xe hóng mát và cảm nhận nhịp sống bình yên của thành phố.  

Xích lô: Nếu xích lô ở thành phố là điều hiếm hoi thì ở Hội An, phương tiện này vẫn là một hình ảnh đặc trưng. Bạn có thể đón xích lô ở Hội An tại đường Phan Châu Trinh, Tần Phú với giá 150.000 VND/ giờ/ xe.

Taxi: Hội An có các hãng taxi quen thuộc là Mai Linh, Taxi Hội An, Faifo.

Tàu, thuyền: Dành cho một chuyến tham quan đậm chất phố cổ thì đừng bỏ qua cơ hội đi thuyền trên sông Hoài hoặc sông Thu Bồn. Bạn có thể dễ dàng đón thuyền ngay tại bến sông ở trung tâm phố cổ

ĐI ĐÂU, CHƠI GÌ Ở HỘI AN?

1. Các Hội quán

- Hội quán Phúc Kiến hiện tại nằm trên đường Trần Phú tương truyền tiền thân của Hội quán là một gian miếu nhỏ thờ pho tượng Thiên Hậu Thánh Mẫu (bà chúa phù hộ cho thương nhân vượt sóng gió đại dương) vớt được tại bờ biển Hội An vào năm 1697, qua nhiều lần trùng tu và cải tổ nay đã có được diện mạo mới, khang trang và rực rỡ hơn.

Kinh nghiệm du lịch Hội An đầy đủ và tiết kiệm chi phí nhất
Hội quán Phúc Kiến. 

- Hội Quán Quảng Đông khởi công vào năm 1885, thờ Thiên Hậu Thánh Mẫu, Đức Khổng Tử. Tuy nhiên sau năm 1911 được chuyển sang thờ Quan Công cùng Tiền Hiền. Kiến trúc của hội quán được đánh giá cao nhờ sự kết hợp hài hòa trong phong cách trang trí cũng như kết cấu vững chắc, bề thế lạ kì. Hàng năm vào ngày Nguyên Tiêu, vía Quan Công (24 tháng 6 Âm lịch) tại đây diễn ra lễ hội rất linh đình thu hút nhiều người tham gia. Hiện tại hội quán nằm trên đường Trần Phú.

- Hội quán Triều Châu còn có cái tên chùa Âm Bổn, được xây dựng vào năm 1845. Nơi đây để thờ Phục Ba tướng quân Mã Viện – vị thần giỏi chế ngự sóng gió giúp cho việc đi lại buôn bán trên biển được thuận buồm xuôi gió, đắc lợi. Hội quán có giá trị đặc biệt về kết cấu kiến trúc với bộ khung gỗ chạm trỗ tinh xảo, cùng những họa tiết, hương án trang trí bằng gỗ và những tác phẩm đắp nổi bằng sành sứ tuyệt đẹp.

Kinh nghiệm du lịch Hội An đầy đủ và tiết kiệm chi phí nhất
Hội quán Triều Châu.

2. Các nhà cổ

- Nhà thờ Tộc Trần

Kinh nghiệm du lịch Hội An đầy đủ và tiết kiệm chi phí nhất
Nhà thờ Tộc Trần mang lối kiến trúc và phong thủy kết hợp Hoa – Việt. 

Nhà thờ Tộc Trần do một vị quan họ Trần (một dòng họ lớn từ Trung Hoa di cư đến Hội An vào những năm 1700) xây dựng năm 1802 theo những nguyên tắc phong thuỷ truyền thống của người Trung Hoa và người Việt. Ngoài lối kiến trúc và phong thủy kết hợp Hoa – Việt ra thì cổ vật bài trí bên trong cũng là một điều khá thú vị. Nhiều món đồ có nguồn gốc Việt Nam, Nhật Bản, Trung Quốc với các niên đại khác nhau đã và đang thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước đến tham quan. Hiện nay, nhà thờ Tộc Trần nằm ở số 21 đường Lê Lợi.

- Bảo tàng Lịch sử - Văn hóa

Được thành lập vào năm 1989, bảo tàng trưng bày 212 hiện vật gốc và tư liệu có giá trị bằng gốm, sứ, đồng sắt, giấy, gỗ… phản ánh các giai đoạn phát triển của đô thị – thương cảng Hội An từ thời kỳ văn hoá Sa Huỳnh (từ thế kỷ thứ 2 sau Công Nguyên) đến thời kỳ văn hoá Chăm (từ thế kỷ 2 đến thế kỷ 15) và văn hoá Đai Việt, Đại Nam (từ thế kỷ 15 đến thế kỷ 19).Hiện nay, bảo tàng Lịch sử – Văn hóa nằm ở số 13 Nguyễn Huệ.

- Nhà Cổ Tấn Ký

Kinh nghiệm du lịch Hội An đầy đủ và tiết kiệm chi phí nhất
Nhà Cổ Tấn Ký. 

Có niên đại gần 200 năm, nhà Cổ Tấn Ký mang nét kiến trúc đặc trưng của nhà phố Hội An với nội thất chia làm nhiều gian, mỗi gian có chức năng riêng. Mặt tiền nhà là nơi để mở cửa hiệu buôn bán, mặt sau thông với bến sông để làm nơi xuất nhập hàng hóa. Ngày 17 tháng 2 năm 1990, nhà Tấn Ký đã được cấp bằng Di tích Lịch sử – Văn hóa Quốc gia.

3. Chùa cầu

Kinh nghiệm du lịch Hội An đầy đủ và tiết kiệm chi phí nhất

Chùa Cầu là một trong những biểu tượng đặc trưng cho thành phố Hội An. 

Chùa Cầu được người Nhật xây dựng từ thế kỉ XVII với mục đích cầu cho quốc thái dân an. Chất liệu của cây cầu hoàn toàn bằng gỗ, tuy nhiên được sơn son và trạm chổ theo phong cách kiến trúc Việt. Đến nay, Chùa Cầu là một trong những biểu tượng đặc trưng cho thành phố Hội An. Sau khi thăm thú quanh phố cổ, bạn có thể dừng chân ở chùa Cầu để tận hưởng cảnh đẹp và “check in” sống ảo thoải mái.

4. Thả đèn hoa đăng

Thả đèn hoa đăng và cầu nguyện những điều tốt lành.

Với giá 5-10 nghìn đồng/đèn, bạn có thể cùng cầu nguyện những điều tốt lành. Bên cạnh đó, ghi lại những khung ảnh xinh xắn, lãng mạn với bạn bè, xua tan mệt mỏi âu lo trong cuộc sống. 

5. Du thuyền trên sông buổi tối

Kinh nghiệm du lịch Hội An đầy đủ và tiết kiệm chi phí nhất
Đi thuyền ngắm một góc Phố Cổ vào đêm. 

Đi thuyền ngắm một góc Phố Cổ vào đêm và thả hoa đăng rất được các cặp đôi yêu thích, đặc biệt là những người đến Hội An để chụp đám cưới.

ĂN GÌ, Ở ĐÂU HỘI AN?

1. Bánh mì Hội An

Địa chỉ ăn nổi tiếng là: Bánh mì Phượng: 2B Phan Chu Trinh và Bánh mì Madam Khánh: 115 Trần Cao Vân.

Kinh nghiệm du lịch Hội An đầy đủ và tiết kiệm chi phí nhất

Bánh mì Hội An là "đặc sản" khi trải nghiệm du lịch Hội An khiến bất cứ ai cũng không thể kiềm lòng. 

 2. Bánh xèo

Bánh xèo là một món ăn vặt thịnh nhất ở phố cổ Hội An mỗi khi mùa lạnh về. Bởi lẽ vào mùa này, tôm đất – nguyên liệu chính của bánh xèo có nhiều và dễ bắt hơn những thời điểm khác trong năm. Còn gì tuyệt vời hơn việc được cắn từng miếng bánh xèo béo ngậy, giòn tan, ấm nóng trong một ngày đông giá rét. Để không thấy ngấy khi ăn bánh, bạn nên ăn kèm các loại chè đặc sản khác của Hội An.

Kinh nghiệm du lịch Hội An đầy đủ và tiết kiệm chi phí nhất

Điều hấp dẫn của bánh xèo Hội An nằm ở nguyên liệu, cách chế biến tuyệt hảo.  

3. Cao lầu

Đây là một món ăn gắn liền với chiều dài lịch sử của phố cổ Hội An. Theo người dân nơi đây kể lại, cao lầu ra đời từ thế kỷ 17, thời chúa Nguyễn. Cho đến bây giờ, món ăn này vẫn được chế biến theo công thức cổ từ xưa, rất cầu kì và tinh tế. Màu vàng óng của sợi mì có được nhờ trộn với củi tràm lấy từ Cù Lao Chàm. Không chỉ có vậy, sợi mì cao lầu còn cần vượt qua nhiều lần xử lý khác để có được chất lượng tốt nhất. 

Cao lầu là một món ăn gắn liền với chiều dài lịch sử của phố cổ Hội An. Theo người dân nơi đây kể lại, cao lầu ra đời từ thế kỷ 17, thời chúa Nguyễn. Cho đến bây giờ, món ăn này vẫn được chế biến theo công thức cổ từ xưa, rất cầu kì và tinh tế. Màu vàng óng của sợi mì có được nhờ trộn với củi tràm lấy từ Cù Lao Chàm. Không chỉ có vậy, sợi mì cao lầu còn cần vượt qua nhiều lần xử lý khác để có được chất lượng tốt nhất. Khi ăn cao lầu, người ta cho rất ít nước, gần giống một món trộn, kèm với giá trụng, rau sống, thịt xá xíu, tóp mỡ.
Khi ăn cao lầu, người ta cho rất ít nước, gần giống một món trộn, kèm với giá trụng, rau sống, thịt xá xíu, tóp mỡ. 

 4. Bún chay trộn

Kinh nghiệm du lịch Hội An đầy đủ và tiết kiệm chi phí nhất
Bún chay trộn. 

5. Cơm gà Hội An

Thưởng thức cơm gà, cảm nhận vị cơm dẻo ngọt ăn kèm với gà dai ngon là trải nghiệm ai cũng nên thử khi du lịch Hội An.

Kinh nghiệm du lịch Hội An đầy đủ và tiết kiệm chi phí nhất
Cơm gà Hội An. 

6. Bánh đập - Hến xào

Bánh đập là món bánh độc đáo, kết hợp giữa bánh tráng khô và ướt. Khi ăn thì phải đập nhẹ để hai loại bánh dính vào nhau. 

Kinh nghiệm du lịch Hội An đầy đủ và tiết kiệm chi phí nhất
Miếng bánh đập ròn rụm tan trong miệng ăn kèm với hến xào vừa miệng là món ăn chơi cực hấp dẫn ở Hội An.

7. Mì Quảng

Mì Quảng thường được ăn cùng với tôm, thịt, trứng cút… Tất cả đều ngấm gia vị thấm thía. Khi ăn cũng không thể thiếu bánh tráng nướng giòn và rau ăn kèm.

Kinh nghiệm du lịch Hội An đầy đủ và tiết kiệm chi phí nhất
Mì Quảng. 

8. Nước Mót

Lần nào ghé đến phố Hội An cũng phải giải nhiệt bằng một ly nước Mót "mát lạnh", mang hương vị sả và thảo mộc mà giá lại cực "hạt dẻ" với 10 nghìn đồng thôi.

Kinh nghiệm du lịch Hội An đầy đủ và tiết kiệm chi phí nhất
Ghé Hội An nhất định phải giải nhiệt bằng một ly nước Mót.

QUÀ MUA VỀ

- Đèn lồng Hội An được làm khá đẹp, nhẹ và có thể thu gọn lại nên rất thích hợp cho du khách mua về làm vật kỷ niệm. Có thể tìm mua trên đường Trần Phú của hàng đèn lồng Tuổi Ngọc, Ngọc Thu hay cửa hàng trên đường Lê Lợi. Giá không quá đắt, chỉ vài chục ngàn một chiếc.

Kinh nghiệm du lịch Hội An đầy đủ và tiết kiệm chi phí nhất
Du khách đến Hội An thường mua những chiếc đèn lồng xinh xắn về làm quà. 

- Các loại bánh bạn có thể mua về làm quà như: bánh in, bánh đậu xanh, bánh ít lá gai

- Tương ớt Hội An là món đặc biệt, cay nồng lại thơm.

- Những thứ khác: Đồ lụa tơ tằm, khắc gỗ, đồ thêu ren, đồ lưu niệm, đồ đá…

 Tiểu Dũng (T/h)

Ảnh: sưu tầm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang