Kinh nghiệm lái xe an toàn ngày Tết

author 07:13 04/02/2016

(VietQ.vn) - Ngày Tết, đối với những gia đình có xe ô tô riêng thì việc phải lái xe đường dài là khó tránh khỏi. Sau đây là kinh nghiệm lái xe an toàn ngày Tết.

Đã uống bia rượu thì không lái xe

Một trong những kinh nghiệm lái xe an toàn ngày Tết là đã uống bia rượu thì không lái xe. Tuy nhiên, việc thực hiện thì không dễ dàng chút nào, nhất là đối với những ngày Tết nhất lễ lạt. Tuy nhiên, hãy cố gắng hạn chế tối đa thức uống có nồng độ cồn cao vì sức khỏe và sự an toàn của bản thân và gia đình.

Kinh nghiệm lái xe ô tô an toàn ngày Tết

Kinh nghiệm lái xe ô tô an toàn ngày Tết là đã uống rượu bia thì không lái xe

Tập trung tối đa khi lái xe

Những câu chuyện vui hay sự nghịch ngợm của các bạn nhỏ trên xe hoặc bất cứ tình huống bất ngờ nào xảy ra trên đường đi đều có thể là nguyên nhân khiến bạn mất tập trung và gây ra những va chạm không đáng có.

Do đó, hãy tuân thủ quy tắc, không nhắn tin hay gọi điện khi đang lái xe. Trường hợp bất đắc dĩ phải dùng điện thoại, cần chuẩn bị sẵn công cụ hỗ trợ như tai nghe ngoài hay Bluetooth.

Thống kê cho thấy, trên 70% các vụ tai nạn xảy ra do nguyên nhân các tài xế không tập trung vào việc điều khiển xe. Các yếu tố chủ quan cũng như khách quan ảnh hưởng rất nhiều đến tài xế, quan trọng là phải biết hạn chế chúng và tập trung tối đa vào việc lái xe.

Kiểm soát tốc độ

Chạy quá tốc độ, phóng nhanh và vượt ẩu là những nguyên nhân phổ biến dẫn đến các vụ tai nạn giao thông ở Việt Nam. Đặc biệt, vào dịp Tết, tâm trạng hồ hởi, háo hức vui xuân hoặc có chút men rượu trong người sẽ làm nhiều lái xe quên đi tốc độ.

Do đó, dù phía trước là quãng đường vắng hay đường rất “ngon”, cũng cần phải tuân thủ giới hạn tốc độ và chỉ vượt nơi được phép. Ngoài ra, hãy tránh làn đường dành cho xe máy và tuyệt đối không vượt bên phải xe khác vì nguy cơ xảy ra tai nạn rất lớn.

Nhớ một vài mẹo lái xe ban đêm

Chạy xe đêm nguy hiểm hơn ban ngày vì tầm nhìn bị thu hẹp rất nhiều, nhất là trên đường thiếu đèn cao áp hoặc đường quê. Khi trời nhá nhem nhớ bật đèn đờ-mi, giảm tốc và bỏ kính râm. Khi trời tối thì bật đèn phù hợp, dùng tín hiệu đèn là chính khi tránh/vượt xe, nhất quyết không đi nếu đèn không đảm bảo.

Luôn nhìn vào đường chân của bóng tối trên nền đường, khi gặp xe ngược chiều, bật đèn cốt, đừng nhìn trực tiếp vào đèn pha xe đó, mà nhìn chéo sang phải vào cạnh đường, vạch sơn trắng hoặc hàng cọc tiêu để căn lái, khi đến ngang nhau bật ngay đèn pha để quan sát đường (khắc phục khoảng mù của mắt người). Chỉ dừng xe khi thật cần thiết, nhớ tắt đèn pha, chỉ để đèn cốt và đèn cảnh báo.

Không bám đuôi xe lớn hơn

Khi chạy đường dài thường có rất nhiều xe lớn đi bênh cạnh nên nhiều người chạy xe trên đường hay bám đuôi các xe khác khi vượt xe đi cùng chiều. Điều này rất nguy hiểm bởi vì mình không nhìn rõ phần đường và tình huống sắp xảy ra phía trước. Khi xe chạy trước mình vượt xong lách vào làn đường bên phải thì mình mới thấy một xe chạy ngược chiều lao thẳng vào mình. Lời khuyên quan trọng nhất là: khi vượt xe cùng chiều phải quan sát thật kỹ trước khi vượt và tuyệt đối không nên vượt "đúp" cùng với xe chạy trước mình.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang