Kinh nghiệm lái xe khi trời mưa

author 06:59 03/02/2016

(VietQ.vn) - Những cơn mưa luôn là thử thách khó nhằn kể cả với những tay lái dày dặn. Vì thế lái xe cần trang bị những kinh nghiệm lái xe khi trời mưa.

Trời mưa luôn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho các tay lái. Những kinh nghiệm lái xe khi trời mưa sau đây sẽ hạn chế những rủi ro đó.

Kinh nghiệm lái xe khi trời mưa

Kinh nghiệm lái xe khi trời mưa để đảm bảo an toàn mà các lái xe cần biết

Giảm tốc, lái chậm

Trời mưa gây khó khăn cho các lái xe quan sát đường, các ký hiệu giao thông cũng như các xe đang di chuyển. Cộng với đường trơn, nếu lái nhanh, lại phanh gấp, lái xe dễ dàng mất lái.

Do đó, khi gặp những cơn mưa bất chợt, việc đầu tiên nên làm là hạ hoặc bỏ chân ga để xe giảm tốc một cách từ từ cho đến khi quen với việc tầm nhìn bị hạn chế vì nước mưa.

Đặc biệt, việc giảm tốc là cần thiết khi đang đạp ga nhanh, nhưng cần tránh không phanh gấp bởi xe có thể bị văng, mất lái.

Chạy ở trung tâm làn đường vì ở 2 bên đường

Lý do bởi hai bên đường thường có vũng nước, ngay cả khi trời mới mưa. Mép đường vẫn có thể đã bị ngập chỉ sau một thời gian ngắn nếu mưa lớn. Còn đối với những cơn mưa lớn, kéo dài, càng cần tránh đi ở phần mép đường vì vũng nước có thể ngập sâu hơn. Do đó, bạn nên cố gắng đi giữa đường, bởi đây là nơi có vị trí cao nhất và cũng ráo nước nhất. Lái xe cũng nên tránh đi vào những vũng nước đục trên đường. Bởi lẽ những vũng nước đó có thể là một cái hố ga mất nắp, hoặc có thể là một dị vật nguy hiểm không nhìn thấy. Tránh nó ra là biện pháp an toàn nhất.

Bật máy lạnh, quan sát gương chiếu hậu và gương sườn

Trời mưa đôi khi khiến nhiệt độ bên trong xe và ngoài xe chênh lệch lớn, gây ra hiện tượng mờ kính, làm người lái khó quan sát được xung quanh xe. Ở trường hợp này, cần mở máy lạnh để làm cân bằng nhiệt độ khử sương trên kính, làm độ quan sát dễ hơn, tránh được các va chạm không đáng có với phương tiện khác. Việc quan sát các gương chiếu hậu và chủ động né tránh các phương tiện khác, đặc biệt là xe máy và xe đạp, là việc rất cần thiết, bởi người đi xe máy xe đạp mặc áo mưa trùm kín khiến họ khó quan sát xung quanh cũng như lắng nghe được các phương tiện đến gần để chủ động đi đúng làn đường quy định.

Ngoài ra, còn một số kinh nghiệm khác như: Duy trì khoảng cách thích hợp đối với các xe khác, không nên chạy song song với một chiếc xe nào. Tìm một ôtô phía trước làm chuẩn để bám theo nhưng phải giữ khoảng cách an toàn. Đừng lái gần những chiếc xe tải hay xe buýt lớn. Nước bắn ra từ những bánh xe kích cỡ lớn của chúng sẽ làm giảm tầm nhìn của lái xe. Hãy cẩn thận khi vượt chúng. Nếu cần vượt nhanh chóng và an toàn. Có thái độ cảnh giác cao khi lái xe trời mưa và đường trơn. Đề phòng đèn phanh ở xe lái phía trước. Tránh sử dụng phanh, nếu cần thiết, hãy mớm và rà phanh thật chậm. Bật sáng đèn pha, đèn sương mù ngay cả khi mưa nhỏ cũng như lúc trời u ám, có sương mù. Nó không chỉ giúp bạn quan sát đường mà còn giúp các lái xe khác nhìn rõ bạn. Luôn chú ý bật sáng đèn dù mưa to hay mưa nhỏ.  Trước khi trời mưa, thay lại cần gạt nước cũ hay dễ gãy để đảm bảo gạt nước có thể hoạt động liên tục. Không bao giờ lái tới giới hạn của tầm nhìn bởi trời tối, những con đường dính mưa sẽ dễ dàng đánh lừa tầm nhìn của lái xe, rất khó khăn để nhận dạng những người đi bộ hay vật nuôi trên đường cũng là một trong những kinh nghiệm lái xe trời mưa.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang