Kinh nghiệm lái xe máy an toàn dưới trời mưa bão

authorHòa Lê 16:58 19/08/2016

(VietQ.vn) - Mưa bão ảnh hưởng đến việc di chuyển của các phương tiện tham gia giao thông. Để đảm bảo an toàn, người lái xe máy cần tham khảo những điều sau đây.

Theo thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương, chiều tối 18/8, bão số 3 đã vượt qua bán đảo Lôi Châu, đi vào vịnh Bắc Bộ. Và đến chiều nay (19/8), bão số 3 sẽ ảnh hưởng trực tiếp gây mưa to, gió lớn đến các tỉnh phía Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Bão đổ bộ thường có mưa to kèm theo gió lớn, gây cản trở cho các phương tiện tham gia giao thông nhất là người đi xe máy. Vì vậy, những người đi gắn máy cần chuẩn bị cho mình những kỹ năng điều khiển xe máy trong ngày mưa bão.

Kinh nghiệm lái xe máy an toàn dưới trời mưa bão

Bão số 3 ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh phía Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ

Trời mưa, tầm nhìn giảm do nước mưa bắn vào mắt. Để quan sát tốt, ngoài việc dùng đèn, người điều khiển nên hạ thấp đầu, để tránh nước mưa tiếp xúc trực tiếp hoặc đội mũ bảo hiểm có kính. Bên cạnh đó, nước mưa làm hệ thống phanh bị bó cứng làm giảm khả năng kiểm soát. Do đó nên đi với tốc độ vừa phải, hạn chế dùng phanh trước.

Luôn duy trì khoảng cách an toàn với xe trước và sau. Theo thói quen, rất nhiều người thường bám sát đuôi xe trước, vì thế khi xe trước báo rẽ hoặc dừng đột ngột sẽ xử lý không kịp. Một cách để người khác có thể thấy tín hiệu đó là vẫy tay, vì trong điều kiện trời mưa, có thể những người di chuyển phía sau không để ý đèn báo.

Những đoạn đường đi qua khu nhà cao tầng, hai bên hút gió, gió giật mạnh làm nhiều xe máy bị ngã. Nên tránh đi qua những nhà cao tầng này, nếu bắt buộc phải đi qua, chú ý quan sát xe phía trước, về số thấp với xe số, hoặc giữ đều ga với xe ga, giữ vững tay lái và đi chậm, giữ khoảng cách giữa các xe để tránh đổ theo hiệu ứng domino. Tránh mặc áo mưa chui đầu, nên chọn kiểu bộ gồm áo và quần sao cho tiết diện cản gió thấp nhất.

Kinh nghiệm lái xe máy an toàn dưới trời mưa bão

Nếu không có việc quan trọng, cách tốt nhất là không ra khỏi nhà 

Đối với thời tiết mưa bão, thì lời khuyên hữu ích nhất không nên sử dụng xe máy, đặc biệt là có sét. Nếu có gió mạnh, thì việc lái xe cũng gần giống như chèo thuyền trên sóng vậy nên người lái phải vững tay vì có thể xe sẽ bị đẩy nghiêng theo chiều gió. Đồng thời người lái có thể đi song song với xe ô tô lớn nhằm tránh sức gió đẩy, tuy nhiên với cách này để tránh nguy hiểm thì không nên chạy xe ở điểm mù mà tài xế ô tô không thể nhìn thấy.

Trường hợp gặp gió lớn, nếu không thể đi xe qua, xuống dắt bộ và tìm chỗ an toàn để tránh. Nếu không có việc quan trọng, cách tốt nhất là không ra khỏi nhà.

 

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang