Kinh nghiệm triển khai hiệu quả '5S' tại bệnh viện đa khoa tỉnh Lào Cai

author 06:30 02/10/2019

VietQ - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đa khoa tỉnh Lào Cai, sau khi triển khai hiệu quả "5S" đã có những cải thiện theo hướng tích cực như không gian khang trang, sạch sẽ, vị trí các khoa, phòng được bố trí hợp lý, khoa học.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Khi thực hiện đúng 5S, nhân viên y tế góp phần nâng cao chất lượng phục vụ của bệnh viện, chi phí khám chữa bệnh của bệnh nhân hợp lý hơn, thời gian điều trị có thể ngắn hơn, mang lại sự hài lòng của bệnh nhân cho bệnh viện. Đồng thời chỉ tiết kiệm được sức lực cho nhân viên y tế. Giúp họ sau giờ làm việc vẫn còn sức khỏe tốt, tinh thần sảng khoái để tham gia các hoạt động giải trí, chăm sóc gia đình tốt hơn.

Trước và sau khi áp dụng 5S tại bệnh viện.

Đơn cử như Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đa khoa tỉnh Lào Cai, sau khi triển khai hiệu quả "5S" đã có những cải thiện theo hướng tích cực như không gian khang trang, sạch sẽ, vị trí các khoa, phòng được bố trí hợp lý, khoa học. Hệ thống bảng, biển được trang bị đồng bộ theo bộ nhận dạng thương hiệu; hệ thống vạch màu chỉ dẫn tới các khu vực khám bệnh hay hệ thống biển cảnh báo đặt đúng nơi quy định, tạo sự thuận tiện cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, rút ngắn quá trình di chuyển, thăm khám.

Tại các khoa, phòng luôn đảm bảo ngăn nắp, sạch sẽ với nhiều hình ảnh trực quan sinh động như khẩu hiệu 5S, bảng nhận diện chính xác người bệnh, bảng 5 đúng trong sử dụng thuốc... Bên cạnh đó, trang bị, thiết bị luôn được đặt ở vị trí sẵn sàng, các dụng cụ y tế, các loại thuốc được sắp xếp, dán nhãn để nhân viên y tế dễ dàng tìm kiếm... Những thay đổi hợp lý từ những chi tiết nhỏ nhất trên đã giúp tạo nên môi trường làm việc khoa học, hạn chế những sai sót, sự cố trong quá trình chăm sóc, điều trị, đảm bảo an toàn cho người bệnh.

Trong thời gian đầu áp dụng, “5S” được các khoa, phòng của Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhiệt tình hưởng ứng. Mỗi nhân viên y tế đều nhận thức được tầm quan trọng của “5S” nên chủ động trong việc “sàng lọc”; “sắp xếp” đảm bảo nơi làm việc luôn “sạch sẽ”; “săn sóc” hằng ngày để luôn “sẵn sàng” khi cần sử dụng.

Nói về những lợi ích sau khi áp dụng 5S tại Khoa Cấp cứu, bác sỹ chuyên khoa II Nguyễn Quốc Huy, Trưởng Khoa chia sẻ: Đặc thù của khoa luôn đòi hỏi sự chính xác, nhanh chóng và an toàn nên khi áp dụng thành công “5S”, hệ thống trang bị, thiết bị, máy móc (cáng, xe tiêm…) được đặt đúng vị trí; tủ thuốc, vật tư được phân loại, dán nhãn nhận biết trực quan đảm bảo dễ thấy, dễ lấy. Mọi thứ luôn sẵn sàng cho việc cấp cứu bệnh nhân và khi cần sử dụng, giúp giảm tải công việc cho nhân viên, rút ngắn thời gian, giảm sai sót, tăng hiệu suất, hiệu quả công việc.

Trong thời gian tới, bệnh viện quyết tâm duy trì thực hiện “5S” để cải tiến chất lượng môi trường làm việc tốt hơn, trong đó đề ra các mục tiêu cụ thể và phân công thực hiện đối với từng vị trí, song song đó là kiểm tra, giám sát định kỳ và đột xuất để đánh giá, xếp hạng thi đua giữa các khoa, phòng.  
Hồng Vân
 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang