Kinh nghiệm triển khai mô hình 5S tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc

authorHòa Lê 06:14 01/10/2019

(VietQ.vn) - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc đang từng bước triển khai 5S cho tất cả các Khoa, Phòng và bước đầu đã đạt được một số thành công nhất định.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Phương pháp 5S là phương pháp đơn giản nhưng hiệu quả để cải thiện môi trường chăm sóc sức khỏe. Do đó, ngày càng nhiều đơn vị y tế trong và ngoài nước ứng dụng 5S vào trong các hoạt động của bệnh viện. 5S là tiền đề cho việc ứng dụng phương pháp “tinh gọn trong y tế” (Lean Hospital) giúp cho hoạt động của bệnh viện trôi chảy, tinh gọn, giảm chi phí vận hành và nâng cao chất lượng trong cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh.

Nhận thấy tầm quan trọng cũng như cần thiết triển khai mô hình 5S tại Bệnh viện nhằm tạo nên cảnh quan môi trường sạch sẽ, ngăn nắp, an toàn từ đó phát huy được nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật và tạo lập thái độ làm việc tích cực, tận tụy của toàn thể cán bộ, thầy thuốc trong toàn Bệnh viện. Nên nguyên tắc 5S bắt đầu được đi vào triển khai từ tháng 3/2017 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc.

kinh nghiệm triển khai mô hình 5S tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc

 Phương pháp 5S là phương pháp đơn giản nhưng hiệu quả để cải thiện môi trường chăm sóc sức khỏe

Trong thời gian đầu áp dụng vào thực tế, mô hình 5S đã được một số khoa, phòng tại Bệnh viện nhiệt tình hưởng ứng và đạt được một số kết quả đáng khích lệ, điển hình như : Khoa Nội thần kinh, Ngoại thần kinh, Nội A… hoạt động cải tiến này đã được thực hiện thành công ở các bước: Sàng Lọc, Sắp Xếp, Sạch Sẽ không gian làm việc và đang được Săn Sóc hàng ngày để luôn Sẵn Sàng khi cần sử dụng.

Tuy nhiên khi triển khai mô hình 5S, Bệnh viện gặp không ít khó khăn như phương pháp còn mới đối với nhân viên của khoa, phòng; thực hiện 5S đòi hỏi ý thức tự giác, sự tỉ mỉ, đầu tư  nhiều thời gian nên dễ gây nản chí,… Mặc dù vậy, nhờ sự chỉ đạo sát sao của Ban Giám đốc Bệnh viện, đặc biệt là sự quyết tâm của tập thể cán bộ, thầy thuốc Bệnh viện. Nên sau một tháng triển khai, một số khoa đi đầu trong việc ứng dụng mô hình 5S tại Bệnh viện đã đạt được mục tiêu ban đầu đề ra.

Hiện tại, 5S đã trở thành “thói quen” của nhân viên, đã đạt được các kết quả như: Môi trường làm việc sạch sẽ, ngăn nắp, khoa học; rút ngắn thời gian trong việc tìm kiếm dụng cụ, vật tư y tế; tạo sự tin tưởng khi sử dụng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh tại Bệnh viện; rút ngắn thời gian cho nhân viên; tinh thần nhân viên được nâng cao.

Theo bà Đinh Thị Ngọc Thủy–Trưởng phòng Điều dưỡng Bệnh viện Đa khoa tỉnh, để triển khai có hiệu quả mô hình 5S, bên cạnh sự chỉ đạo sát sao của các cấp lãnh đạo thì bản thân mỗi cán bộ cần thực sự hiểu và có sự quan tâm đúng mực đối với mô hình này. Vì vậy, cán bộ, thầy thuốc của toàn Bệnh viện cần được trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng về nguyên tắc 5S để đưa mô hình này tiếp tục được áp dụng sâu rộng và mang lại hiệu quả thiết thực hơn.

Nguyên nhân của việc nguyên tắc 5S chưa thực sự hiệu quả là do bản thân mỗi cán bộ chưa thực sự hiểu và có sự quan tâm đúng mực đối với mô hình này. Cán bộ, thầy thuốc của toàn Bệnh viện cần được trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng về nguyên tắc 5S để đưa mô hình này tiếp tục được áp dụng sâu rộng và mang lại hiệu quả thiết thực hơn.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang