Kinh nghiệm áp dụng 5S tại Công ty CP Tôn Đông Á

authorHòa Lê 18:08 14/07/2019

(VietQ.vn) - Sau 1 năm triển khai áp dụng, 5S đã thay đổi diện mạo môi trường làm việc từ văn phòng đến nhà máy của Công ty CP Tôn Đông Á.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Với mong muốn tổ chức và duy trì hoạt động 5S trên toàn công ty và cải thiện hình ảnh với khách hàng, Công ty CP Tôn Đông Á đã triển khai áp dụng 5S. Trước đó vào năm 2012, Tôn Đông Á đã triển khai thực hành 5S nhưng chưa đạt được kết quả như kỳ vọng.

Ông Hồ Song Ngọc - Phó Tổng giám đốc Tôn Đông Á - cho biết, công ty xác định công tác 5S phải phát triển đồng bộ. Vì vậy, lãnh đạo công ty đã quyết định triển khai công cụ quản lý tiên tiến 5S của Nhật Bản, nhằm cải tiến nhà xưởng, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, an toàn lao động, tiết kiệm chi phí, giao hàng đúng hạn và nâng cao tinh thần, ý thức trách nhiệm của toàn thể cán bộ, công nhân viên. Dưới sự hướng dẫn của chuyên gia tư vấn do Bộ Công Thương hỗ trợ, Chương trình 5S tại Tôn Đông Á đi vào hoạt động một cách bài bản, hiệu quả, góp phần giúp công ty tiết kiệm chi phí và nâng cao năng suất lao động.

Các kho hàng được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp

 Các kho hàng được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp sau khi triển khai 5S

Trước khi triển khai 5S, tại doanh nghiệp và đưa ra một số những vấn đề còn tồn tại như:

Trong kho không có lối đi lại, nhiều vật dụng không phải thành phẩm được lưu trong kho (palet gỗ, phế phẩm, vỏ máy điều hòa, động cơ)

Tại phân xưởng Cơ khí Nhiều động cơ không được phân loại, không có lối đi để lấy động cơ.

Tại dây chuyền Mạ tôn: Nhiều vật dụng để lộn xộn gần khu vực tủ điện, có một số biển báo, cảnh báo.

Từ hiện trạng trên, Ban lãnh đạo công ty và tư vấn đã thống nhất cùng đưa nhà máy tiếp cận lại với hoạt động 5S qua 6 bước triển khai:

Bước 1: Chuẩn bị: Xác định mục tiêu 5S, phạm vi áp dụng 5S, thành viên Ban 5S

Bước 2: Khởi động: Chuẩn bị tài liệu và đào tạo 5S cho đội ngũ quản lý và nhân viên công ty

Bước 3: Thực hiện S1, S2, S3

Bước 4: Đánh giá, góp ý thực hiện 3S đầu, hướng dẫn 2S sau

Bước 5: Thực hiện S4, S5

Bước 6: Đánh giá việc thực hiện 5S và lập hồ sơ đăng ký chứng nhận

Kết quả sau 1 năm triển khai, 5S đã thay đổi diện mạo môi trường làm việc từ văn phòng đến nhà máy của Tôn Đông Á. Theo đó, tại các khu vực sản xuất, các khẩu hiệu 5S đã được xây dựng, vạch kẻ phân chia khu vực, có nhãn định danh tại các giá kệ; sản phẩm tại các kho hàng được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp giúp cho công tác tìm kiếm dụng cụ làm việc tại công ty được thực hiện nhanh hơn. Tác phong làm việc được thay đổi theo hướng chuyên nghiệp hơn, phân chia trách nhiệm cụ thể đến từng người lao động. Lối đi chung tại khu vực sản xuất và khu vực nhà kho sạch sẽ, thông thoáng, công tác sàng lọc, sắp xếp tạo hiệu quả cao, mang lại thay đổi rõ rệt. Đặc biệt, tại kho thành phẩm và khối văn phòng, diện tích làm việc khối văn phòng đã tăng thêm 10%. Thông qua 5S, tỷ lệ sản phẩm loại 1 tăng lên, định mức tiêu hao nguyên vật liệu đạt mục tiêu đề ra.

Tuy nhiên, theo ông Lê Viết Dũng - Trưởng phòng Quản lý hệ thống, khó khăn lớn nhất trong quá trình triển khai, đó là sự đoàn kết, tạo động lực từ tập thể người lao động để mỗi cá nhân, người lao động chủ động thực hiện, tuân thủ 5S theo đúng chức năng và bảng phân công công việc. Và việc đào tạo 5S cho cán bộ quản lý cấp trung (Trưởng, phó phòng, phân xưởng), đã giúp mọi người hiểu rõ được lợi ích của 5S, từ đó tạo nên động lực cho các nhân viên khác khi tham gia và duy trì 5S.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang