Kinh phí xây metro dội lên 1,3 tỷ euro, Tp.HCM sẽ xoay vốn từ đâu?

author 15:47 22/01/2015

(VietQ.vn) - Kinh phí xây dựng tuyến metro số 5, TP.HCM đã tăng 477 triệu euro so với ước tính trong báo cáo đề cương dự án được lập vào năm 2010, lên 1,310 tỷ euro.

Theo tin tức trên báo Tuổi trẻ, tổng mức đầu tư mới ước tính của dự án là 1,310 tỷ euro đã được các nhà tài trợ gồm Ngân hàng phát triển Châu Á-ADB, Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EIB), Ngân hàng Tài thiết KfW (Đức) và Chính phủ Tây Ban nha thẩm tra và công nhận vào cuối tháng 11-2014 để xác định mức vốn cần tài trợ.

Tuyến metro số 5, TP.HCM giai đoạn 1 dài 8,89 km từ ngã tư Bảy Hiền (Q.Tân Bình) tới ga metro Tân Cảng đã thay đổi vốn đầu tư từ 833 triệu euro lên 1,310 tỷ euro. Con số này tăng 477 triệu euro so với ước tính trong báo cáo đề cương dự án được lập vào năm 2010.

Giải thích vì sao có sự điều chỉnh thay đổi tổng mức đầu tư như vậy, ông Huỳnh Hồng Thanh - giám đốc Ban quản lý dự án 5, thuộc Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM- chủ đầu tư dự án, cho biết vốn đầu tư 833 triệu euro được lập vào năm 2010 chỉ là ước tính, chưa nghiên cứu chi tiết. Đến năm 2014, Ban quản lý đường sắt nghiên cứu chính thức dự án và cuối tháng 12-2014 vừa qua đã trình UBND TP xem xét tổ chức thẩm định.

Việc tổng mức đầu tư mới tăng 477 triệu euro so với ước tính tổng mức đầu tư cũ chủ yếu là do tính toán lại chi phí tiền nhân công, giá trang thiết bị, vật tư tăng trong các năm qua. Đồng thời, khi nghiên cứu chi tiết, trong dự án có điều chỉnh các hạng mục kỹ thuật như tăng đoạn metro ngầm thêm 1,45 km (chiều dài tuyến metro đi ngầm từ 6 km tăng lên 7,45km), tăng thêm nhà ga ngầm dự kiến tại đường Bạch Đằng để đặt máy đào ngầm…

Trước đó, báo Vnexpress đưa tin, giai đoạn một tuyến metro số 5 (từ ngã tư Bảy Hiền đến cầu Sài Gòn) đã xác định được đủ nguồn vốn thực hiện (850 triệu USD do Ngân hàng ADB, Ngân hàng Châu Âu EIB và Chính phủ Tây Ban Nha tài trợ). Ban Quản lý dự án chuẩn bị hoàn tất một số nội dung theo yêu cầu của nhà tài trợ, trình các cấp thẩm quyền phê duyệt.

Phối cảnh hệ thống các tuyến metro của Tp.Hồ Chí Minh

Phối cảnh hệ thống các tuyến metro của Tp.Hồ Chí Minh. Ảnh minh họa

Hướng tuyến của giai đoạn một, bắt đầu từ ngã tư Bảy Hiền rồi chạy dọc đường Hoàng Văn Thụ - Phan Đăng Lưu - Bạch Đằng - Điện Biên Phủ và kết thúc tại cầu Sài Gòn (ga Tân Cảng). Tổng chiều dài giai đoạn này gần 9 km, gồm 9 nhà ga trong đó có 8 ga ngầm và 1 ga trên cao.

Giai đoạn hai của tuyến metro số 5 bắt đầu từ bến xe Cần Giuộc mới (huyện Bình Chánh) chạy dọc quốc lộ 50, đi ngầm dưới kênh đôi, kênh Tàu Hủ và đi theo đường Lý Thường Kiệt đến ngã tư Bảy Hiền. Tổng chiều dài giai đoạn hai là 14,5 km gồm 13 nhà ga, trong đó có 8 ga ngầm, 5 ga trên cao. Hiện, gói thầu này đã nghiên cứu lập dự án đầu tư.

Metro là loại tàu điện (giống tàu lửa) nhưng chạy bằng điện (không sử dụng đầu kéo Diesel như tàu lửa). Tàu gồm toa có động cơ xen lẫn toa không động cơ. Tùy theo lượng hành khách đi lại vào giờ cao điểm mà tàu có từ 3 đến 6 toa và chạy giãn cách khoảng 3 đến 10 phút.

Theo quy hoạch, TP HCM sẽ có 6 tuyến metro:

Tuyến số 1: Bến Thành - Suối Tiên (gần 20 km).

Tuyến số 2: Thủ Thiêm - Bến xe Tây Ninh (khoảng 20 km).

Tuyến số 4: Nguyễn Văn Linh - cầu Bến Cát (dài 24 km)

Tuyến số 5: Cầu Sài Gòn - bến xe Cần Giuộc (khoảng 17 km)

Tuyến số 6: Bà Quẹo - vòng xoay Phú Lâm (dài 6 km).

Riêng tuyến metro số 3 dài khoảng 23 km được tách làm hai:Tuyến 3A (Bến Thành - Tân Kiên)Tuyến 3B (ngã sáu Cộng Hòa - Hiệp Bình Phước).

Thái Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang