Kinh sợ chả cá siêu bẩn lọt vào hàng loạt siêu thị lớn

author 16:02 07/08/2014

Chả cá hiệu “Hai Chị Em” của Cty Canh Chua Việt nhiễm vi sinh, nấm mốc, cao gấp 130 lần cho phép vẫn được bán công khai tại các hệ thống siêu thị Co.opmart, Metro, BigC…

Mới đây, gia đình anh Phạm Anh Vũ (Q7, TP.HCM) khi mua đặc sản chả cá Nha Trang hiệu “Hai Chị Em” tại siêu thị Co.opmart về ăn thử thì cả nhà bị đau bụng buồn nôn. Kiểm tra kỹ lại những miếng chả cá chưa ăn hết còn để trong tủ thì phát hiện sản phẩm có hiện tượng nấm mốc đốm xanh, đen và có mùi lạ. Lo lắng về sức khỏe, anh Vũ đã trình báo đến cơ quan chức năng…

"Nhà máy" chỉ là nhà cấp 4 để hoang

Theo địa chỉ ghi trên bao bì sản phẩm chả cá Nha Trang hiệu “Hai Chị Em” do anh Vũ cung cấp, chúng tôi tìm đến tổ 29, KP.Thắng Lợi, thị trấn Tân Phú, huyện Đồng Phú (Bình Phước) để tìm hiểu thực tế.

Tại đây, chúng tôi chứng kiến “nhà máy sản xuất” của công ty này chỉ là một căn nhà cấp 4 nằm sâu trong con hẻm nhỏ, lọt thỏm giữa khu vườn điều bao bọc. Căn nhà đóng cửa im ỉm, rác rưởi vương vãi ngập ngụa hôi hám như nhà hoang. Trên mái hiên của căn nhà này dựng một tấm bảng hiệu to để tên “Công ty cổ phần thực phẩm Canh Chua Việt”.

Quay ra đầu hẻm hỏi thăm, những người dân địa phương cho biết cơ sở này từ lâu rồi vẫn đóng cửa, không hoạt động sản xuất gì. Chúng tôi đang hỏi chuyện thêm từ chị bán hàng ven đường, một người đàn ông đứng gần đó mách: “Các chú muốn biết rõ thông tin cứ vào gặp người nhà của chủ cơ sở này đang trong quán cà phê bên đường kìa”.

Chi nhánh công ty ngay cạnh khu nghĩa địa.

Chúng tôi vội bước sang quán cà phê, gặp một người đàn ông lớn tuổi không cho biết tên, chỉ giới thiệu là bố của Hiếu (Trần Phước Hiếu, giám đốc công ty Canh Chua Việt).

Tưởng chúng tôi là khách hàng mới đang tìm hiểu về các loại sản phẩm chả cá của công ty, ông ra sức quảng cáo: “Các sản phẩm chả cá của thằng con tôi sản xuất đến nay đã có thương hiệu nổi tiếng, hiện đang được tiêu thụ khắp toàn quốc, nhiều khi làm không kịp đủ hàng giao cho khách đâu…”.

Theo lời kể của ông này, tất cả nguồn cá được thu từ Nha Trang ướp đá đóng thùng gửi theo xe đò chuyển vào bến xe miền Đông (TP.HCM). Sau đó, “lính” của công ty sẽ ra lấy hàng đem về sản xuất và chế biến tại Chi nhánh ở quận 12 (TP.HCM).
 
“Sao công ty không mua nguồn cá từ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để làm chả cá cho gần”, tôi thắc mắc. Ông ta trả lời: “Cũng mấy lần chúng tôi thử lấy hàng ở đấy, nhưng do nguồn cá không đều nên đành phải lấy hàng từ Nha Trang vào để sản xuất”.

Khi nghe chúng tôi ngỏ ý muốn được vào tận mắt tham quan quy trình sản xuất chả cá tại “nhà máy” thì ông này lắc đầu bảo: “Do vừa có đoàn thanh tra đột xuất xuống kiểm tra nên nhà máy phải tạm ngưng hoạt động rồi. Giờ chủ yếu chúng tôi chỉ tập trung sản xuất tại Chi nhánh trên Sài Gòn thôi”.

“Đoàn chức năng xuống kiểm tra việc gì ở nhà máy vậy chú?”. Ông đáp: “Trong làm ăn thì sao tránh khỏi được chuyện này chuyện nọ, mà tất cả cũng là chuyện vặt trong kinh doanh mà cậu, mai mốt chờ giải quyết xong sẽ lại hoạt động bình thường…”.

Tìm hiểu thực tế, chúng tôi còn phát hiện nhiều khuất tất trong quá trình sản xuất của công ty này.

Trộm quy trình sản xuất

Tìm hiểu của PV, ông Trần Phước Hiếu - Giám đốc Cty Canh Chua Việt từng làm việc tại Cty Cổ phần T.N (có trụ sở tại TP.HCM) và được giao phụ trách ngành hàng chả cá của công ty này. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, ông Hiếu đã xin nghỉ việc ra thành lập công ty riêng chuyên sản xuất, kinh doanh các mặt hàng chả cá.

Để tìm hiểu sự việc, chúng tôi tìm đến Cty Cổ phần T.N, được ông D (giám đốc công ty) bức xúc cho biết: "Sau 3 năm trời ròng rã, tôi mất rất nhiều công sức đi khắp nơi học hỏi, mày mò nghiên cứu, thử nghiệm phương thức làm chả cá bằng các loại cá khác nhau. Kết quả cuối cùng đã chọn được một quy trình sản xuất chuẩn.

Các sản phẩm chả cá của Công ty Canh chua Việt đang có mặt trong các siêu thị.

Khi bước vào làm, tôi đã đầu tư nguồn vốn không nhỏ (khoảng 3 tỷ đồng) để xây dựng nhà xưởng sản xuất, kho lạnh, dây chuyền đóng gói bao bì sản phẩm và lấy thương hiệu chả cá miền Trung. Hơn nữa, để được các hệ thống siêu thị lớn ở TP.HCM chấp nhận nhập hàng, Cty T.N đã phải trải qua hàng loạt công đoạn kiểm tra thẩm định chất lượng nghiêm ngặt.

Công ty cũng phải củng cố thêm bộ phận nhân viên sản xuất và mời Trần Phước Hiếu về quản lý riêng ngành hàng chả cá, chuyển giao toàn bộ công đoạn kỹ thuật trong quy trình sản xuất chả cá cho Hiếu trực tiếp điều hành. Vậy mà, không ngờ sau nửa năm đi vào hoạt động, Hiếu viện lý do xin nghỉ làm rồi ra ngoài lập một công ty khác.

Chỉ sau một thời gian ngắn tôi đã thấy trong các siêu thị bán sản phẩm chả cá Nha Trang hiệu “Hai Chị Em” của Cty Canh Chua Việt do Hiếu làm giám đốc. Tôi khẳng định, chắc chắn Cty Canh Chua Việt không thể đầu tư được cơ sở sản xuất bài bản để cho ra sản phẩm chả cá đạt chất lượng theo đúng tiêu chuẩn nhanh như thế".

Để chứng minh thực tế, ông D dẫn chúng tôi đến tham quan xưởng sản xuất của Cty T.N rộng khoảng 3 ha đặt tại quận Thủ Đức (TP.HCM), rồi nói: “Ở đây chúng tôi sản xuất nhiều mặt hàng đông lạnh khác nhau, trong đó có sản phẩm chả cá. Tất cả các công đoạn sản xuất đều phải tuân theo quy trình khép kín và quản lý chất lượng rất nghiêm ngặt, chặt chẽ đến từng chi tiết nhỏ.

Thậm chí, chỉ cần một bóng đèn trong xưởng lắp đặt không đúng quy cách đã bị cơ quan chức năng kiểm tra nhắc nhở hoặc không chấp nhận rồi”.

Ông D cũng cho biết, thời gian gần đây, riêng mặt hàng chả cá của Cty T.N đang tạm ngưng sản xuất vì quy định mới của UBND TP.HCM không cho phép sản xuất chả cá trong khu dân cư tập trung. Do vậy, công ty đành tạm ngưng sản xuất riêng mặt hàng chả cá để chờ đầu tư thêm xưởng mới theo quy định, sau đó sẽ hoạt động trở lại.

Chả cá bẩn vẫn lọt vào siêu thị

Để tìm hiểu rõ đầu ra của các loại sản phẩm chả cá hiệu “Hai Chị Em” của Cty Canh Chua Việt, chúng tôi tìm đến các hệ thống siêu thị Co.opmart, MeTro, BigC… trên địa bàn TP.HCM và đều thấy có những sản phẩm này.

Gặp chúng tôi, chị H, một nhân viên quầy hàng đông lạnh của siêu thị BigC (quận 10) cho biết: “Thời gian gần đây nghe nhiều khách hàng phản ảnh về sản phẩm chả cá Nha Trang giá hơi cao, chất lượng thì có một số gia vị chế biến có mùi lạ, ăn hơi khô...”.

Thậm chí những ngày gần đây, phía Cty Canh Chua Việt còn tăng cường thêm hàng mẫu và bếp gas đưa vào siêu thị để chiên chả cá tại chỗ quảng bá cho khách hàng ăn thử, nhưng tiêu thụ vẫn rất chậm.

Tiếp tục sang các siêu thị Co.opmart (quận 1 và quận 3), tại đây một số nhân viên siêu thị cho biết, thời gian này sản phẩm chả cá của Cty Canh Chua Việt giao hàng rất chậm và thất thường. Cụ thể mấy hôm nay, loại hàng chả cá Nha Trang vẫn chưa thấy có.

Khi thấy chúng tôi cầm máy ảnh chụp mấy sản phẩm khác cũng của Cty Canh Chua Việt, lập tức một nhân viên chạy đến nói: “Nếu các anh chưa mua sản phẩm gì thì công ty không cho chụp hình đâu, đây cũng là nguyên tắc thỏa thuận giữa công ty với siêu thị".

Theo tìm hiểu của PV, quy trình sản xuất chả cá có những tiêu chuẩn kỹ thuật rất nghiêm ngặt, phải có nhà xưởng, máy móc, sản xuất đảm bảo tiêu chuẩn VSATTP; phải chứng minh được nguồn nước, công nhân phải có “thẻ xanh”, khám sức khỏe, vệ sinh môi trường, nguyên liệu rõ nguồn gốc xuất xứ và công bố tiêu chuẩn sản phẩm...

Đặc biệt, để được chấp nhận đưa vào siêu thị kinh doanh cũng không phải đơn giản, nhưng không hiểu sao, Cty Canh Chua Việt chỉ sản xuất chả cá bằng công nghệ thủ công như ở bài báo trước đã phản ánh mà vẫn lọt vào siêu thị?

Trao đổi với PV, ông Trương Trung Thu - Trưởng phòng Quản lý chất lượng và nông lâm sản - thủy sản (Sở NN-PTNT TP.HCM) cho biết: “Việc Cty CP thực phẩm Canh Chua Việt đã được cấp giấy phép kinh doanh tại tỉnh Bình Phước thì chỉ được hoạt động sản xuất trên địa bàn tỉnh này. Theo đúng luật thì bắt buộc doanh nghiệp phải có giấy phép do ngành chức năng tại TP.HCM cấp mới đủ điều kiện tổ chức sản xuất kinh doanh tại Chi nhánh TP.HCM. Còn nếu hoạt động với bất cứ hình thức nào tại đây đều là hoạt động trái phép”.

Theo ông Thu, đối với các loại sản phẩm chả cá hiệu Hai Chị Em của Cty CP Thực phẩm Canh Chua Việt đang nhập nhèm nơi sản xuất, “nhà máy” nằm trong khu dân cư tập trung mà sản phẩm vẫn “lọt” vào trong các siêu thị thì cũng cần phải làm rõ...

Theo Nông nghiệp Việt Nam

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang