Kinh tế gia World Bank Martin Rama: Vỉa hè Hà Nội thực sự quyến rũ

authorHuyền Bùi 15:05 20/12/2017

(VietQ.vn) - Martin Rama là kinh tế gia, Trưởng khu vực Nam Á của Ngân hàng Thế giới. Ông có thời gian dài sống tại Hà Nội trong vai trò kinh tế gia trưởng của World Bank tại Việt Nam và có sự gắn bó đặc biệt với mảnh đất này.

Ông Rama đã xuất bản cuốn "Hà Nội một chốn rong chơi" để nói về những cảm nhận của ông trong thời gian sống tại Việt Nam. Trước những vẫn đề liên quan đến vỉa hè Hà Nội đặt ra trong thời gian gần đây, Kinh tế gia - Ngân hàng Thế giới đã nêu ra một vấn đề nổi cộm đó là “Hệ sinh thái vỉa hè”, ông đã có những suy nghĩ rất chân thực, sinh động về nó.

Theo ông: Thành phố Hà Nội vừa tăng gấp ba mức phí sử dụng vỉa hè, lòng đường khu trung tâm. Chính quyền cũng đề xuất đấu giá việc sử dụng lòng đường, vỉa hè. Theo giải thích, tổng phí cho thuê vỉa hè thu được của thành phố sẽ đạt khoảng 38 tỷ đồng năm 2017, và điều này “không phải để tăng ngân sách mà là để vỉa hè quy củ hơn”.

Song tôi lại quan tâm đến giá trị văn hóa, lịch sử của vỉa hè Hà Nội. Nếu “quy củ” một cách lạnh lùng mà thiếu đi “hệ sinh thái vỉa hè” đầy sống động, Hà Nội sẽ không còn là Hà Nội.

martin-rama-mot-ong-tay-yeu-ha-noi-van-thuc-su-yeu-quy-khong-khi-cua-nhung-via-he-xua-cu

 Kinh tế gia - Ngân hàng thế giới Martin Rama. Ảnh: Vnexpress

Trong hơn tám năm sống ở Hà Nội, từ 2002 đến 2010, tôi chưa bao giờ chán đi lang thang phố xá, ngắm nghía cuộc sống nhộn nhịp, và bắt gặp những nét cá tính của nó nơi nơi.

Đi bộ trong thành phố, ta sẽ nhảy từ điều này sang điều khác mà không có logic gì rõ ràng: từ con phố thẳng tắp cây xanh sang ngay một đoạn đường hỗn độn, từ phong cách kiến trúc Beau Arts nhảy sang kiến trúc thời Xô viết, vừa qua một cái chợ đông đúc ồn ào lại đến ngay một nơi thờ cúng tôn nghiêm. Các ngõ phố và vỉa hè Hà Nội là những khu chợ nhộn nhịp, là chỗ lý tưởng để người ta tìm mua ít hoa quả, cắt tóc hay sắm một chậu cây cảnh. 20 năm qua, 10 năm, và bây giờ vẫn thế.

Không theo một trật tự nào cả, nhưng lần đi nào cũng vô cùng thú vị.

Video: Xôn xao đoạn clip anh Tây nhấc bổng xe máy vào vỉa hè vì dừng xe giữa đường dùng điện thoạiNgười phụ nữ dừng xe giữa đường, chặn đầu ô tô để sử dụng điện thoại, gây cản trở giao thông, ngay lập tức người đàn ông nước ngoài tiến đến nhấc bổng chiếc xe cùng người phụ nữ này vào vỉa hè.

Vỉa hè nói lên rất nhiều điều về bản chất của cuộc sống đô thị, từ hạ tầng cơ sở đến mối quan hệ người với người.

Du khách mới đến luôn cảm thấy vỉa hè truyền thống Hà Nội là sự hỗn loạn. Cực kỳ hỗn loạn. Ngoài việc mọi người tạt vào để dựng xe máy, nó còn diễn ra vô số sinh hoạt mà ở nơi khác người ta chỉ thực hiện trong nhà. Giữa mù mịt khói xe và bụi đường, khó mà tin được rằng có quầy thức ăn đường phố nào có thể vượt qua được cuộc kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm cơ bản. Người ta rửa hàng trăm chén bát ly cốc trong cùng một chậu nước. Chỉ riêng việc đó cũng đủ làm người nước ngoài khiếp sợ. Chưa kể, cách hàng ăn đó vài mét, những hàng xóm đang tỉ mỉ nhổ tóc cho nhau.

Nhưng lạ thay, vỉa hè Hà Nội lại thực sự quyến rũ. Khách nước ngoài rồi cũng sẽ nhanh chóng nhận ra rằng sự hỗn loạn đó vẫn đang được điều khiển bằng những luật lệ rất tinh tế, những quy tắc không thành văn nhưng đều được ngầm hiểu. 

PV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang