Nhật Bản là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ hai tại Việt Nam

author 11:00 06/04/2015

(VietQ.vn) - Với vị trí chiến lược và nền kinh tế ngày một phát triển, Việt Nam đang thu hút một lượng đầu tư khổng lồ. Trong đó, Nhật Bản là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ hai tại Việt Nam.

Ngày 04/04 vừa qua, theo ghi nhận của báo Customs Today, Nhật Bản là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ hai tại Việt Nam với 2.494 dự án và tổng vốn đăng ký gần 36,9 tỉ đô. Tuy nhiên, kể từ năm 2011, nền kinh tế Nhật Bản phải đối mặt với nhiều vấn đề khó khăn, đặc biệt là việc suy thoái kinh tế toàn cầu, khiến vốn đầu tư của nước này vào Việt Nam bị suy giảm.

Dữ liệu của JETRO cho thấy, trong năm 2014, có 436 dự án có vốn đầu tư của Nhật Bản đã được cấp phép tại Việt Nam. Đây là mức thấp nhất trong ba năm gần đây. Trong khi đó, tổng vốn đăng ký đạt hơn 2 tỷ USD, ít hơn một nửa hai năm trước đó.

Đặc biệt, các ngành sản xuất chiếm tỷ trọng lớn nhất trong đầu tư của Nhật Bản vào Việt Nam cũng bị giảm đến 53 dự án và gần 30% vốn đầu tư. Trong năm 2013, số vốn đầu tư đạt gần 1,2 tỷ đô, nhưng sang năm 2014, con số này bị giảm đi khá nhiều, chỉ còn 830 triệu đô.

Sự tăng trưởng của nền kinh tế Nhật Bản ảnh hưởng lớn tới con số đầu từ vào thị trường Việt Nam

Sự tăng trưởng của nền kinh tế Nhật Bản ảnh hưởng lớn tới con số đầu từ vào thị trường Việt Nam

Theo nhận định của giới chuyên gia, các dự án trong lĩnh vực sản xuất đòi hỏi nguồn vốn đầu tư lớn, dài hạn và phụ thuộc nhiều vào nhu cầu thị trường. Đồng ý với quan điểm này, Atsusuke Kawada, trưởng đại diện của văn phòng JETRO tại Hà Nội cho biết, lĩnh vực sản xuất yêu cầu rất nhiều vốn. Tuy nhiên, do điều kiện kinh doanh không thuận lợi, rất khó để huy động số vốn đầu tư lớn trong thời gian tới.

Theo 1 báo cáo được công bố vào tháng 2 vừa qua bới Stoxplus, về lĩnh vực đầu tư gián tiếp, Nhật Bản vẫn đứng ở vị trí thứ 6 trong danh sách các nước có những thương vụ mua bán và sáp nhập ở Việt Nam. Trong khi đó, trong lĩnh vực sản xuất hàng hóa và dịch vụ, nguồn đầu tư của nước này vào Việt Nam chỉ chiếm 10% tổng giá trị vốn. Trong năm nay, các giao dịch lớn của Nhật Bản sẽ gần như không xuất hiện. Sau một số vụ giao dịch lớn năm ngoái, hiện nay, các nhà đầu tư Nhật Bản đang chuyển sang đầu tư dài hạn với vốn trung bình hoặc nhỏ, nhưng có tiềm năng rất lớn.   

Lê Liên


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang