Kinh tế Nhật "được ít mất nhiều" khi đồng Yên suy yếu

author 11:24 02/10/2014

(VietQ.vn) - Sự suy yếu đồng yên đang bắt đầu gây sức ép lên người tiêu dùng Nhật Bản khi giá cả tất cả các loại hàng hóa đều tăng lên từ rượu vang Burgundy tới mì ăn liền, đe dọa kế hoạch của Thủ tướng Shinzo Abe để hồi sinh nền kinh tế của đất nước.

Vào ngày hôm qua đồng yên đã giảm đến 110 yên cho 1 đô la, mức thấp kỷ lục trong sáu năm, làm cho hàng hóa và nguyên liệu nhập khẩu đắt đỏ hơn. Mặc dù tăng lạm phát là một trong những mục tiêu của chính quyền Abe, sự trượt giá mạnh của đồng yên sẽ quyết định các bước để thúc đẩy chi tiêu tiêu dùng và gây nguy hiểm cho công chúng ủng hộ chương trình kinh tế của ông. 

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tiếp tục giảm giá đồng yên để ngăn chặn suy thoái

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tiếp tục giảm giá đồng yên để ngăn chặn suy thoái. Ảnh minh họa.

"Khi tôi đi đến siêu thị bây giờ, tôi ngần ngại mua những thứ như pho mát, vì nó trở nên rất đắt đỏ," Akiharu Katsuta, 40 tuổi, một nhân viên trung tâm cuộc gọi ở Tokyo cho biết. 

Sự thành công của kế hoạch Abe trong việc phục hồi kinh tế bền vững sau hai thập kỷ trì trệ phụ thuộc rất lớn vào người tiêu dùng vì họ chiếm khoảng 60 phần trăm của tổng sản phẩm trong nước. Nhật Bản đã thận trọng trong việc tăng thuế doanh thu và chú ý đến những công ty hưởng lợi từ đồng yên suy yếu nhưng không thực hiện tăng lương theo kịp lạm phát. 

Doanh số bán hàng của các siêu thị giảm ⅕ liên tiếp trong tháng Tám, sau một bước nhảy vọt vào tháng Tư khi thuế tiêu thụ tăng từ 5% đến 8%. Tiền lương được điều chỉnh theo lạm phát đã giảm 2,6% trong tháng Tám so với một năm trước đó, tháng thứ 14 giảm liên tiếp, theo Bộ Lao động. 

"Bạn phải rất thận trọng về triển vọng tiêu thụ," Izumi Devalier, một nhà kinh tế Nhật Bản tại HSBC Holdings Plc tại Hong Kong cho biết. "Hộ gia đình cảm thấy họ trở nên nghèo đi bởi việc tăng thuế." 

Hạt cà phê

Asahi Group Holding Ltd (2502) có kế hoạch tăng giá rượu vang Burgundy bắt đầu từ tháng Mười Một. Nissin Food Products Co (2897), nhà phát minh mì ăn liền đầu tiên trên thế giới, đang tăng giá của họ từ tháng Một và UCC Ueshima Coffe Co., nhà cung cấp hạt cà phê lớn nhất cho nhà bán lẻ Nhật Bản, sẽ tăng 25% giá bán kể từ tháng Mười Một.

Các hãng bán lẻ ở Nhật đang gặp khó khăn khi đồng yên suy yếu do người tiêu dùng cảm thấy các hàng hóa trở nên đắt đỏ hơn

Các hãng bán lẻ ở Nhật đang gặp khó khăn khi đồng yên suy yếu do người tiêu dùng cảm thấy các hàng hóa trở nên đắt đỏ hơn. Ảnh minh họa.

"Nếu đồng yên suy yếu thêm nữa, tác động tiêu cực đến nền kinh tế của Nhật Bản sẽ tăng lên," Sadayuki Sakakibara, người đứng đầu hành lang kinh doanh của Nhật Bản Keidanren, nói với các phóng viên tại Tokyo vào ngày 29/9. Một đồng yên suy yếu kéo theo sự tăng giá xăng dầu, tăng chi phí cho người lái xe. 

Người tiêu dùng đang gia tăng áp lực lên chính quyền Abe, người phải quyết định xem có nên tăng thuế doanh thu của Nhật Bản lên 10% theo kế hoạch trong năm tới. Sự gia tăng trong tháng Tư này đã khiến nền kinh tế co hẹp lại nhất trong năm năm khi chính phủ cố gắng để bù đắp gánh nặng nợ lớn nhất trong các nước phát triển. 

Toyota, Hitachi 

Những công ty sử dụng lao động lớn nhất của Nhật Bản, bao gồm Toyota Motor Corp (7203), Hitachi và Panasonic Corp, được hưởng lợi từ việc giảm giá đồng Yên. Đồng yên yếu khiến xuất khẩu của họ cạnh tranh hơn và làm tăng giá trị thu nhập ở nước ngoài khi chuyển đổi thành yên. Lợi nhuận trước thuế đã tăng lên mức kỷ lục 17,5 nghìn tỷ yên (161 tỷ đô la) trong quý kết thúc ngày 31/3, theo số liệu từ Bộ Tài chính. 

Ngược lại, các công ty xuất khẩu được hưởng lợi từ việc đồng yên giảm giá

Ngược lại, các công ty xuất khẩu được hưởng lợi từ việc đồng yên mất giá. Ảnh minh họa.

Trong năm năm trước khi Abe kêu gọi việc nới lỏng tiền tệ chưa từng có, đồng tiền Nhật Bản có giá trị trung bình 85,69 yên cho 1 đô lavà không bao giờ tăng lên trên 93,03 yên, khiến các nhà sản xuất di chuyển sản xuất ra nước ngoài và dẫn đến sự sụt giảm trong giá tiêu dùng. 

Giảm của đồng yên kể từ khi bắt đầu chiến dịch của ông Abe trở thành thủ tướng đã làm cho giá nhiên liệu tăng 23% trong chỉ số Nikkei 225 Stock Average trong năm 2012, tăng 57% so với năm ngoái, mức tăng hàng năm lớn nhất kể từ năm 1972. 

Công ty Nhật Bản cho biết họ có thể thúc đẩy đầu tư nhiều nhất kể từ năm 2007 khi tâm lý các nhà sản xuất lớn bất ngờ được cải thiện, cung cấp khuyến khích cho các nỗ lực phục hồi của ông Abe.

Cắt giảm thịt

Việc cổ phiếu tăng ban đầu đã giúp thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa xa xỉ và làm dấy lên sự lạc quan rằng 15 năm giảm phát và tình trạng trì trệ kinh tế đi kèm đã kết thúc. Năm nay, áp lực đối với người tiêu dùng đã bắt đầu được xem xét lại. 

Người tiêu dùng Nhật Bản trở nên khó khăn trước các quyết định mua hàng khi giá đồng yên suy giảm

Người tiêu dùng Nhật Bản trở nên khó khăn trước các quyết định mua hàng khi giá đồng yên giảm mạnh. Ảnh minh họa.

"Chúng tôi đã cắt giảm các loại thịt nhập khẩu," Thomas Gowing, 37 tuổi, một nhân viên bán hàng tại công ty chứng khoán ICAP Totan ở Tokyo cho biết.
Fast Retailing Co.(9983), hãng bán lẻ quần áo lớn nhất châu Á và chiếm 8,9% chỉ số Nikkei đã giảm 15% trong năm nay. Aeon Công ty bán lẻ lớn nhất Nhật Bản, giảm 22%. 

GDP Nhật Bản 

Chính phủ đang theo dõi chặt chẽ những tác động của đồng yên yếu và sẽ có biện pháp thích hợp, Phó Tổng thư ký nội Katsunobu Kato nói với các phóng viên ở Tokyo vào ngày hôm qua. Ông cho biết cũng có những tác động tích cực như đã thấy trong các báo cáo của Ngân hàng Tankan về các công ty sản xuất. 

Tổng sản phẩm quốc nội của Nhật Bản giảm 7,1% hàng năm  trong giai đoạn tháng Tư đến tháng Sáu, mức cao nhất kể từ quý đầu tiên của năm 2009. Nền kinh tế được dự báo đã tăng trở lại trong quý trước, mức tăng trưởng 3,4%, theo ước tính trung bình trong một khảo sát của Bloomberg News. 

Ngày hôm qua đồng yên đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2008, và có thể sẽ giảm xuống 112 yên cho 1 đô la trong năm tới, theo ước tính của Bloomberg. 

Người tiêu dùng Nhật Bản đã bắt đầu suy đoán rằng thực phẩm nhập khẩu sẽ trở nên quá đắt đỏ. "Tôi không đi đến cửa hàng thực phẩm nhập khẩu nhiều trong thời gian gần đây," Một người tiêu dùng Nhật Bản cho biết.

Đinh Trang


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang