Kinh tế Việt Nam sẽ thu lợi nếu FED tăng lãi suất

author 19:02 25/03/2015

(VietQ.vn) - Nếu Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất, nền kinh tế Việt Nam sẽ hưởng lợi từ việc tăng kim ngạch xuất khẩu.

Sự kiện: Lãi suất ngân hàng

Ngoài ra, những vấn đề như nợ xấu trong khối doanh nghiệp Nhà nước, cơ cấu lại nợ xấu ... cũng được ông Dominic Mellor Chuyên gia kinh tế Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) trả lời thẳng thắng trong cuộc họp báo mới đây của ADB.

Thưa ông, Ngân hàng Trung ương Mỹ (FED) kết thúc việc chắt chặt chính sách tiền tệ tác động như thế nào đến chính sách tới nguồn vốn đầu tư trực tiếp và gián tiếp vào Việt Nam?

Ông Dominic Mellor: Tác động của chính sách tiền tệ của Mỹ tới kinh tế thể giới, đặc biệt là các thị trường Châu Á là điều không thể phủ nhận. Tuy nhiên, lượng vốn đầu tư gián tiếp của các nhà đầu tư hầu hết bỏ vào các nước khác chứ không phải Việt Nam. Do đó tác động lớn hơn là đầu tư trực tiếp từ nước ngoài. Nhưng vốn đầu tư trực tiếp lại là các luồng vốn dài hạn, do đó tác động từ việc FED kết thúc thắt chặt chính sách tiền tệ sẽ có nhưng ít hơn so với các quốc gia nhận vốn đầu tư gián tiếp nhiều.

Việc FED chuẩn bị tăng lãi suất liệu có khiến  nhà đầu tư nước ngoài có rút vốn khỏi Thị trường Chứng khoán (TTCK) Việt Nam không, thưa ông?

Ông Dominic Mellor: Việc FED tăng lãi suất sẽ thông qua những kênh khác nhau để tác động đến nền kinh tế thế giới. Một trong những kênh đó là đầu tư gián tiếp, nhiều nhà đầu tư Mỹ đã đầu tư vào TTCK Châu Á. Khi Chính phủ Mỹ tăng lãi suất sẽ có một số nhà đâu tư rút vốn đầu tư ngắn hạn ra khỏi Châu Á.

Nhưng ở Việt Nam, TTCK chưa phát triển nên ít có sự đầu cơ. Do đó, TTCK Việt Nam sẽ ít bị ảnh hưởng bởi việc FED tăng lãi suất.

Vậy việc FED chuẩn bị tăng lãi suất sẽ ảnh hưởng tốt tới nền kinh tế Việt Nam chứ thưa ông?

Ông Dominic Mellor: Đúng vậy, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Mỹ sẽ tăng lên. Do đó, việc FED tăng lãi suất sẽ tác động tốt tới nền kinh tế Việt Nam.

Lạm phát của Việt Nam 4 tháng qua liên tiếp ở mức âm. Ông đánh giá như thế nào về việc Chính phủ tăng giá điện, giá gas, giá xăng dầu thời gian?

Ông Dominic Mellor: Trong một thời gian dài, Chính phủ Việt Nam đã trợ giá cho giá điện, giá gas và làm ảnh hưởng lớn đến ngân sách. Do đó, Chính phủ đã rất thông minh khi lựa chọn tăng giá vào thời điểm giá dầu thấp hiện nay, giảm thiểu tác động đối với người dân và doanh nghiệp. Về lâu dài, đây là một giải pháp khôn ngoan bởi sẽ có nhiều tiền hơn đầu tư vào y tế, giáo dục.

Ông Dominic Mellor Chuyên gia kinh tế Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB)

Ông Dominic Mellor Chuyên gia kinh tế Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) 

Thưa ông, còn về vấn đề nợ xấu, con số đã giảm xuống, đó là kết quả thực chất hay chỉ là biện pháp kỹ thuật?

Ông Dominic Mellor: Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đưa ra con số chính thức nợ xấu bằng năm ngoái nhưng một phần rất lớn lại chưa được đưa vào sổ sách kế toán của các ngân hàng thương mại của Việt Nam.

Hiện các ngân hàng đang thiếu vốn. Nợ xấu đã chuyển từ sổ sách của ngân hàng thương mại sang công ty nợ xấu của Ngân hàng Nhà nước nên Chính phủ sẽ phải đưa ra lộ trình giải quyết rất rõ ràng. Các ngân hàng thương mại phải tăng trích dự phòng tốt hơn trong thời gian tới.  

Ông có nhận định như thế nào về nợ xấu của khối doanh nghiệp Nhà nước hiện nay?

Ông Dominic Mellor:  Nợ xấu trong ngân hàng cũng chính là nợ xấu từ khối doanh nghiệp Nhà nước. Đối với doanh nghiệp Nhà nước, cổ phần hóa cần đi kèm với nhiều yếu tố quan trọng khác nữa. Nếu các doanh nghiệp Nhà nước vẫn được ưu ái sẽ rút đi nhiều cơ hội của khối doanh nghiệp tư nhân. Chính vì vậy việc tạo chính sách tiếp cận tín dụng cũng cần tạo điều kiện công bằng giữa hai khối doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp nhà nước.

Hiện, chúng tôi đang thấy có nhiều hoạt động củng cố hợp nhất ngân hàng nhỏ thành ngân hàng lớn, mạnh hơn. Điều này chứng tỏ Việt Nam đã rút ra bài học là chỉ cần số lượng ngân hàng ít nhưng đều phải đủ mạnh chứ không phải là nhiều ngân hàng nhỏ và yếu. Cơ quan nhà nước cũng cần tăng cường hoạt động giám sát nhiều hơn với ngân hàng.

Trần Hoài

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang