Kính thông minh: Giải pháp cho người suy giảm thị lực

author 14:06 18/06/2014

(VietQ.vn) - Những chiếc kính thông minh sắp được đưa ra thị trường sẽ hỗ trợ người suy giảm thị lực nhìn sự vật được rõ hơn, giúp họ chủ động hơn trong cuộc sống.

Loại kính này có chức năng hiển thị rõ hình ảnh của người và vật xung quanh, giúp người thị lực yếu có thể thu nhận hình ảnh tốt hơn.

Thí nghiệm tiến hành trên một người phụ nữ 70 tuổi mắc bênh viêm võng mạc sắc tố từ năm 20 tuổi, có thể nhìn được các chuyển động xung quanh nhưng hình ảnh rất mờ, không rõ nét. Tại Anh, có đến gần 2 nghìn người mắc bệnh thị lực yếu, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống hàng ngày của họ.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Oxford đã phát triển đề án sử dụng kính thông minh để khắc phục những khó khăn này. Loại kính này được gắn một máy ảnh 3D đặc biệt. Những hình ảnh thu nhận được sẽ được xử lý bằng máy tính để hình ảnh con người và các đối tượng gần đó trở nên tươi sáng, sắc nét hơn.

 

Kính thông minh được kết nối với máy tính để xử lý hình ảnh

Kính thông minh được kết nối với máy tính để xử lý hình ảnh

Giáo sư Stephen Hicks của đại học Oxford, người đứng đầu nghiên cứu cho biết các thiết bị này đang chuẩn bị được bày bán rộng rãi trên thị trường, giúp người thị lực yếu chủ động hơn trong cuộc sống, giúp họ tự nhận biết được thế giới xung quanh và tránh các nguy hiểm có thể gặp phải trên đường phố.

Những cá nhân tham gia thử nghiệm sản phẩm đều có phản ứng tích cực với sản phẩm này. Tầm nhìn của họ được cải thiện rõ rệt hơn, có thể nhìn rõ các chi tiết nhỏ, màu sắc sống động hơn.

Những chiếc kính thông minh này có gắn tai nghe, được kết nối bằng cáp đến một máy tính xách tay. Các nhà nghiên cứu khẳng định trong thời gian tới họ có thể cải tiến lại chiếc kính, làm cho nó gọn nhẹ và hoàn toàn tiện lợi như một chiếc kính thông thường.

Giá thành của chiếc kính thông minh này dự kiến sẽ chỉ như giá một chiếc điện thoại di động. Dự kiến cuối năm nay, loạt 100 sản phẩm đầu tiên sẽ được sản xuất và bày bán. Nếu nhận được phản ứng tốt từ phía khách hàng, dòng kính thông minh này sẽ được sản xuất với số lượng lớn hơn.

 

Kính thông minh giúp người suy giảm thị lực chủ động hơn trong cuộc sống

Kính thông minh giúp người suy giảm thị lực chủ động hơn trong cuộc sống

Phát minh này được đánh giá rất cao về tính hữu dụng và tính nhân văn của nó khi có thể giúp người khiếm thị, người thị lực yếu có cơ hội chủ động và tự tin hơn trong cuộc sống, giúp họ dễ dàng hòa nhập với cộng đồng.

Hạnh Chi (th)

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang