Vì sao Google Glass thất bại và bị khai tử?

author 16:18 20/01/2015

(VietQ.vn) - Một tin buồn cho những người hâm mộ sản phẩm kính thông minh Google Glass đó chính là việc Google Glass chính thức bị khai tử vào ngày 20 tháng 1 này.

Sản phẩm kính thông minh Google Glass của Google từ ngày ra mắt năm 2013 đến nay đã có hơn một năm tuổi đời, nhưng sự phổ biến và ứng dụng của chiếc kính này vẫn còn quá ít và mờ nhạt. Vào ngày 20 tháng 1 này, Google đã chính thức ngừng kinh doanh sản phẩm này, đánh dấu một sự kết thúc vòng đời của một sản phẩm. Hãy cùng điểm qua những lý do khiến sản phẩm này "chết yểu".

Không có thị trường

Khi Google Glass mới được ra mắt, làng công nghệ đều trầm trồ vì một sản phẩm độc đáo bước ra từ những bộ phim viễn tưỡng. Với những tương lai mà Google đã vẽ ra, mọi người đều hi vọng về một sản phẩm thực sự đột phá. Nhưng đến lúc kính thông minh Google Glass được bán ra, sản phẩm này đã không đạt được những gì Google mong đợi.

Chiếc kính thông minh đến từ Google khi ra mắt đã vấp phải khá nhiều sự bác bỏ

Chiếc kính thông minh đến từ Google khi ra mắt đã vấp phải khá nhiều sự bác bỏ. Ảnh minh họa

Theo một bản điều tra thị trường ở Ấn Độ, 90% số người được điều tra cho rằng họ sẽ không đeo chiếc kính thông minh này trên đầu. Một phần do sự quá khác biệt của Google Glass khiến nó trở thành một sự ngượng ngịu khi đi ngoài đường, điều này khiến cho mọi người xa lánh Google Glass. Không ai muốn đeo một thiết bị khiến cho mình trở nên "khác người" cả.

Giá cả

Một rào cản đưa sản phẩm công nghệ tới tay người dùng chính là mức giá. Với con số trên 1000USD để sở hữu một thiết bị mới, ứng dụng thực tế không quá nhiều, vẻ ngoài kỳ lạ, đây có lẽ là rào cản khá lớn cho sự phổ cập của Google Glass.

Chưa kể đến là nguồn sản phẩm kính thông minh Google Glass thực sự không nhiều, khiến cho việc chiếc kính thông minh này tới tay người tiêu dùng càng trở nên khó khăn. Thời kỳ đầu, người đặt mua Google Glass có lúc đã phải hoàn thành một bản điều tra online khá dài trước khi có thể đặt mua nó. Đặt mua khó khăn, giá cả đắt đỏ đã khiến Google Glass ngày càng xa rời người tiêu dùng.

Ứng dụng

Sau một thời gian khá dài ra mắt, Google Glass vẫn chưa có một hệ thống phần mềm ứng dụng tương xứng với tiềm năng mà chiếc kính thông minh này có thể đem lại. Người dùng sẽ chỉ có thể dừng lại ở việc nhận điện thoại, quay video, chụp ảnh theo một cách mới lạ, không cần phải chạm đến smartphone, nhưng suy cho cùng, Google Glass vẫn phải cần đến smartphone để có thể hoạt động hết các chức năng. Trong khi các sản phẩm kính thực tế ảo đang dần chiếm thế thượng phong về ứng dụng và các tiện ích mà nó đem lại thì kính thông minh vẫn chưa có điểm đột phá. 

Việc sử dụng chiếc kính thông minh Google Glass nhiều khi khá 'kỳ cục'

Việc sử dụng chiếc kính thông minh Google Glass nhiều khi khá 'kỳ cục'. Ảnh minh họa

Nguy cơ xâm phạm riêng tư

Cũng theo bản điều tra trên 72% người được điều tra lo ngại về việc có thể bị xâm phạm riêng tư. Sự thật, một số nước đã cấm việc mạng Google Glass vào trong rạp chiếu phim, hay sử dụng nơi công cộng nhằm tránh việc quay trộm, vốn rất dễ xảy ra đối với một thiết bị như Google Glass.

Vấn đề an toàn

Lo ngại về an toàn, một số quốc gia đã cấm việc sử dụng Google Glass khi lái xe

Lo ngại về an toàn, một số quốc gia đã cấm việc sử dụng kính thông minh Google Glass khi lái xe. Ảnh minh họa

Việc tưởng chứng như không liên quan này lại ẩn chứa trong sản phẩm của Google. Việc chăm chú nhìn vào màn hình khá nhỏ của Google Glass làm mọi người phân tâm, không tập trung vào công việc, đặc biệt là khi lái xe. Một đạo luật đã được đưa ra tại rất nhiều nước để cấm việc sử dụng Google Glass khi lái xe. Vậy thì ứng dụng thực tiễn của sản phẩm đeo được này ở đâu khi nó không được sử dụng như một thiết bị rảnh tay khi lái xe.

Anh Toàn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang