Kính viễn vọng Hubble tiết lộ vũ trụ khổng lồ 'Bat Shadow'

author 06:26 03/11/2018

(VietQ.vn) - Mới đây, các nhà khoa học NASA đã tiết lộ một phát hiện thú vị. Tại tinh vân Serpens - nơi hình thành sao cách Trái Đất gần 1.300 năm ánh sáng, kính viễn vọng Hubble đã chụp được bóng của một ngôi sao trẻ do ánh sáng rực rỡ của nó bị chặn bởi đĩa hình thành hành tinh vô hình quanh nó, từ đó tiết lộ bí mật về đĩa xung quanh các ngôi sao trẻ.

Được đặt tên là HBC 672, ngôi sao giống như Mặt Trời này được bao quanh bởi một vòng bụi, đá và băng - quá nhỏ và quá xa để có thể nhìn thấy, thậm chí bởi Hubble. Nhưng may mắn thay, bóng của nó được phản chiếu trên đám mây - nơi ngôi sao này được sinh ra.

Kính viễn vọng Hubble tiết lộ vũ trụ khổng lồ 'Bat Shadow'. Ảnh: scitechdaily.com

 

Trong hình ảnh này, đặc điểm - có biệt danh là “Bat shadow” - dài gấp khoảng 200 lần chiều dài của Hệ Mặt trời và ở phần trên bên phải của hình ảnh.

Klaus Pontoppidan, một nhà thiên văn học tại Viện Khoa học quản lý Kính viễn vọng Không gian (STScI) ở Baltimore, Maryland giải thích: “Đây là hình ảnh giống với hình ảnh của Hệ Mặt trời khi chỉ mới 1 hoặc 2 triệu năm tuổi”. "Như chúng ta đã biết, Hệ Mặt trời đã từng tạo ra một cái bóng như thế này."

Các nhà khoa học có thể sử dụng hình ảnh phản chiếu này để tìm ra hình dạng của đĩa xung quanh ngôi sao. Trong khi hầu hết các hình ảnh hoàn toàn mờ ảo, các nhà khoa học có thể tìm sự khác biệt màu sắc dọc theo các cạnh của nó, nơi một số ánh sáng đi qua. Họ có thể sử dụng hình dạng và màu sắc của bóng để xác định kích thước và thành phần của hạt bụi lơ lửng trong đĩa.

Một hiện tượng bóng tương tự được phát ra từ một ngôi sao trẻ khác, ở phía trên bên trái hình ảnh của Hubble. Ở phía dưới bên phải, những gì dường như chỉ là một khoảng trống có thể là một phần của một đám mây. Ánh sáng từ màu đỏ, sao đôi bên trong khoảng trống đã bị chặn một phần bởi đám mây này.

Hình ảnh này sẽ được sử dụng trong chương trình Học tập Vũ trụ của NASA để minh họa cách bóng tối có thể truyền tải thông tin về các hiện tượng vô hình đối với chúng ta. Chương trình này tạo ra các tài liệu và kinh nghiệm để giúp người học tự khám phá vũ trụ.

Kính viễn vọng Không gian Hubble là một dự án hợp tác quốc tế giữa NASA và ESA (Cơ quan Vũ trụ Châu Âu). Trung tâm bay không gian Goddard của NASA ở Greenbelt, Maryland, có chức năng quản lý kính viễn vọng. Viện Khoa học quản lý Kính viễn vọng Không gian (STScI) được điều hành bởi NASA và Hiệp hội các trường đại học nghiên cứu thiên văn học ở Baltimore, Maryland, sẽ tiến hành các hoạt động khoa học của Hubble. 

Nguyễn Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang