Kính viễn vọng lớn nhất thế giới chính thức đi vào hoạt động

author 09:00 14/01/2020

(VietQ.vn) - Trung Quốc đã chính thức đưa vào hoạt động kính viễn vọng lớn nhất thế giới với mục tiêu nghiên cứu vũ trụ và tìm kiếm sự sống bên ngoài Trái đất.

Kĩnh viễn vọng được đặt tên là FAST, hình cầu, có khẩu độ 500 m, kích cỡ tương đương 30 sân bóng đá và được đặt tại một ngọn núi ở tỉnh Quý Châu, Tây Nam Trung Quốc. Kính viễn vọng FAST được hoàn tất xây dựng vào tháng 9/2016 với chi phí gần 1,2 tỉ nhân dân tệ (170 triệu USD) và trải qua thử nghiệm trong suốt 3 năm.

Kỹ sư trưởng của dự án, ông Jiang Peng khẳng định các hoạt động thử nghiệm kính viễn vọng FAST đều rất ổn định và đáng tin cậy, độ nhạy của kính này tốt hơn 2,5 lần so với kính thiên văn lớn thứ hai thế giới hiện nay. FAST có khả năng tiếp nhận lượng thông tin lên tới 38 gigabyte/giây.

Hiện có khoảng 10 nhà khoa học từ Mỹ, Anh và Pakistan đang làm việc tại FAST. Trong hơn 2 năm qua, FAST đã phát hiện được 102 ẩn tinh mới, nhiều hơn tổng số ẩn tinh được các nhóm nghiên cứu tại châu Âu và Mỹ phát hiện trong cùng thời gian.

Qua quá trình thử nghiệm, dự án cũng thu thập được một số dữ liệu khoa học giá trị và được kỳ vọng sẽ giúp mang lại những bước ngoặt trong các lĩnh vực như phát hiện sóng trọng lực tần số thấp trong 3-5 năm tới.

Kính viễn vọng FAST được đặt tại một ngọn núi ở tỉnh Quý Châu, Tây Nam Trung Quốc

Để bảo đảm FAST hoạt động hiệu quả, khoảng 7.000 cư dân sinh sống ở khu vực lân cận đã phải di dời trước khi quay lại định cư tại một thị trấn cách kính viễn vọng này 10 km. Một công viên với chủ đề thiên văn học đã được xây dựng quanh FAST, thu hút lượng lớn du khách.

Được biết, FAST được hình thành từ 4.450 tầm pano kỹ thuật. FAST là một dấu hiệu cho thấy Trung Quốc đang tăng cường đầu tư vào khoa học. Nước này hiện nay chỉ đứng thứ hai, sau Mỹ, trong chi tiêu cho nghiên cứu và số lượng các công trình khoa học được công bố.

Kính viễn vọng FAST có 7 đầu thu trong đó 5 chiếc được làm ở Trung Quốc và 2 chiếc được sản xuất liên kết với công ty của Úc và Mỹ. Các nhà khoa học của dự án nói rằng FAST sẽ trợ giúp quá trình nghiên cứu các loại tần số sóng ngoài không gian và xa hơn là tìm kiếm sự sống bên ngoài Trái Đất.

“FAST có khả năng phát hiện nền văn minh ngoài hành tinh gấp 5 đến 10 lần các thiết bị hiện tại, bởi nó có thể nhìn được những hành tinh ở xa hơn và tối hơn”, Peng Bo, giám đốc Phòng thí nghiệm công nghệ thiên văn radio NAO cho hay.

Bảo Lâm (Theo China Daily, Tân Hoa Xã)

Kính viễn vọng Hubble tiết lộ vũ trụ khổng lồ 'Bat Shadow'(VietQ.vn) - Mới đây, các nhà khoa học NASA đã tiết lộ một phát hiện thú vị. Tại tinh vân Serpens - nơi hình thành sao cách Trái Đất gần 1.300 năm ánh sáng, kính viễn vọng Hubble đã chụp được bóng của một ngôi sao trẻ do ánh sáng rực rỡ của nó bị chặn bởi đĩa hình thành hành tinh vô hình quanh nó, từ đó tiết lộ bí mật về đĩa xung quanh các ngôi sao trẻ.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang