KPIs - yếu tố thành công cho doanh nghiệp nhỏ

author 11:57 24/09/2014

(VietQ.vn) - Ngày càng nhiều doanh nghiệp nhỏ thiết lập mục tiêu làm việc theo chỉ số KPIs cho nhân viên. KPIs đang dần trở thành thước đo phổ biến giúp daonh nghiệp đạt nhiều thành công.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Mới đây, một nghiên cứu tại Anh trên 3000 doanh nghiệp nhỏ đã chỉ ra số lượng các công ty đề ra mục tiêu phấn đấu cho nhân viên đã tăng 17% so với năm 2013. Khoảng 78% các doanh nghiệp nhỏ tại nước này đã thiết lập chỉ tiêu phấn đấu áp dụng với các nhân viên dựa trên chỉ số đo lường hiệu suất làm việc (Key Performance Indicator, viết tắt là KPI).

73% trong số 78% các doanh nghiệp này cho biết việc đề ra mục tiêu phấn đấu đã tạo nên những khác biệt mang tính tích cực đối với hoạt động kinh doanh.KPI còn được gọi là chỉ số đo lường hiệu suất (hay chỉ số đánh giá thực hiện công việc)  là một đơn vị đo lường khả năng thực hiện công việc. Vì vậy, chỉ số KPI được coi như một công cụ hữu hiệu giúp đánh giá khả năng hoạt động và hiệu quả công việc của cả một công ty. 

Ngày càng nhiều doanh nghiệp nhỏ đề ra mục tiêu làm việc theo chỉ số KPIs cho nhân viên

Ngày càng nhiều doanh nghiệp nhỏ đề ra mục tiêu làm việc theo chỉ số KPIs cho nhân viên. Ảnh minh hoạ

Alan Price, giám đốc công ty luật Peninsula cho biết bất kỳ doanh nghiệp nào dù nhỏ đến đâu đều có thể đề ra mục tiêu làm viêc cho nhân viên một cách sáng suốt dù  doanh nghiệp đó chỉ có từ 5 cho đến 50 nhân viên. Những chỉ số KPI sẽ tạo nên một  khác biệt mang tính tích cực.“ Mức độ thành công của các doanh nghiệp sẽ tùy thuộc vào cách họ xây dựng và tiến hành áp dụng các chỉ số KPIs.

Các công ty nhỏ mà chúng tôi đã trao đổi đồng ý rằng việc áp dụng chỉ số KPIs giúp cho việc kinh doanh của họ phát triển hơn. Cho đến tận một vài năm về trước, thuật ngữ KPI vẫn chưa được  biết đến nhưng giờ đây dường  như nhiều doanh nghiệp nhỏ đang áp dụng các chỉ số này và có được thay đổi nhất định .“ Điều quan trọng là bạn cần sử dụng chỉ số KPIs một cách linh hoạt tùy theo nhu cầu của công ty để đảm bảo rằng chúng phù hợp và có lợi cho hoạt động của công ty.” Price bổ sung thêm.

“Khi xây dựng chỉ số KPI, bạn cũng cần đảm bảo rằng những chỉ số đó nằm trong khả năng công ty có thể thực hiện được vào đảm bảo tính công bằng đặc biệt trong việc đề ra mục tiêu giữa các nhân viên làm bán thời gian và toàn thời gian.”Một điều quan trọng không kém khi xây dựng các chỉ số KPIs  phù hợp là phải đảm bảo đó là những chỉ số thông minh (SMART), nghĩa là mỗi chỉ số cần phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chí sau : cụ thể chi tiết (Specific), có thể đo lường được (Measurable , trong khả năng thực hiện được (Attainable), thực tế (Realistic) và có hạn định thời gian(Time-bound). SMART là viết tắt chữ cái đầu của các tiêu chí trên.

Bên cạnh việc đánh giá hiệu suất công việc chung của cả công ty, các chỉ số KPIs còn có thể được sử dụng để đánh giá hiệu quả làm việc của từng cá nhân và các bộ phận phòng ban hay thành quả của một sự án, một hoạt đông cụ thể  của công ty.Hơn nữa, những chỉ số KPIs được xây dựng hiệu quả sẽ  thúc đẩy khuyến khích nhân viên phát triển , đồng thời là một công cụ làm chuẩn đánh giá hiệu suất công việc giữa hai giai đoạn liên tiếp trong quá trình kinh doanh.

Price cho biết “ Để tận dụng được lợi ích tối đa của việc sử dụng chỉ số KPI, điều kiện bắt buộc là phải phổ biến tới các nhân viên một cách hiệu quả nhất. Trước tiên, các nhân viên cần được cung cấp khái niệm cùng các thông tin về các chỉ số KPIs cũng như lợi ích và hiệu quả của việc sử dụng chúng đối với công việc  cũng như đối với bản thân nhân viên. Các nhân viên cần hiểu được những loại chỉ số KPIs nào họ sẽ phải đạt được và trên hết được đánh giá dựa theo tiêu chí gì. Hơn nữa, cũng cần đảm bảo rằng nhân viên nắm được họ cần phải làm những công việc cụ thể nào để đạt được các chỉ số KPIs này cũng như việc họ sẽ được đánh giá chi tiết ra sao.”

Thanh Bình


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang