Khám phá những đặc điểm độc đáo của kỳ giông Mexico

author 14:38 18/05/2015

(VietQ.vn) - Kỳ giông Mexico hay còn được biết đến với những tên gọi khác là quái vật dưới nước, khủng long sáu sừng có rất nhiều đặc điểm thú vị hoàn toàn khác biệt với những loài kỳ giông khác.

Sự kiện: Thiên nhiên kỳ thú

Kỳ giông Mexico hay còn được biết đến với những tên gọi khác như là Axolotl (nghĩa là "quái vật dưới nước") hoặc Ajolote, có lẽ là loài sinh vật kỳ lạ nhất thế giới. Tuy được gọi là "kỳ giông" và cũng có vẻ ngoài tương đối giống bò sát, nhưng chúng thực sự lại là một loài động vật lưỡng cư.

Ngoài ra còn có một điều rất thú vị nữa là chúng giữ lại hầu hết các đặc điểm của giai đoạn ấu trùng ngay cả khi đã trưởng thành. Một điều đáng tiếc là loài vật này hiện nay gần như đã tuyệt chủng trong tự nhiên do ô nhiễm môi trường và sự xâm lấn của một số loài thủy sinh khác trong phạm vi chúng sinh sống.

Kỳ giông Mexico được biết đến như là loài vật kỳ lạ nhất thế giới

Kỳ giông Mexico được biết đến như là loài vật kỳ lạ nhất thế giới

Khi trưởng thành, một con kỳ giông có thể dài tới 30,5cm và nặng 3,6kg. Những con vật này có thể hô hấp cả bằng mang hay bằng phổi. Chân tay của chúng kém phát triển hơn nhiều so với kích thước cơ thể.

Ghi nhận trên báo Kiến Thức, tận mắt nhìn thấy một con kỳ giông Mexico sẽ khiến bạn bất ngờ bởi diện mạo hết sức khác lạ. Đặc biệt, tuy có mắt nhưng chúng hoàn toàn mù tịt và mắt không có mí.

Có những cá thể kỳ giông khác lạ màu trắng khác lạ

Có những cá thể kỳ giông khác lạ màu trắng khác lạ

Hầu hết kỳ giông đều có màu xanh đậm hoặc đen nhưng một số cá thể có thể có màu trắng nếu sống trong môi trường nuôi nhốt. Tuy thuộc lớp động vật lưỡng cư nhưng là một loài kỳ giông Mexico là loài kéo dài tính trạng thơ ấu.

Ngoại trừ mùa giao phối, những mùa khác trong năm, kỳ giông đều sống đơn độc. Mỗi mùa sinh sản, kỳ giông cái có thể sinh từ 300-1.000 trứng. Để tự bảo vệ bản thân, kỳ giông chọn sống ở dưới đáy sông nhằm tránh những kẻ thù ăn thịt không muốn chạm mắt.

Kỳ giông sống đơn độc ngoại trừ mùa giao phối

Kỳ giông sống đơn độc ngoại trừ mùa giao phối

Chúng sinh sống hoàn toàn dưới nước và hô hấp nhờ vào những cơ quan kỳ lạ được gọi "mang ngoài" mọc hai bên cổ. Những con vật này cũng nổi tiếng với khả năng tái tạo lại các chi bị tổn thương, chính điều này khiến cho chúng nhận được rất nhiều sự quan tâm của các nhà khoa học.

Loài kỳ giông này còn có khả năng tự phục hồi trái tim và bộ não của chúng

Loài kỳ giông này còn có khả năng tự phục hồi trái tim và bộ não của chúng

Năng lực tái sinh, mọc lại các bộ phận trên cơ thể, tưởng chừng chỉ có thể xuất hiện ở loài tắc kè với khả năng mọc lại đuôi, nhưng loài kỳ giông Mexico Axololt khiến cho khả năng mọc đuôi của tắc kè trở nên tầm thường. Loài kỳ giông Mexico, biệt danh khủng long 6 sừng này, không chỉ có khả năng tái mọc các chi và đuôi, mà còn có thể tái phục hồi cả trái tim và bộ não của chúng.

Trong môi trường nuôi nhốt, chúng có thể sống tới 15 năm, chỉ cần một bể nước thoải mái, dễ chịu là đủ. Nếu muốn nuôi một con kỳ giông, mọi người cần biết rằng đó là loài ăn thịt. Chúng có thể ăn nòng nọc, côn trùng mềm, sâu và cả cá nhỏ hoặc những miếng nhỏ thịt sống.

Bích Phượng(T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang