Kỳ họp đầu tiên Hội đồng Quốc gia Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2019

author 16:10 17/12/2019

(VietQ.vn) - Sáng ngày 17/12, Hội đồng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia (GTCLQG) năm 2019 đã có kỳ họp đầu tiên để thẩm định, đánh giá hồ sơ của các doanh nghiệp được đề xuất nhận GTCLQG năm 2019.

Tham dự kỳ họp có Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng; Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Trần Văn Vinh; đại diện Vụ Tiêu chuẩn, Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam cùng đại diện các Bộ, ngành và tổ chức liên quan.

Phát biểu tại kỳ họp, Thứ trưởng Trần Văn Tùng nhận định, trong thời gian vừa qua chúng ta đã tổ chức rất nhiều Hội đồng đánh giá xem xét, trao giải thưởng cho các doanh nghiệp Việt Nam. Với mục tiêu mong muốn doanh nghiệp tham gia GTCLQG có thể áp dụng chất lượng, để từ đó tăng sức cạnh tranh và khả năng đổi mới công nghệ của doanh nghiệp ngày càng được nâng lên.

 Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng phát biểu tại kỳ họp

Thứ trưởng cũng nhấn mạnh, trong lời chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, cần đưa các doanh nghiệp, tập đoàn lớn, có sản phẩm giá trị và nhiều đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước vào Giải thưởng chất lượng nhằm tăng thêm giá trị cho doanh nghiệp đồng thời tạo uy tín cho Giải thưởng.

Giải thưởng CLQG được biết đến là giải thưởng về chất lượng cao quý nhất hiện nay, được đánh giá bởi các chuyên gia đại diện cho các Bộ, ngành, lĩnh vực với quy trình thẩm định nghiêm túc chặt chẽ dưa trên những tiêu chí, quy định của Hội đồng Giải thưởng Châu Á - Thái Bình Dương.

“Hội đồng GTCLQG sẽ làm việc một cách nghiêm túc, chặt chẽ để chọn ra những doanh nghiệp thực hiện tốt các tiêu chí mà giải thưởng đề ra, đánh giá một cách công tâm chọn ra những doanh nghiệp xứng đáng với Giải thưởng”, Thứ trưởng khẳng định.

Tại kỳ họp, đại diện Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam đã nêu báo cáo triển khai hoạt động GTCLQG năm 2019, trong đó, tháng 3/2019, Tổng cục TCĐLCL – Cơ quan Thường trực GTCLQG đã có công văn số 574/TĐC-TCCL gửi tới các Sở KH&CN, chi cục TCĐLCL về Kế hoạch hoạt động GTCLQG năm 2019. Cơ quan Thường trực GTCLQG đã tổ chức các khóa tạo nghiệp vụ về GTCLQG  trên một số tỉnh thành với sự tham gia của các đại biểu đại diện Hội đồng sơ tuyển, chuyên gia đánh giá và doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Tổng cục TCĐLCL trên cơ sở đề nghị của Sở KH&CN các tỉnh/thành phố, đã ký quyết định thành lập 38 Hội đồng sơ tuyển (HĐST) GTCLQG của các tỉnh/thành phố theo đúng quy định. Bộ trưởng Bộ KH&CN đã ký Quyết định số 3304/QĐ-BKHCN thành lập Hội đồng Quốc gia GTCLQG năm 2019, gồm 19 thành viên đại diện cho các Bộ, ngành và tổ chức liên quan. Đặc biệt, HĐQG năm 2019 tăng thêm 01 thành viên là đại diện Hội Hữu nghị Việt Nam – Singapore.

 Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Trần Văn Vinh (ngồi giữa) giải đáp những thắc mắc từ phía các thành viên thuộc Hội đồng GTCLQG năm 2019.

Về kết quả đánh giá, từ tháng 6-8/2019, sau khi thành lập, các HĐST đã triển khai việc xem xét hồ sơ và tiến hành đánh giá 94 doanh nghiệp đăng ký tham sự để lựa chọn các doanh nghiệp tiêu biểu đủ điều kiện trình Hội đồng Quốc gia GTCLQG xem xét, đề nghị Bộ KH&CN trình Thủ tướng Chính phủ ra quyết định tặng GTCLQG năm 2019.

Tuy nhiên, trong trình xem xét đánh giá tại các HĐST, một số DN đã không đáp ứng đầy đủ các điều kiện xét tặng GTCLQG. Như vậy, năm 2019, có 34 tỉnh/thành phố có doanh nghiệp đủ điều kiện để được đề xuất GTCLQG. Cơ quan thường trực GTCLQG đã tiếp nhận hồ sơ của 66 doanh nghiệp từ 34 HĐST tỉnh/thành phố đề xuất HĐQG xem xét đề nghị Bộ KH&CN trình Thủ tướng Chính phủ tặng GTCLQG năm 2019. Trong đó, trao Vàng Chất lượng Quốc gia là 31 doanh nghiệp, trao GTCLQG là 35 doanh nghiệp.

Toàn cảnh kỳ họp lần 1.

Cũng tại kỳ họp, Hội đồng Quốc gia đã xin ý kiến của các thành viên Hội đồng, trong đó xem xét thông qua 66 hồ sơ doanh nghiệp đề nghị Bộ KH&CN trình Thủ tướng Chính phủ ra quyết định tặng GTCLQG năm 2019. Xem xét, thông qua danh sách các doanh nghiệp dự kiến đánh giá tại chỗ trên cơ sở 31 doanh nghiệp được HĐST các tỉnh/thành phố đề nghị trao Giải Vàng Chất lượng Quốc gia năm 2019.

 Hồng Vân

Đồ nướng vỉa hè giá rẻ: Mối lo 'tử thần' giấu mặt(VietQ.vn) - Đồ nướng vỉa hè từ lâu đã trở thành nơi lý tưởng để tụ họp và là món ăn khoái khẩu đối với giới trẻ, tuy nhiên những nguy hại tiềm ẩn từ đồ nướng vỉa hè lại gây ảnh hưởng trầm trọng đến sức khỏe.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang