Tưng bừng khai mạc Lễ hội Nho và Vang Ninh Thuận 2016

author 17:38 29/09/2016

(VietQ.vn) - Tối qua 29/9, Lễ hội Nho và Vang Ninh Thuận 2016 chính thức khai mạc. Phó Chủ tịch nước Đặng Ngọc Thịnh đã tới dự khai mạc.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Đây là lần thứ hai tỉnh Ninh Thuận tổ chức lễ hội. Với mục đích quảng bá hình ảnh, quê hương và con người Ninh Thuận đến với du khách trong và ngoài nước; qua đó giới thiệu các sản phẩm đặc thù, riêng biệt sẵn có của Ninh Thuận góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh. 

Phóng viên báo VH có cuộc trao đổi với ông Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban tổ chức Lễ hội Nho và Vang Ninh Thuận 2016.

P.V: Ninh Thuận kỳ vọng gì trong lần thứ hai tổ chức lễ hội?

- Ông Lê Văn Bình: Đây là dịp quảng bá về hình ảnh, quê hương và con người Ninh Thuận đến với du khách trong và ngoài nước, qua đó giới thiệu các sản phẩm đặc thù, riêng biệt sẵn có của tỉnh, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch của Ninh Thuận. Ngoài ra, cũng là dịp tôn vinh những giá trị kinh tế mà cây nho mang lại cho địa phương, làm rõ sự khác biệt mang tính đặc trưng của nho Ninh Thuận; tôn vinh và biểu dương những nông dân, doanh nhân, những nhà khoa học đã miệt mài, cần mẫn trong việc nghiên cứu để tăng năng suất, chất lượng nho và chế biến các sản phẩm từ nho như vang nho, mật nho, nho khô, mứt nho… Qua đó, nêu bật sự khát vọng, ý chí vượt khó vươn lên tạo dựng cuộc sống của người dân vùng khô hạn. Sản phẩm nho và vang không chỉ là sản phẩm tiêu dùng thông thường mà phải xây dựng trở thành sản phẩm du lịch, trở thành thương hiệu Ninh Thuận, để khi nói đến Ninh Thuận, người ta nghĩ ngay đến nho và ngược lại.

Thương hiệu nho Ninh Thuận đã có chỗ đứng, tuy nhiên những người trực tiếp trồng nho lại đứng trước thách thức làm sao giàu lên từ cây nho?

- Đó là một thực tế mà không chỉ người nông dân mà cả chính quyền cũng đang băn khoăn. Vì vậy, chúng tôi hy vọng qua những lần tổ chức lễ hội sẽ đem lại những cơ hội thực sự cho người nông dân. Chúng tôi đang hướng đến thương hiệu nho sạch và những sản phẩm làm ra từ nho.

Thông qua lễ hội lần này, chắc chắn những ngành liên quan đến nho và vang như ngành NN&PTNT, Công thương, Khoa học và Công nghệ sẽ có những định hướng phát triển, những biện pháp hỗ trợ, tạo điều kiện tốt hơn; nhất là trên lĩnh vực khoa học, kỹ thuật về các quy trình chọn lọc giống nho và quy trình trồng nho phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu Ninh Thuận cũng như tìm đầu ra cho sản phẩm, giúp người trồng nho, các doanh nghiệp sản xuất, chế biến các sản phẩm từ nho có thêm lòng tin tham gia mở rộng diện tích, nâng cao sản lượng và chất lượng nho.

Đây cũng là cơ hội tốt để người trồng nho và các doanh nghiệp chế biến, kinh doanh nho và các sản phẩm từ nho ở Ninh Thuận cũng như của Việt Nam và quốc tế có dịp trao đổi, học hỏi lẫn nhau những kinh nghiệm trong quá trình chọn lọc giống nho, quy trình canh tác, chăm sóc nho, quy trình sản xuất, chế biến và phương thức giới thiệu, quảng bá sản phẩm nho và vang nho trên thị trường trong và ngoài nước, qua đó làm tăng hiệu quả kinh tế cho cây nho Ninh Thuận.

Tiềm năng về sản phẩm nông sản, di tích văn hóa của Ninh Thuận rất lớn, nhưng vì sao tỉnh chưa thu hút được du khách?

- Chúng tôi mong muốn lễ hội lần này sẽ tạo ra những khác biệt mang giá trị mới in đậm dấu ấn và bản sắc văn hóa quê hương, con người Ninh Thuận. Trong đó có sản phẩm đặc thù nho và vang Ninh Thuận nhằm tạo ấn tượng tốt đẹp với du khách và nhân dân trong tỉnh. Thông qua lễ hội mong muốn gửi đến thông điệp, con người Ninh Thuận luôn nồng hậu, thân thiện, nghĩa tình, sẵn lòng chào đón các nhà đầu tư, khách du lịch và bạn bè gần xa đến với Ninh Thuận.

Theo báo Văn hóa

 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang