Kỳ lạ chuyện mua ô tô giá vài chục triệu đồng, chất lượng ra sao?

author 11:05 10/03/2018

(VietQ.vn) - Những xe ô tô giá vài chục triệu đồng được rao bán rầm rộ. Tuy nhiên, chất lượng của những xe này thì không ai có thể đảm bảo.

Nhan nhản ô tô cũ giá “bèo”

Lướt nhanh trên một số sàn thương mại điện tử về ô tô, không khó để tìm thấy hàng loạt mẫu xe đã qua sử dụng được rao bán với mức giá cực kì rẻ, trên dưới 100 triệu đồng. Thậm chí, không ít mẫu tin đăng bán xe chỉ vài chục triệu đồng, ngang ngửa giá những chiếc xe gắn máy 2 bánh.

Theo khảo sát, đa phần những mẫu xe này đều là xe khá “cổ”, có thâm niên trên dưới 20 năm và chủ yếu được sử dụng làm phương tiện theo kiểu “che nắng che mưa” chứ không chú trọng nhiều mẫu mã, trang bị tiện nghi.

Xe cũ giá "bèo" được rao bán nhan nhản trên các sàn thương mại. 

Đơn cử có thể kể ra như chiếc Daewoo Lacetti đời 2003. Chiếc xe hiện đang được rao bán với mức giá chỉ 65 triệu đồng, ngang giá với một chiếc Honda SH Mode. Xe khá cũ và trang bị cũng khá “xoàng xĩnh”. Một ví dụ khác như chiếc Mercedes-Benz E 230 đời 1997 tại TP.HCM đang được rao bán với giá chỉ 85 triệu đồng. Mức giá này cho một chiếc xe thương hiệu “Mẹc” thoạt nghe sẽ khiến nhiều người phải bất ngờ. Mặc dù vậy, xe đã có đến hơn 20 năm “chinh chiến”.

Mức giá cho hai mẫu xe kể trên chưa phải là thấp nhất, nhiều ô tô cũ thậm chỉ còn được chủ nhân thanh lí với giá thấp hơn nhiều, khiến người xem phải…phì cười. Có thể liệt kê ra một vài ví dụ như chiếc Mazda 323  MT 1995 giá 54 triệu đồng, Kia Pride Beta 2001 giá 46 triệu đồng hay Honda Accord 2.0 MT 1990 giá chỉ…19 triệu đồng.

Nhìn chung, nếu chịu khó bỏ chút thời gian tham khảo trên các sàn mua bán sẽ thấy, lượng xe cũ giá “rẻ bèo” này cũng không phải ít. Không chỉ vậy, loạt xe cũ này cũng khá đa dạng về mẫu mã, từ xe sedan, xe gầm cao đến cả những mẫu xe tải nhỏ và thậm chí cả những xe sang như Mercedes-Benz hay BMW.

“Tiền mất tật mang” - Tin được không?

Dù giá rẻ bất ngờ nhưng đa phần những chiếc xe cũ được rao bán vẫn được chủ xe hoặc các đại lý xe cũ quảng cáo rất “hoành tráng”. Nào là xe “vẫn còn mới”, “xe hoạt động bình thường”,…Nhưng liệu với mức giá này, mấy người dám đặt niềm tin vào chất lượng thực của xe?

Vấn đề này cũng đang là đề tài được tranh luận khá sôi nổi trên các diễn đàn về ô tô. Theo khảo sát, đa phần thành viên cho rằng không nên mua những chiếc xe quá rẻ, bởi xe này thường dễ hỏng hóc và khi hỏng lại rất khó sửa, chi phí sửa cũng không hề rẻ.

“Tôi nghĩ nếu có nhu cầu sử dụng ô tô với tài chính hạn hẹp thì ít nhất cũng phải chọn những xe đời gần gần hoặc giá cũng sêm sêm 200 triệu trở lên. Ông bà hay nói “tiền nào của nấy”, xe vài chục triệu mua về không những không được hưởng thụ mà có khi còn bị xe “hành” vì hay hỏng vặt, lúc đấy chỉ có “tiền mất tật mang””, một thành viên trên diễn đàn xe cũ chia sẻ.

Bên cạnh những tranh luận, cũng đã có không ít trường hợp mua xe cũ vài chục triệu phải “ôm hận”. Anh Trần Minh ở TP.HCM là một ví dụ điển hình. Trước Tết, với mong muốn có một chiếc xe “che nắng che mưa”, anh Minh nghe theo lời của một người bạn mua chiếc Mazda 323 đời 1996 với ý định chạy tạm rồi qua Tết nâng cấp thêm cho xe. Tuy nhiên, chạy được vài ngày, chiếc xe bắt đầu “dở chứng” và liên tục gặp trục trặc. Quá ngán ngẩm, anh Minh đang tính đến chuyện rao bán lại xe gỡ vốn chỉ sau chưa đầy 2 tháng sử dụng.

Rõ ràng, có một thực tế mà ai cũng thấy là xe càng cũ, càng có thâm niên chinh chiến thì độ an toàn càng thấp. Đặc biệt, xe hay hỏng hóc hơn và cũng tiêu tốn nhiên liệu hơn. Đó là chưa kể mẫu mã cũng khá “lạc hậu”.

Theo chia sẻ của chủ một đại lý xe cũ tại TP.HCM, hiện nay, thị trường xe cũ giá “bèo” vài chục triệu vẫn khá sôi động. Nhiều người có xe cũ dùng quá lâu và muốn bán lại, bởi giữ xe cũng không muốn dùng vì đã lên đời xe mới. Hơn nữa, có cùng ắt cũng có cầu, không ít khách hàng dù kinh tế chưa “rủng rỉnh” nhưng vẫn muốn “lên đời ô tô” nên chấp nhận tìm đến phân khúc xe này.

“Phần lớn người mua tìm đến những chiếc xe cũ giá vài chục triệu cũng đã lường trước được tình trạng xe. Thậm chí, khi tư vấn cho họ, chũng tôi cũng có cảnh báo về chất lượng xe bởi xe quá cũ, ngay người bán cũng không dám đảm bào xe sẽ trơn tru như xe cũ”, chủ đại lý xe cũ cho biết.

Theo một số chuyên gia, xe cũ không phải xe nào cũng “nát”. Tuy nhiên, để có thể tìm mua một chiếc xe “ngon, bổ, rẻ” thì bên cạnh yếu tố may mắn, người mua cần phải có kinh nghiệm và am hiểu nhất định về ô tô. Bởi chỉ khi có kiến thức về xe, người mua mới có thể đánh giá đúng được tình hình thực tế của chiếc xe đang có ý định mua về. Tuy nhiên, tốt hơn hết vẫn là hạn chế mua những chiếc xe quá “rẻ”, bởi rủi ro là không thể tránh khỏi.

Theo OtoS.vn

Chỉ 126 triệu đồng, chiếc xe ô tô giá rẻ của Nhật này có gì hay?(VietQ.vn) - Với giá bán chỉ khoảng 126 triệu đồng, chiếc ô tô giá rẻ của Nhật - Datsun Redi-Go có thực sự hấp dẫn?
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang