Kỳ lạ chuyện quốc gia đầu tiên cấm kem chống nắng

author 09:55 04/01/2020

(VietQ.vn) - Kể từ tháng 1/2020, các sản phẩm kem chống nắng gây hại cho san hô và sinh vật biển sẽ bị cấm sử dụng cũng như mua bán ở Palau.

Nhằm bảo vệ kỳ quan quý giá là những rạn san hô, Palau – một đảo quốc ở Thái Bình Dương vừa chính thức ra lệnh cấm sử dụng các loại kem chống nắng có chứa thành phần gây hại cho rạn san hô như Oxybenzone và Octinoxate. Palau cũng là quốc gia đầu tiên trên thế giới mạnh tay cấm các sản phẩm dưỡng da có thể gây hại tới môi trường biển, trong bối cảnh hoạt động lặn biển ngày càng thu hút nhiều du khách tới trải nghiệm.

“Chúng ta phải tôn trọng môi trường vì môi trường là cái nôi của sự sống. Hóa chất độc hại từ kem chống nắng đã được tìm thấy trên khắp môi trường sống quan trọng của Palau và thậm chí là bên trong các mô của sinh vật biển”, Tổng thống Palau Tommy Remengesau nói về lệnh cấm.

Theo Tổng thống Palau Tommy Remengesau, tiểu bang Hawaii của Hoa Kỳ sẽ là vùng lãnh thổ tiếp theo cấm các hóa chất này. Lệnh cấm của Hawaii được cho là sẽ có hiệu lực vào năm 2021. Quần đảo Virgin thuộc Hoa Kỳ tại vùng biển Caribbean cũng đã tuyên bố lệnh cấm tương tự.

Được biết, theo quy định mới của Palau, tất cả kem chống nắng chứa hoạt chất cấm sẽ bị thu hồi. Những trường hợp mua bán, sử dụng những sản phẩm này có thể bị phạt tới 1.000 USD (tương đương hơn 23 triệu đồng).

Quần đảo Rock - Di sản Thế giới của Palau. Ảnh: Lugares Fantasticos.

 

 

 

Oxybenzone và Octinoxate là thành phần phổ biến trong nhiều loại kem chống nắng. Những hoạt chất này có tác dụng hấp thụ tia UV từ ánh sáng mặt trời.

Theo Tổ chức San hô quốc tế, 10 thành phần trong kem chống nắng, trong đó có Oxybenzone và Octinoxate gây hại với sự sinh trưởng và phát triển của rạn san hô. Ngoài ra, những chất này còn ảnh hưởng tiêu cực tới giai đoạn phát triển của nhiều loài động vật hoang dã.

Palau nằm trên Thái Bình Dương được ví như "thiên đường nguyên sơ" cho thợ lặn, nơi có quần đảo Rock nổi tiếng với 445 hòn đảo san hô và đá vôi lớn nhỏ được hình thành sau những đợt phun trào núi lửa. Quần đảo rộng 100.200 ha này đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới vào năm 2012.

Du lịch là một trong những nguồn thu nhập lớn nhất của Palau, đặc biệt là lặn. Chính vì vậy, họ bắt buộc phải đưa ra một số biện pháp mới nhằm bảo vệ môi trường quốc gia khỏi ô nhiễm do tác động của khách du lịch. Năm 2017, Palau cũng từng gây chú ý vào năm 2017 vì khách du lịch phải ký một “cam kết sinh thái” trước khi đến thăm với nội dung: “Tôi thề sẽ bước đi nhẹ nhàng, hành động tử tế và khám phá một cách cẩn thận”.

Bảo Linh (Theo BBC, UPI, Telegraph)

 

Steve Jobs sáng lập ra Apple nhưng Tim Cook mới là người đưa Apple vươn tầm đỉnh cao(VietQ.vn) - Trở thành CEO từ năm 2011, cho đến nay Tim Cook đã đẩy vốn hóa thị trường của Apple lên đến hơn 1 nghìn tỷ đo la.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang