Kỳ lạ cổ đông rút vốn 'cực khủng' bất thường ở Mai Linh Miền Bắc

author 19:11 12/06/2016

(VietQ.vn) - Dư luận, cổ đông đặt câu hỏi, có hay không việc Tập đoàn Mai Linh (cổ đông) đang chiếm dụng vốn hoặc cố tình rút vốn ra khỏi Công ty Mai Linh Miền Bắc?

Có dấu hiệu cổ đông rút vốn “cực khủng”?

Thời gian gần đây, nhiều cổ đông của Công ty Cổ phần Mai Linh Miền Bắc (MLMB) liên tục phản ánh đến báo giới về nhiều bất cập đang tồn tại trong hoạt động kinh doanh của đơn vị này. Trong đó, các cổ đông vô cùng bức xúc, khó hiểu khi phát hiện dấu hiệu chiếm dụng vốn, rút vốn “bất thường” của Tập đoàn Mai Linh (MLG - một cổ đông lớn của Công ty Cổ phần Mai Linh Miền Bắc).

Cụ thể, theo báo cáo tài chính hợp nhất năm 2015 của MLMB đã được kiểm toán bởi Deloitte ngày 20/05/2016, tại trang số 19 - Thuyết minh báo cáo tài chính hợp nhất, thể hiện các khoản nợ ngắn hạn mà MLMB phải thu là hơn 559 tỷ đồng. Trong khoản nợ khổng lồ đó lại từ các công ty trong cùng Tập đoàn Mai Linh lên đến hơn 401 tỷ đồng?

Nhiều cổ đông cho biết, trong khoản nợ lên đến hơn 401 tỷ đồng nêu trên chủ yếu là khoản nợ của Tập đoàn Mai Linh liên quan đến việc tập trung thu và chiếm dụng toàn bộ tiền khách hàng sử dụng thẻ Mai Linh trả sau (MCC) và đến nay không thấy Hội đồng quản trị của MLMB nhắc đến việc thu hồi. Khoản nợ này còn tiếp tục tăng lên trong Báo cáo tài chính quý 1/2016 là hơn 447 tỷ đồng.

Theo tìm hiểu của PV, Tập đoàn Mai Linh là cổ đông sáng lập và là cổ đông lớn của MLMB. Nhiều năm nay, tập đoàn này ban hành quy định để áp dụng thống nhất đối với tất cả các thành viên tập đoàn trong đó có MLMB cũng như tất cả các đơn vị thành viên của mình về hình thức thanh toán sử dụng thẻ Mai Linh trả sau (MCC – Mai Linh Customer Club) khi khách hàng sử dụng dịch vụ vận tải taxi trong hệ thống taxi Mai Linh.

Về hình thức thanh toán này, phòng Thẻ của Tập đoàn Mai Linh là đầu mối duy nhất cấp mã hợp đồng và phát hành thẻ MCC cho khách hàng. Theo đó, toàn bộ số tiền khách hàng thanh toán dịch vụ bằng thẻ MCC đều chuyển trực tiếp về tài khoản của Tập đoàn Mai Linh. Tập đoàn có trách nhiệm hoàn trả số tiền dịch vụ của khách hàng đã thanh toán cho các đơn vị thành viên theo theo định kỳ.

Tuy nhiên, kể từ thời điểm triển khai hình thức thanh toán sử dụng thẻ MCC đến nay, Tập đoàn Mai Linh đã hút toàn bộ lượng vốn thu được từ thẻ MCC và cố tình không thực hiện việc hoàn trả cho MLMB số tiền dịch vụ mà khách hàng đã thanh toán cho MLMB và các công ty thành viên.

công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh tổ chức Đại hội cổ đông năm tài chính 2014 Công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh tổ chức Đại hội cổ đông năm tài chính năm 2014 

Chưa dừng lại ở đó, trong Báo cáo tài chính hợp nhất 2015, một con số đáng báo động nữa là MLMB có khoản nợ xấu lên đến 43 tỷ đồng. Nhiều cổ đông cho biết, toàn bộ số nợ xấu này là các khoản tiền mà MLMB đã cho các công ty con thuộc Tập đoàn Mai Linh vay hiện khó có thể thu hồi hoặc có thể đã mất trắng (?).

“Tất cả các khoản nợ mà MLMB phải thu có thể sẽ lớn hơn rất nhiều so với vốn điều lệ, vốn chủ sở hữu của MLMB. Điều này đã và đang tiếp tục gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho các cổ đông và công ty. Bởi theo tìm hiểu, cổ đông chúng tôi phát hiện, tại Tập đoàn Mai Linh cũng gần như lâm vào tình trạng mất cân đối tài chính nghiêm trọng với số lỗ lũy kế lớn và không có khả năng thanh toán các khoản nợ này”, một cổ đông bức xúc cho hay.

Một điểm đáng chú ý nữa là số tiền Tập đoàn Mai Linh rút khỏi MLMB còn lớn hơn toàn bộ giá trị cổ phần hiện tại của đơn vị này. Theo tìm hiểu, vào đầu năm 2015, Tập đoàn Mai Linh chỉ phải bỏ ra khoảng 55 tỷ đồng để mua lại khoảng 28.8% cổ phần từ Tổng Công ty Bảo Hiểm PVI. Như vậy, giá trị 100% cổ phần của mà Tập đoàn Mai Linh có tại MLMB có giá trị mệnh giá khoảng 140 tỷ đồng.

Trong khi đó, số tiền của MLMB bị Tập đoàn Mai Linh rút vốn tính đến Quý 1/2016 đã lên đến 447 tỷ đồng, gấp hơn 2 lần giá trị của toàn bộ cổ phần MLMB. Với những con số “khủng” này, khiến các cổ đông của MLMB có quyền đặt dấu hỏi về việc làm có dấu hiệu “bất bình thường” của giới lãnh đạo các đơn vị này… 

Giấu nợ "khủng" cổ đông, “né tránh” công luận?

Không ít cổ đông cho rằng, Hội đồng quản trị của Công ty Cổ phần Mai Linh Miền Bắc do ông Hồ Huy là người đại diện theo pháp luật với chức danh Chủ tịch HĐQT, đồng thời ông Huy cũng là Chủ tịch Hội đồng quản trị của Tập đoàn Mai Linh và một loạt công ty con thành viên của Tập đoàn Mai Linh đã vay nợ của MLMB mà có thể nói đây là khoản “nợ xấu”, nhưng giới lãnh đạo của các đơn vị này lại muốn “giữ kín” những “bí mật” có thể ảnh hưởng đến sự tồn vong của Công ty Cổ phần Mai Linh Miền Bắc.

Thực tế hiện nay, Quý I và Quý II/2016, MLMB đã có nguy cơ mất cân đối tài chính, lỗ do lượng vốn vay khổng lồ mà vốn chủ sở hữu thì bị chiếm dụng có nguy cơ không thể thu hồi. Việc kỳ lạ và bất thường nữa là nhiều năm qua Tập đoàn này rút ruột liên tục và “chiếm” hết vốn của MLMB mà không phải trả bất kỳ đồng lãi nào trong khi MLMB đang phải “còng lưng” đi vay vốn để có thể kinh doanh và phải trả lãi rất cao cho các ngân hàng!?

Thậm chí, có cổ đông còn thẳng thẳn nói rằng, sự bàng quang, vô trách nhiệm của Hội đồng quản trị MLMB (do ông Hồ Huy lãnh đạo với đa số là người được Tập đoàn này) một lần nữa được thể hiện khi cố tình giấu diếm, không đưa nội dung này vào chương trình họp Đại hội đồng cổ đông để đánh giá và xem xét khả năng thu hồi nợ, xử lý cổ đông và các công ty thuộc Tập đoàn Mai Linh có dấu hiệu rút vốn bất hợp pháp?

thẻ Mai Linh trả sau (MCC)

Thẻ Mai Linh trả sau (MCC) của Tập đoàn Mai Linh

“Tại sao thông tin về khoản nợ khổng lồ gần bằng vốn điều lệ của MLMB có liên quan trực tiếp đến quyền lợi cổ đông và có nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng cân đối tài chính của một công ty đại chúng lớn như MLMB lại không được đưa vào chương trình đại hội để Đại hội đồng cổ đông xem xét, thảo luận? Phải chăng người triệu tập họp đang cố tình giấu diếm các thông tin này với hàng ngàn cổ đông của công ty?”, một cổ đông đặt câu hỏi.

Liên quan đến những nội dung khiếu nại của các cổ đông về sự việc trên, phóng viên đã đến Công ty Cổ phần Mai Linh Miền Bắc để xác minh, làm rõ. Mặc dù phóng viên đã chuyển các câu hỏi liên quan đến sự việc này đến lãnh đạo Công ty Cổ phần Mai Linh Miền Bắc từ nhiều ngày trước, nhưng đến nay đơn vị này vẫn “om” câu hỏi không có bất cứ phản hồi gì. Thậm chí, chúng tôi liên tục liên hệ lại và được hướng dẫn với đại diện Công ty Cổ phần Mai Linh, nhưng mọi lời hứu sẽ chuyển phản hồi lại ngay nhưng đến đến nay (ngày 12/6) vẫn chỉ là lời hứa?

Vì sao Công ty Cổ phần Mai Linh Miền Bắc lại muốn “giấu” cổ đông khoản nợ “khủng” đó, hay “né” báo chí, công luận về những dấu hiệu bất thường mà lẽ ra là một công ty đại chúng như MLMB thì mọi thông tin cần phải được công khai minh bạch (!?).

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin này đến bạn đọc…

Ăn phải lá hoa Chuông cực độc, 5 người trong gia đình nhập viện(VietQ.vn) - Ăn phải lá cây hoa Chuông, 5 người trong một gia đình ở Tuyên Quang bị ngộ độc khá nặng...

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang