Kỳ lạ hồ nước mất tích theo mùa tại Mỹ

author 10:55 08/05/2015

(VietQ.vn) - Bang Oregon, Mỹ xuất hiện một hồ nước kỳ lạ. Hồ sẽ đầy nước vào mừa đông nhưng lại khô cạn và biến thành đồng cỏ như chưa từng xuất hiện vào mùa hè do nước bị hút vào một hố nút.

Sự kiện: Thiên nhiên kỳ thú

Tin tức từ VnExpress, sau mùa đông, nước "Hồ mất tích" ở bang Oregon, Mỹ, lại bị hút vào một hố nút, khô cạn và biến mất như chưa từng xuất hiện. Hồ nước tại đây tràn đầy vào mùa đông, nhưng sau đó rút cạn giống như một bồn tắm khi chiếc hố rộng 1,8 m xuất hiện.

Hồ nước rút dần theo thời gian, nhưng trời thường ít mưa vào mùa hè, nên lúc này nước hồ sẽ biến mất hoàn toàn. Hồ Lost nằm dọc tuyến đường cao tốc 20 và gần khu trượt tuyết Hoodoo.

Hố sâu bí ẩn làm cạn hồ nước Lost. Ảnh Huffingtonpost.com

Hố sâu bí ẩn làm cạn hồ nước Lost. Ảnh Huffingtonpost.com

Nước từ các khu vực xung quanh chảy vào hồ và biến mất dưới một hố lớn. Hố sâu này đã tồn tại từ rất lâu, người dân địa phương nào cũng biết đến. Theo Jude McHugh, phát ngôn viên của ban quản lý rừng quốc gia Willamette, đây là kết quả của một ống nham thạch mở, một đặc điểm địa lý ở khu vực này.

"Ở Hồ Mất tích, ống dung nham đặc biệt này đổ sụp và trở thành lỗ hút nước. Sau đó một thời gian, nước lại xuất hiện", Jude McHugh, nói. Nhiều người từng thử ngăn miệng hố, như ném các mảnh vỡ hay bộ phận ôtô vào đây, nhưng không thành công.

Các dòng nham thạch tràn từ phía dưới lòng đất lên bề mặt, tạo ra các ống thoát tự nhiên này. Bề mặt và viền ngoài của các dòng nham thạch nguội đi và cứng lại, tạo thành một đường ống cho nham thạch nóng đi qua.

Quá trình hình thành một ống nham thạch. Ảnh Huffingtonpost.com

Quá trình hình thành một ống nham thạch. Ảnh Huffingtonpost.com

Cô McHugh cho biết, nước của hồ Lost chảy vào lòng đất theo ống nham thạch và hòa vào dòng nước ngầm cung cấp cho các khu vực khác của rừng, thậm chí là tạo nước uống cho dân cư nơi đây. Cô nói: “Vào mùa hè, hồ khô cạn và biến thành một đồng cỏ".

"Phải mất tới 7 hay 10 năm để nước di chuyển từ lớp đá xốp xuống đáy thung lũng. Hồ đầy lên vào mùa đông, khi tốc độ nước chảy vào lớn hơn tốc độ nước chảy đi”.

Cô McHugh cho biết họ đã khuyến cáo người dân không được ném đồ vật xuống hố: “Nếu bị bịt kín lại, nước sẽ tràn ngập hồ và đường đi. Việc hồ liên tục mất nước đã được tính vào thiết kế của con đường ngang qua khu vực này”, ghi nhận từ báo Zing News.

Bích Phượng(T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang