Kỳ lạ loại đèn 'ép' cây nhanh lớn, giúp người dân tiết kiệm nửa tiền điện mỗi tháng

author 16:17 12/12/2018

(VietQ.vn) - Loại đèn HQ NN B/R chuyên dùng trong nuôi cấy mô giúp cây sinh trưởng nhanh, không bị dị tật, đồng thời, giảm mức tiêu thụ điện hàng tháng cho người dân.

Theo thông tin từ Văn phòng các chương trình khoa học và công nghệ quốc gia (Bộ KH&CN), các nhà khoa học Việt đã nghiên cứu, chế tạo ra loại bột huỳnh quang (hiện có trong loại đèn HQ NN B/R) chuyên dùng trong nuôi cấy mô, giúp cây khỏe, không bị dị tật.

Tại Trung tâm Khoa học và sản xuất lâm nông nghiệp (Quảng Ninh), nơi chuyên sản xuất cây giống các loại bằng phương pháp nuôi cấy mô, sử dụng 100% ánh sáng nhân tạo, dù trước đây chiếu sáng bằng đèn huỳnh quang HQ T10-40W, cây vẫn phát triển nhưng tỉ lệ đồng đều không cao.

Tuy nhiên, hiện tại, toàn bộ dàn chiếu sáng được thay bằng đèn HQ NN B/R, thử nghiệm trên cây ba kích, lan hồ điệp. Với cây ba kích, tốc độ sinh trưởng nhanh hơn so với dàn đèn cũ. Trước đây khi nuôi trong dàn đèn cũ, 30 ngày cây có chiều cao trung bình 10,53 cm. Sử dụng dàn đèn mới, 24 ngày cây phát triển chiều cao tương đương. Cây mô nuôi dưới dàn đèn mới cho thân mập, khỏe, lá to đều, không bị dị tật.

Còn với cây lan hồ điệp, khi nuôi dưới dàn đèn cũ thường phát triển không đều, lá dài và xấu, chất lượng cây trung bình. Dưới dàn đèn mới cây phát triển tốt hơn, lá xanh, to tròn và cây khỏe hơn.

Loại đèn HQ NN B/R giúp cây sinh trưởng nhanh, tiết kiệm tối đa năng lượng điện. Ảnh: VnExpress

ThS Ngô Thị Nguyệt, Phó Giám đốc Trung tâm Khoa học và sản xuất lâm nông nghiệp cho biết, do dàn đèn mới có cường độ chiếu sáng mạnh hơn, ánh sáng tập trung nên cây hướng sáng mạnh, mọc cao, thẳng, phát triển mạnh ở ngọn. Ánh sáng của dàn đèn mới khuếch tán đều xung quanh bình nuôi cấy nên lá ở lớp dưới của cây nuôi có khả năng quang hợp, hô hấp tốt hơn so với dàn đèn cũ. "Đèn HQ NN B/R tiết kiệm điện năng, giảm một nửa chi phí tiền điện so với trước đây nên chúng tôi chọn đây là giải pháp thay thế cho phòng thí nghiệm nuôi cấy mô hiện nay", bà Nguyệt nói.

Đèn HQ NN B/R là kết quả nghiên cứu phát triển công nghệ chế tạo bột huỳnh quang 3 thành phần có phổ phát xạ phù hợp trong nuôi cấy mô của dự án "Nghiên cứu thiết kế, chế tạo hệ thống chiếu sáng chuyên dụng và xây dựng quy trình sử dụng hệ thống chiếu sáng chuyên dụng trong công nghiệp nhân giống và điều khiển ra hoa một số loại cây trồng với quy mô công nghiệp" thuộc Chương trình Đổi mới công nghệ quốc gia đến năm 2020 do Bộ Khoa học và Công nghệ giao Viện Tiên tiến khoa học và công nghệ (Đại học Bách khoa) chủ trì.

Sản phẩm từ đề tài này hiện được áp dụng vào thực tế tại nhiều mô hình ở Hà Nội, Đà Lạt, Quảng Ninh, TP.HCM, Bình Thuận, Tây Ninh, Tiền Giang... mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Bảo Lâm

Từ năm 2020, các sản phẩm đèn LED bắt buộc phải dán nhãn năng lượng(VietQ.vn) - Đó là thông tin được ông Đào Xuân Lai, Trưởng phòng Biến đổi khí hậu và Môi trường UNDP đưa ra tại hội thảo Giới thiệu và Triển khai Chương trình “Dán nhãn Năng lượng hiệu quả và cấp giấy chứng nhận cho các sản phẩm chiếu sáng LED”.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang