Kỳ lạ loại tiền được in bằng giấy khử trùng ở Nga

author 06:31 08/01/2020

(VietQ.vn) - Cơ quan phát hành tiền Nga Goznak cho biết, loại tiền giấy lưu hành ở Nga khi được in có sử dụng các chất phụ gia khử trùng đặc biệt, tác động được đến nhiều loại vi rút, nấm và vi khuẩn cũng như một số côn trùng.

Năm 2017, các nhà khoa học Mỹ đã tiến hành phân tích hóa học các thành phần trên bề mặt của một số tờ đôla và đã phát hiện một loạt loại vi khuẩn độc hại trên loại tiền này.

Cụ thể, họ đã thống kê được tới gần 3000 vi khuẩn và các phần tử lạ. Thậm chí có tờ 100USD còn chứa cả các đoạn ADN sừng của tê giác trắng và các gien hình thành sự kháng thuốc kháng sinh. Sau khi phân tích hóa học, các nhà khoa học khẳng định các khuyến nghị y tế về sự cần thiết phải rửa tay cẩn thận sau khi tiếp xúc với tiền giấy.

Jane Carlton, người đứng đầu nhóm nghiên cứu chia sẻ rằng số lượng và thành phần các vi sinh vật được phát hiện khiến các nhà khoa học bị sốc. Các nhà khoa học đã xác nhận một thực tế rằng vi khuẩn sinh sôi nảy nở mạnh trên tiền.

Họ giải thích rằng sở dĩ như vậy là vì tiền giấy luôn chuyển từ tay người này sang tay người khác. Đồng thời, một điều kiện cho sự phát triển của vi khuẩn là tiền hay được cất vào túi nơi có nhiệt độ ẩm và ướt. Ngoài ra, các chuyên gia lưu ý rằng các loại vật liệu in tiền cũng ảnh hưởng đến độ vệ sinh của đồng tiền - tiền giấy trên cơ sở sợi bằng bông có nhiều vi khuẩn nguy hiểm hơn so với tiền nhựa hoặc tiền polymer.

Một kết quả nghiên cứu khác cũng cho thấy, có ít nhất 2 loài vi khuẩn độc hại được tìm thấy trên những đồng tiền lưu hành ở các căn tin bán thức ăn tại Singapore. Đây có thể là một trong những nguyên nhân gây ra các vụ ngộ độc thực phẩm. Từ tháng 7/2017, các nhà nghiên cứu về vệ sinh an toàn thực phẩm Singapore đã lấy mẫu tiền lưu hành ở một căn tin bán thức ăn để xét nghiệm. Cụ thể các loại tiền được thu thập gồm 10 tờ tiền giấy mệnh giá 2 đô Singapore, 5 đồng xu mệnh giá 1 đô, 5 đồng xu 10 cent.

Tiền giấy lưu hành ở Nga trong quá trình in có sử dụng các chất phụ gia khử trùng đặc biệt. Ảnh : RIAnovosti

Tại Nga, Cơ quan giám sát bảo vệ người tiêu dùng và phúc lợi Nga cũng từng có cảnh báo rằng, tiền giấy là nguồn gốc lây nhiễm bệnh thực sự. Ví dụ, vi rút cúm có thể sống trên tiền giấy đến 2 tuần.

Trong lúc những cảnh báo nhiễm khuẩn từ tiền giấy đang được nhiều nhà khoa học đưa ra, cơ quan phát hành tiền Nga Goznak mới đây đã tiết lộ rằng, tiền giấy lưu hành ở Nga khi in có sử dụng các chất phụ gia khử trùng đặc biệt. Loại thuốc được Goznak sử dụng tác động được đến nhiều loại vi rút, nấm và vi khuẩn, cũng như một số côn trùng. Loại chất này được cố định chắc chắn và lâu dài trong cấu trúc giấy và bảo vệ giấy chống lại vi khuẩn trong 5 năm.

Theo các nhà khoa học, giấy sát trùng, khác giấy thông thường, không còn là phương tiện thuận tiện cho sự phát triển của vi khuẩn. Ngoài ra, chất khử trùng làm cho tiền giấy bền hơn. Thêm vào đó, gần đây, một lớp sơn vécni đặc biệt bắt đầu được áp dụng cho tiền giấy có mệnh giá riêng, còn bảo vệ tiền giấy khỏi ô nhiễm.

Theo cơ quan đặc biệt đảm nhận nhiệm vụ in tờ tiền giấy và tiền kim loại của nước Nga, các tiêu chuẩn của Nga về việc rút tiền giấy tồi tệ ra khỏi lưu thông xấp xỉ cùng mức với eurozone. Tức là, tiền giấy ô nhiễm bị Ngân hàng Nga hủy đúng hạn. Điều này ngăn chặn sự lây lan của những mầm bệnh nguy hiểm.

Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn khuyên mọi người tránh để tiền bị ẩm và bẩn khi sử dụng và lưu trữ tiền giấy. Đặc biệt, sau khi sử dụng tiền giấy, hãy rửa tay.

Bảo Lâm