Kỳ lạ miếng dán da độc đáo giúp tăng hiệu quả tiêm thuốc lên nhiều lần

author 10:48 13/09/2019

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học tại Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ) vừa đạt tiến bộ trong việc tạo ra miếng dán da giúp tăng hiệu quả của việc tiêm vaccine để điều trị khối u ác tính.

Theo thông báo của Hiệp hội hóa học Mỹ tại Hội nghị và triển lãm quốc gia mùa thu 2019 (Fall 2019 National Meeting and Exposition), các nhà khoa học tại Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ) đã đạt được tiến bộ trong việc tiêm vắc xin để điều trị khối u ác tính và có thể ứng dụng rộng rãi cho các loại vắc xin khác.

Theo các nhà khoa học, miếng băng dán da độc đáo nói trên có thể cung cấp các loại thuốc chống ung thư để điều trị ung thư da (melanoma). Và chỉ cần mất một phút là thuốc điều trị được chuyển tới khối u.

Để làm được điều kỳ diệu nói trên, các nhà khoa học đã sử dụng ovalbumin của gà làm kháng nguyên mẫu, sau đó thử tiêm vắc xin cho chuột thông qua một miếng băng dán chứa những chiếc kim siêu nhỏ khiến cho việc sử dụng thuốc không gây đau. Mặc dù vậy, hiệu quả tiêm thuốc thông qua miếng băng dán vẫn ngang với tiêm bắp và tiêm dưới da.

Lý giải về điều này, nhóm các nhà khoa học cho biết, sau khi sử dụng miếng dán, nồng độ kháng thể cao gấp 9 lần so với mức độ của kháng thể sau khi tiêm bắp và cao hơn 160 lần so với tiêm dưới da. Các nhà khoa học đã ghi nhận phản ứng miễn dịch đáng kể cả trong thử nghiệm miếng băng dán trên các mẫu da người. Các miếng băng dán tương tự có thể đưa bất kỳ loại vắc xin vào cơ thể với hiệu quả vượt trội.

Việc tiêm thuốc thông qua miếng dán da giúp tăng hiệu quả điều trị lên gấp nhiều lần. Ảnh: ACS 

Về cấu trúc, miếng băng dán có một lớp phủ hóa học độc đáo giúp nhanh chóng cung cấp liều thuốc điều trị tới vị trí mong muốn. Miếng dán da có thể được gỡ bỏ khỏi da một cách dễ dàng. Các nhà khoa học đang hy vọng sẽ đưa loại miếng dán da độc đáo này ra thị trường trong vòng 3-5 năm tới.

Trước đó, các nhà khoa học Mexico đã phát triển một loại miếng dán để điều trị các bệnh nhiễm trùng kháng kháng sinh do loét chân ở những bệnh nhân tiểu đường. Các nhà khoa học cho biết, hiện tượng bệnh nhân bị loét chân là do những vết thương khó lành và có thể dễ dàng trở thành nơi trú ẩn của những loài vi khuẩn nguy hiểm. Nếu không kịp thời xử lý vết thương, bệnh nhân có thể rơi vào tình trạng xấu hơn thậm chí có thể phải cắt cụt chi.

Điều đặc biệt có trong miếng dán trị thương nói trên là nó chứa vi khuẩn gram âm Bdellovibrio có khả năng “khắc chế” các chất độc sinh học, ví dụ protein và axít nucleic của vật chủ mà vi khuẩn này ký sinh. Đồng thời, chúng cũng có thể kiềm chế sự phát triển của các vi sinh vật khác.

Với cơ chế nêu trên, loại vi khuẩn có trong miếng dán có thể nhanh chóng loại bỏ mầm bệnh nguy hiểm khỏi vết thương. Đặc biệt hơn nữa, vi khuẩn hoạt động chống lại các mầm bệnh kháng thuốc nhất, bao gồm cả Pseudomonas aeruginosa.

Bảo Lâm (Theo Scien Daily, New Medical Life Sciences)

Miếng dán giảm nếp nhăn không 'thần thánh' như nhiều người tưởng(VietQ.vn) - Miếng dán giảm nếp nhăn trên mặt được nhiều người ưa dùng, tuy nhiên theo bác sĩ da liễu người dùng nên cẩn thận bởi nó có thể gây phản ứng dị ứng với da.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang