Kỳ lạ ngôi sao lùn chuyên 'ăn thịt' hành tinh cách Trái Đất 450 năm ánh sáng

authorThu Hường 08:18 29/07/2018

(VietQ.vn) - Qua quan sát, các nhà khoa học đã phát hiện một ngôi sao lùn mang tên RW Aur A. Theo đó, ngôi sao kỳ lạ, cách Trái Đất 450 năm ánh sáng đang "ngấu nghiến" một hành tinh hay những tiểu hành tinh lân cận nó.

Sự kiện: Khám phá bí ẩn thế giới

Nhờ dữ liệu từ Đài quan sát tia X Chandra của NASA, các nhà khoa học có thể lần đầu tiên quan sát được một ngôi sao lùn "ăn thịt" hành tinh khác.

Được biết, ngôi sao đó mang tên RW Aur A, được phát hiện năm 1937, cách xa chúng ta 450 năm ánh sáng. Nó chỉ là một ngôi sao trẻ, 10 triệu năm tuổi và thuộc chòm sao Kim Ngưu.

Cách vài thập kỷ, RW Aur A sẽ tối đi trong khoảng một tháng rồi sáng trở lại. Những năm gần đây, hiện tượng giảm sáng xảy ra thường xuyên và kéo dài hơn. Nghiên cứu mới tìm ra yếu tố có thể dẫn đến lần giảm sáng gần nhất của ngôi sao này.

Hình ảnh một ngôi sao nhỏ đang "ngấu nghiến" hành tinh hay những tiểu hành tinh lân cận. Ảnh: NASA. 

Theo đó, nhiều khả năng hai thiên thể mới hình thành, trong đó ít nhất một thiên thể đủ lớn để là hành tinh đã va chạm trong lúc di chuyển quanh RW Aur A. Các mảnh vỡ bị kéo về phía ngôi sao do lực hấp dẫn và tạo nên một đám mây khí bụi dày, tạm thời che khuất ánh sáng của nó. Những lần tối đi trước đó của RW Aur A cũng có thể do các vụ va chạm tương tự giữa hai thiên thể hoặc giữa các mảnh vỡ lớn.

Lý giải về hiện tượng này, nhà khoa học Hans Moritz Guenther từ Viện nghiên cứu Vũ trụ và Vật lý thiên văn Kavli thuộc Viện Công nghệ Massachusetts cho biết, từ lâu mô hình trên máy tính đã dự đoán các hành tinh có thể bị hút vào một ngôi sao trẻ, nhưng chúng tôi chưa từng theo dõi được. Nếu chúng tôi hiểu đúng dữ liệu thì đây sẽ là lần đầu quan sát trực tiếp một ngôi sao trẻ đang nuốt một hoặc nhiều hành tinh. 

Giải mã bí ẩn về hành tinh 1 năm dài bằng 20.000 năm trái đất(VietQ.vn) - Các nhà khoa học mới đây đã phát hiện tành tinh thứ 9 nằm ngoài cùng của hệ mặt trời. Hành tinh này có quỹ đạo cực lớn và 1 năm sẽ dài bằng 20.000 năm ở trái đất.

"Hiện nay rất nhiều nghiên cứu tập trung vào ngoại hành tinh và quá trình chúng hình thành. Do đó, chắc chắn việc quan sát xem những hành tinh trẻ có thể bị phá hủy như thế nào khi tương tác với sao chủ và các hành tinh trẻ khác, cũng như việc tìm hiểu yếu tố quyết định sự tồn tại của chúng rất quan trọng", Guenther bổ sung.

Trong một diễn biến khác, các nhà khoa học đang nỗ lực nghiên cứu về những hành tinh nằm ngoài Hệ Mặt Trời và quá trình hình thành của chúng. Vì thế, Guenther tin rằng việc quan sát những hành tinh trẻ bị phá hủy do tiếp xúc với ngôi sao chủ và những hành tinh khác, cũng như yếu tố quyết định sự tồn tại của chúng đóng vai trò hết sức quan trọng.

Hạnh Vũ (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang