Kỳ lạ phong tục cả làng ăn thịt chó ngày mùng 4 Tết

author 05:38 22/02/2015

(VietQ.vn) - Ở thôn Yên Trường (xã Trường Yên, huyện Chương Mỹ, Hà Nội), ăn thịt chó từ lâu đã trở thành tục lệ không thể thiếu trong những ngày đầu năm mới.

Theo tin tức mới nhắt từ VTC News, đầu năm mới, các dòng họ trong thôn Yên Trường (xã Trường Yên, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) đều đi lễ thanh minh và ăn thịt chó vào ngày mùng 4 tết. Sau khi lễ thanh minh về, mọi người tập trung ở nhà trưởng họ hay nhà thờ họ để cùng nhau thưởng thức "cầy tơ 7 món".

Thế hệ này truyền cho thế hệ khác mà không một ai thắc mắc hay nghi ngờ. Để chuẩn bị cho ngày đặc biệt này, người dân nơi đây phải đặt hay chuẩn bị thịt chó từ nhiều ngày trước đó, bởi hầu hết vào ngày mùng 4 tết tất cả các quán thịt chó đều nghỉ bán hàng.

Từ người già đến người trẻ, tất cả cùng ngồi vào mâm ăn cỗ, đông hơn cả đám cưới. Thịt chó được chế biến thành đủ món như ở quán. Ngôi làng nhỏ với 53 dòng họ, hơn 400 hộ dân suốt bao thế hệ vẫn luôn duy trì phong tục kỳ lạ này. Lạ lùng ở chỗ, những ngày đầu tháng hay ngày rằm trong năm, người dân thôn Yên Trường cũng kiêng ăn thịt chó như các nơi khác. 

 Tục ăn thịt chó đầu năm của xã Trường Yên ngày càng được nhiều người biết đến

 Tục ăn thịt chó đầu năm của xã Trường Yên ngày càng được nhiều người biết đến. Ảnh minh họa

Ông Nguyễn Gia Công (trưởng họ Nguyễn Gia, thôn Yên Trường) cho biết: “Tục ăn thịt chó ngày Tết ở đây đã có từ lâu, tuy nhiên không một ai biết chính xác nó có từ khi nào. Chỉ biết rằng ngay từ khi chúng tôi sinh ra đã thấy tục lệ này tồn tại. Nhiều người cho rằng, do ba ngày tết ăn thịt gà, thịt lợn nhiều nên ngày này họ muốn đổi món mới".

Hiện nay, riêng dòng họ Nguyễn Gia có 108 bếp (đại gia đình – PV), mỗi bếp có từ 2 đến 3 khẩu, cá biệt có nhà lên đến 7 khẩu. Con cháu đông, hàng năm chúng tôi phải bày 25 đến 30 mâm cỗ sử dụng hết 75 đến 80kg thịt chó móc hàm”.

Không chỉ người dân hiện đang sinh sống trong thôn Yên Trường có tục ăn thịt chó đầu năm. Ngay cả những người đi làm ăn xa, những người về làm dâu làm rể trong làng cũng theo tục lệ này.

Thái Hà


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang