Kỳ lạ phương pháp chẩn đoán bệnh tiểu đường qua lực nắm bàn tay

author 08:12 16/04/2020

(VietQ.vn) - Bằng cách phân tích mức độ yếu hay mạnh của lực nắm bàn tay, các nhà khoa học có thể chẩn đoán sớm và đưa ra cảnh báo về bệnh tiểu đường ở người.

Theo nghiên cứu đăng trên Tạp chí Y học Dự phòng Mỹ, số đo sức mạnh khi nắm chặt tay có thể là một công cụ tầm soát hiệu quả để chẩn đoán các trường hợp bị bệnh tiểu đường tuýp 2.

Để chứng minh cho nhận định trên, nhóm nghiên cứu do Tiến sĩ Elise C. Brown tại Đại học Oakland (Mỹ) dẫn đầu đã phân tích dữ liệu từ hơn 5.000 đàn ông và phụ nữ từ 20 đến 80 tuổi để tìm mối liên hệ giữa lực nắm bàn tay với nguy cơ tiểu đường tuýp 2. Trong đó, lực nắm của bàn tay và cánh tay được xác định bằng các lực kế cầm tay, ít tốn kém.

Ảnh minh họa 

Sau khi đối chiếu dữ liệu xã hội học (như dân tộc, học vấn, giới tính và tuổi tác), các yếu tố lối sống (như vận động, uống rượu bia và hút thuốc) và số đo vòng eo, nhóm chuyên gia xác định được những người có nguy cơ bị tiểu đường tuýp 2 qua số đo lực nắm tay, dù họ đang trong trạng thái khỏe mạnh. Ví dụ, ngưỡng an toàn đối với phụ nữ từ 50-80 tuổi là 0,49. Như vậy một phụ nữ 60 tuổi, nặng 90kg có sức nắm kết hợp giữa tay trái và tay phải là 43kg thì lực nắm bàn tay của người này sẽ là 0,478 - nhỏ hơn 0,49 nghĩa là có nguy cơ bị tiểu đường tuýp 2, nên tiến hành tầm soát.

Theo Tiến sĩ Brown, nhờ ưu điểm dễ thực hiện, ít tốn kém và nhanh chóng, đo lực nắm bàn tay có thể được sử dụng trong khâu kiểm tra sức khỏe định kỳ để xác định người có nguy cơ tiểu đường tuýp 2, qua đó cải thiện công tác chẩn đoán và tầm soát bệnh này.

Bảo Lâm (Theo Science Daily)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang