Kỳ lạ phương pháp xét nghiệm máu giúp dự báo bệnh tim sớm trước 40 năm

author 07:08 10/09/2019

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học ở Trung tâm ung thư Sloan Kettering (Mỹ) vừa phát triển phương pháp xét nghiệm máu giúp phát hiện sớm các dấu hiệu của bệnh tim hay các nguy cơ có thể khiến một người tử vong sớm hơn.

Cụ thể, bằng việc đo tốc độ lắng đọng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), phương pháp kể trên sẽ cho ra kết quả báo hiệu về những rủi ro sức khỏe mà mọi người sẽ phải đối mặt trước 40 năm cho đến thời điểm xuất hiện những dấu hiệu bệnh đầu tiên.

Để có được cơ sở chắc chắn cho những kết luận y khoa, các nhà nghiên cứu đã tiến hành xét nghiệm máu của gần 250.000 nam giới để phát hiện sớm các dấu hiệu viêm. Kết quả, những người có chỉ dấu sinh học viêm đối mặt với nguy cơ mắc bệnh tim và tử vong cao hơn.

Những người tình nguyện tham gia nghiên cứu được theo dõi sức khỏe cho đến khi họ 57 tuổi. Kết quả cho thấy, tỷ lệ tử vong do ung thư ở họ tăng 78% và do các bệnh tim mạch tăng 54%.

Phương pháp mới có thể giúp dự báo sớm nguy cơ bệnh tật. Ảnh: Daily Mail 

Cũng theo các nhà khoa học, việc xét nghiệm xem tốc độ các tế bào hồng cầu lắng xuống đáy ống nghiệm (test tubes) nhanh như thế nào có thể giúp phát hiện sự gia tăng hơn 1/3 nguy cơ mắc bệnh. Một nghiên cứu ở những người trong độ tuổi 18-20 cho thấy tỷ lệ tử vong tăng 36% khi tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate – ESR) tăng cao.

Các nhà khoa học định nghĩa tốc độ các tế bào hồng cầu lắng xuống đáy ống nghiệm thấp là dưới 10 mm mỗi giờ, ở mức trung bình - từ 10 đến 15 mm mỗi giờ và cao là hơn 15 mm mỗi giờ.

Với những thành công ban đầu kể trên, các nhà khoa học kỳ vọng việc xét nghiệm máu ở người trẻ tuổi không chỉ giúp cảnh báo sớm các dấu hiệu bệnh tật mà còn tác động tích cực đến việc thay đổi lối sống của chính người bệnh, giúp họ thoát nguy cơ mắc bệnh hay tử vong sớm.

Bảo Lâm (Theo Daily Mail)

Phát hiện ung thư trong hai phút với xét nghiệm đơn giản(VietQ.vn) - Một thử nghiệm với một loại máy mới sẽ có thể cho phép phát hiện ung thư trong vòng vài phút.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang