Kỳ lạ quy trình sản xuất gạch xây nhà bằng nước tiểu

author 11:48 29/10/2018

(VietQ.vn) - Theo hãng tin RT (Nga), các nhà khoa học tại Đại học Cape Town, tỉnh Western Cape (Nam Phi) vừa sản xuất ra một loại gạch đặc biệt thân thiện với môi trường làm từ chính nước tiểu.

Loại gạch nói trên được sản xuất từ các nguyên liệu như nước tiểu, cát và một loại vi khuẩn sản sinh enzyme urease. Vi khuẩn có trong nước tiểu sau đó sẽ gắn kết với cát tạo thành đá cứng hay gạch xám và quá trình này mất khoảng từ 4 đến 6 ngày.

Theo các nhà khoa học, chất enzyme urease đã phân hủy urê trong nước tiểu, đồng thời sinh ra calcium carbonate thông qua phản ứng hóa học. Quá trình kết tủa vi khuẩn đã giúp hỗn hợp đông cứng lại ở nhiệt độ phòng, không giống gạch thông thường phải nung trong các lò đốt nhiệt độ cao 1.400 độ C, giải phóng rất nhiều khí CO2.

Loại gạch sinh học làm từ nước tiểu có khả năng cứng hơn gạch đá vôi đến 40%. Ảnh: RT

Điều đặc biệt là quá trình này hoàn toàn thân thiện với môi trường, giúp tiết kiệm lượng than đá khổng lồ để nung gạch truyền thống và giúp hạn chế lượng C02 thải vào khí quyền. Điểm hạn chế của sản phẩm này là khi ra lò sẽ có mùi khai đặc trưng. Sau 48 giờ đồng hồ, mùi khai trên gạch hoàn toàn biến mất và không gây nguy hại về sức khỏe.

Loại gạch sinh học này còn có khả năng cứng hơn gạch đá vôi đến 40%. Ngoài ra, độ cứng và hình dạng của gạch sinh học có thể biến đổi theo ý muốn.

Trung bình, để sản xuất một viên gạch sinh học, các nhà khoa học cần khoảng 25-30 lít nước tiểu. Ngoài việc sản xuất gạch, số nước tiểu trên còn tạo ra khoảng 1 kg phụ phẩm là nitrogen và kali, có thể dùng để sản xuất phân bón.

Tiến sĩ Dyllon Randall (bên trái) cùng các sinh viên tham gia dự án nghiên cứu. Ảnh: RT 

Kỹ sư Vukheta Mukhari, người thẩm định nghiên cứu của nhóm sinh viên cho rằng, đây có thể là nền tảng để tạo ra các loại vật liệu xây dựng mới giá rẻ và thân thiện với môi trường.

“Lần đầu tiên bắt tay vào công việc, chúng tôi làm ra loại gạch có cường độ nén tương tự gạch đá vôi 40%. Chỉ vài tháng sau, chúng tôi tăng được gấp đôi cường độ nén của gạch bằng cách thay đổi vật liệu và để vi khuẩn làm đông cứng các hạt lâu hơn mà không cần nhiệt độ cao (nhiệt độ phòng là đủ)”, tiến sĩ Randall nói.

Cũng theo tiến sĩ Randall, nước tiểu chính là “vàng lỏng”. Về số lượng, nước tiểu chiếm chưa đầy 1% nước thải gia đình, tuy nhiên nó chứa đến 80% nitrogen, 56% phosphorus và 63% kali trong nước thải.

Bảo Lâm (Theo RT)

Phát hiện kinh ngạc nước tiểu có thể dự đoán được thời gian bạn chết(VietQ.vn) - Thông qua xét nghiệm nước tiểu, các nhà nghiên cứu phát hiện ra một thành phần cho thấy mức độ lão hóa của cơ thể, từ đó dự đoán được khoảng thời gian qua đời.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang