Kỳ lạ trí tuệ nhân tạo có thể viết nhạc và lời bài hát

author 18:27 04/05/2020

(VietQ.vn) - Đây được xem là bước tiến đáng kể trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào lĩnh vực sản xuất âm nhạc.

Mô hình có tên Jukebox – mô hình sử dụng AI để tạo ra những giai điệu cùng lời bài hát theo từng thể loại âm nhạc khác nhau. Nguồn: OpenAI. 

Mới đây, OpenAI - tổ chức nghiên cứu các công nghệ, ứng dụng của AI đã công bố việc tạo ra mô hình có tên Jukebox – mô hình sử dụng AI để tạo ra những giai điệu cùng lời bài hát theo từng thể loại âm nhạc khác nhau.

Công bố cho thấy Jukebox đã tạo ra những ca khúc có giai điệu, hợp âm và từ ngữ giúp con người có thể nhận biết được. Cụ thể, để thu được kết quả từ Jukebox, OpenAI đã tạo ra một dữ liệu khổng lồ khoảng 1,2 triệu bài hát với 50% là nhạc tiếng anh, cùng các thông tin cụ thể về nghệ sĩ, thể loại nhạc, từ ngữ phù hợp… Sau đó AI sẽ học hỏi cách sử dụng các nốt nhạc trong khối dữ liệu trên để có thể viết ra các giai điệu mới.

Jukebox được huấn luyện với nhiều thể loại nhạc, nghệ sĩ khác nhau để tạo ra các bài hát với lời cụ thể. Ảnh: OpenAI. 

Trước đó, OpenAI đã phát triển hệ thống AI soạn nhạc có tên MuseNet, tuy nhiên điểm cải tiến của Jukebox là nó có thể tạo ra lời bài hát (dưới sự hỗ trợ của các nhà nghiên cứu). Và Jukebox dường như là chương trình đầu tiên có thể tạo ra các bài hát với lời bài hát cụ thể.

Mặc dù những bản nhạc do AI tạo ra khá dễ nghe nhưng chúng không được đánh giá cao về mặt cảm xúc. Hoặc như nhà viết nhạc Cherie Hu nhận định Jukebox có thể tạo ra những bài nhạc vi phạm bản quyền nghiêm trọng. Open AI cho biết: “Jukebox thể hiện bước tiến dài về chất lượng âm nhạc, đa dạng về thể loại và lời bài hát, thế nhưng vẫn còn rất nhiều vấn đề cần giải quyết nếu các nhà khoa học muốn ứng dụng mô hình này vào cuộc sống”.

Xuất hiện hệ thống trí tuệ nhân tạo phát hiện 32 loại khối u, tỷ lệ chính xác 100%(VietQ.vn) - Các nhà khoa học ở Đại học Waterloo (Canada) vừa phát triển một hệ thống trí tuệ nhân tạo có khả năng phát hiện 32 loại khối u, với tỷ lệ chính xác 100%.

Quang Tông (Theo Techxplore.com) 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang