Kỳ lạ viên thuốc hình kim tiêm giúp bệnh nhân tiểu đường thoát khỏi đau đớn

author 06:51 12/02/2019

(VietQ.vn) - Với viên thuốc hình kim tiêm vừa được tạo ra, các bệnh nhân tiểu đường sẽ không phải đối mặt với đau đớn mỗi khi cần đưa insulin vào cơ thể.

Theo tin tức trên tờ Guardian (Anh), các nhà khoa học Mỹ ở Đại học Harvard vừa phát triển một loại thuốc có hình dạng giống những chiếc “kim tiêm” có thể giúp bệnh nhân tiểu đường dùng insulin mà không cần tiêm hằng ngày.

“Viên thuốc kim tiêm” thực chất là một viên nang chỉ to bằng cỡ hạt đậu, bên trong có một cây kim nhỏ làm bằng insulin cứng, nén chặt. Cây insulin nén hình kim tiêm được gắn vào một lò xo và được nén bởi một đĩa bằng đường.

Sau khi người bệnh nuốt viên nang, đường sẽ hòa tan trong dạ dày, giải phóng lò xo và đưa kim vào thành dạ dày. Vì không có thực thể gây đau nên bệnh nhân không gặp bất kỳ cảm giác khó chịu nào.

Insulin trong thuốc sẽ mất khoảng 1 giờ để hòa tan vào máu. Ảnh: Guardian

Trong vòng một giờ, cây kim insulin cũng sẽ hòa tan trong máu. Lò xo và các bộ phận khác của viên nang đi qua hệ thống tiêu hóa và được thải ra bên ngoài mà không gây ra bất kỳ vấn đề nào. Hiệu quả của viên thuốc insulin hình kim đã được thử nghiệm trên lợn (với kim chứa 5 miligam insulin), tương đương với lượng thuốc vẫn thường tiêm ở bệnh nhân tiểu đường thể 2.

Hiện tại, nhóm khoa học tiếp tục thực hiện các thử nghiệm trên lợn và chó, dự kiến trong vòng 3 năm sẽ bắt đầu thử nghiệm loại thuốc insulin hình kim tiêm trên người.

Các nhà khoa học cho biết, hình dạng viên nang tái tạo đường viền mu của loài rùa Geochelone pardalis sống ở châu Phi. Một viên thuốc mô phỏng hình dạng như vậy đảm bảo sự định hướng chính xác của kim insulin về phía thành dạ dày.

Bảo Lâm (Theo The Guardian)

8 tác dụng phụ của thuốc kháng sinh bác sĩ hiếm khi cho biết (VietQ.vn) - Các nhà khoa học Mỹ phát hiện ra rằng, ít nhất 20% người sử dụng thuốc kháng sinh trong đời đều đã trải qua những tác dụng phụ.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang