Chú cá vàng được trang bị ‘xe lăn’ để bơi lội dễ dàng hơn

authorĐỗ Thu Thoan 19:30 18/03/2017

(VietQ.vn) - Một chú cá vàng mắc bệnh không thể nổi trong nước 1 cách bình thường mới đây đã được trang bị thiết bị hỗ trợ di chuyển, tương tự vai trò của chiếc xe lăn đối với người khuyết tật.

Theo thông tin trên Tiền Phong, Derek (20 tuổi) làm việc tại 1 thủy cung ở San Antonia, Texas (Mỹ) và có sự am hiểu nhất định về các loài cá. Khi 1 khách hàng nhờ chữa trị căn bệnh về bong bóng cho chú cá vàng của mình, Derek đã nảy ra sáng kiến về thiết bị đặc biệt, được gọi là ‘xe lăn dành cho cá’.

ky-la-voi-chu-ca-vang-phai-dung-xe-lan

'Xe lăn dành cho cá' của Derek - Ảnh: Dailymail

Derek đã thay đổi chế độ ăn và điều trị bệnh bằng nước, nhưng không thành công. Sau đó, Derek chế tạo 1 thiết bị có tác dụng hỗ trợ cá giống vai trò của chiếc xe lăn đối với người khuyết tật.

Derek kể: Tôi lấy một đoạn ống dẫn khí và quấn quanh con cá, sau đó gắn thêm một số van vào phần bụng cá. Những van này như 1 chiếc ‘ghế’, giúp chú cá không bị lộn ngược, tiếp theo gắn thêm một miếng xốp vào dưới ‘ghế’. Sau nhiều lần thử nghiệm, cải tiến, thiết bị đã có thể giúp chú cá bơi lội như mọi chú cá bình thường khác.

Vì ngưỡng mộ sự tận tâm và sáng tạo của anh nên bạn anh đã chia sẻ câu chuyện về chú cá dùng ‘xe lăn’ lên Twitter. Câu chuyện được lan truyền rộng rãi và Derek bỗng chốc trở thành ‘thần tượng’ của nhiều nhà phát minh trẻ.

ky-la-voi-chu-ca-vang-phai-dung-xe-lan

Chiếc 'xe lăn' giúp chú cá bơi lội thoải mái hơn - Ảnh: Dailymail

Được biết, đến thời điểm hiện tại, chú cá dùng ‘xe lăn’ vẫn đang sinh hoạt bình thường và rất khỏe mạnh.

Theo Wikipedia, được biết, bong bóng cá là một nội quan của các loài cá, có hình dạng như một chiếc túi chứa không khí giúp cá có thể điều chỉnh được tỉ trọng và khả năng nổi của mình, điều này khiến cá có thể lơ lửng ở một độ sâu nhất định mà không cần phải bơi. Bong bóng cá cũng có tác dụng giữ thăng bằng vì tại tư thế ‘chuẩn’ của cá, trọng tâm của khối lượng sẽ nằm ở phía dưới trọng tâm của thể tích do bong bóng cá nằm ở mặt lưng của cơ thể. Một chức năng khác của bong bóng cá là buồng cộng hưởng nhằm tiếp nhận hay tạo ra âm thanh.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang