Kỳ lân khởi nghiệp Ấn Độ: Huy động hơn 1 tỷ USD trong 1 năm nhờ năng lượng xanh

authorKhánh Hồng 09:20 18/07/2019

(VietQ.vn) - Công ty khởi nghiệp Ấn Độ ReNew Power đã huy động được hơn 1 tỷ đô la trong năm nay chỉ riêng cho hoạt động kinh doanh năng lượng mặt trời và gió.

Tính cả thủy điện, Ấn Độ có công suất tái tạo năng lượng ở mức 118 GW, cao thứ năm trên thế giới. Chính phủ nước này đang phấn đấu đạt mức 500 GW vào năm 2030.

ReNew là nhà sản xuất năng lượng tái tạo độc lập lớn nhất ở Ấn Độ, tạo ra khoảng 5 GW mỗi năm. Công ty có hơn 100 nhà máy năng lượng mặt trời và gió, tạo ra khoảng 1% tổng số điện của Ấn Độ. Doanh nghiệp này cũng có một đơn vị kinh doanh năng lượng mặt trời trên mái nhà, hoạt động tại khoảng 20 tiểu bang.

Chủ tịch ReNew Sumant Sinha, người sáng lập công ty tám năm trước cho biết: "Chúng tôi đang bắt đầu quá trình chuyển đổi năng lượng khá quan trọng".

 Chủ tịch ReNew Sumant Sinha

"Trong lịch sử, nguồn năng lượng của Ấn Độ chủ yếu dựa vào than đá”, ông nói với CNN Business. "Nhưng bây giờ năng lượng tái tạo đã trở nên rẻ hơn rất nhiều, rẻ hơn khoảng 30 hoặc 40% so với than đá, điều đó sẽ khiến một phần lớn nhu cầu được đáp ứng thông qua các nguồn năng lượng tái tạo".

Ấn Độ hiện là quốc gia sản xuất năng lượng mặt trời rẻ nhất thế giới, theo khảo sát của Cơ quan Năng lượng tái tạo quốc tế. Một nửa trong số 10 công viên năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới đang được xây dựng là ở Ấn Độ, theo một báo cáo được công bố năm ngoái.

Sinha tin rằng chính phủ của Narendra Modi đã thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang năng lượng tái tạo. "Khi ông Modi trở thành Thủ tướng vào năm 2014, chúng tôi đã sản xuất khoảng 20.000 megawatt cả gió và mặt trời", ông Sinha nói. "Vào thời điểm đó, ông ấy đã đặt mục tiêu vào cuối năm 2022 có gần 175.000 megawatt gió và mặt trời được sản xuất... và điều đó thực sự khá đáng chú ý", ông nói thêm.

Thu hút đầu tư

Vào cuối tháng 6, ReNew Power đã huy động được 300 triệu đô la từ các nhà đầu tư bao gồm Goldman Sachs, Cơ quan đầu tư Abu Dhabi và Hội đồng đầu tư kế hoạch hưu trí Canada, mỗi tổ chức đóng góp 100 triệu đô la.

Đầu năm nay, sau khi từ bỏ kế hoạch IPO, ReNew đã nhận được khoản đầu tư 350 triệu đô la từ Tập đoàn đầu tư nước ngoài - tổ chức tài chính phát triển của Chính phủ Hoa Kỳ và 375 triệu đô la bằng cách phát hành trái phiếu xanh.

Thịt nhân tạo từ phòng thí nghiệm có thể sớm xuất hiện trên thực đơn(VietQ.vn) - Những đột phá gần đây trong việc nuôi cấy thịt nhân tạo có thể mở đường cho việc giảm bớt sự phức tạp khi làm những chiếc bánh mì kẹp thịt.

Các công ty Ấn Độ khác được hưởng lợi từ sự quan tâm đến năng lượng sạch bao gồm Greenko Energy Holdings. Vào tháng 6, các quỹ tài sản có chủ quyền của Cơ quan Đầu tư Abu Dhabi và GIC Holdings Pte Ltd đã đồng ý đầu tư 495 triệu đô la vào công ty có trụ sở tại thành phố Hyderabad.

Khánh Hồng (theo CNN)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang